UBND Bình Thuận vào cuộc vụ cá chết tại đảo Phú Quý

18:55' - 11/05/2016
BNEWS Liên quan đến việc cá nuôi lồng bè bị chết tại huyện đảo Phú Quý, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo thống kê xác định số lượng cá chết và thiệt hại của người dân trên huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận).
UBND Bình Thuận vào cuộc vụ cá chết tại đảo Phú Quý. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo đó, UBND tỉnh Bình Thuận giao cho UBND huyện Phú Quý thống kê, xác định số lượng cá chết và tổng thiệt hại của người dân trên địa bàn.

Đồng thời, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân huyện Phú Quý và các sở, ngành, địa phương liên quan kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng này, chủ động có biện pháp xử lý ban đầu và có báo cáo, đề xuất hướng xử lý phù hợp.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân huyện Phú Quý báo cáo kết quả vụ việc trước ngày 16/5/2016.
Trước đó vào ngày 9/5, tại khu nuôi trồng thủy sản huyện Phú Quý đã xảy ratình trạng cá chết hàng loạt, chủ yếu là cú mú, cá bớp và cá gáy. Theo thống kê có 5 hộ dân nuôi trồng thủy sản tại đây có cá bị chết.

Tình trạng cá chết xảy ra tại 5 hộ nuôi trồng thủy sản khoảng 7.200 con, chủ yếu là cá mú đỏ và cá mú cọp; cá chết ở giai đoạn sinh trưởng là cá giống và cá thịt chuẩn bị thu hoạch. Theo ước tính của người dân tổng thiệt hại khoảng hơn 1 tỷ đồng.
Theo những người nuôi cá tại đây, tại thời điểm cá chết, nước có mùi hôi thối do tảo chết và nước rất đục. Theo thống kê Trạm khuyến ngư Phú Quý, đây là lần thứ ba trong năm xảy ra hiện tượng này. Hiện các cơ sở có lồng bè nằm trong vùng nước bị ô nhiễm đã di chuyển lồng bè ra khơi xa nhằm đảm bảo cho số lượng cá còn lại.
Đảo Phú Quý hiện là một trong những vùng nuôi cá mú bán tự nhiên lớn nhất Việt Nam hiện nay, với 103 cơ sở nuôi trồng bằng lồng bè trên diện tích hơn 15.000 m2; tổng đàn giống nuôi khoảng 85.000 con chủ yếu cá mú đỏ, mú cọp và cá bớp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục