UBND tỉnh Điện Biên chỉ đạo kiểm tra vụ ngang nhiên mở đường trong rừng đặc dụng Mường Phăng

10:48' - 17/12/2021
BNEWS UBND tỉnh Điện Biên vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh, làm rõ nội dung liên quan đến vụ ngang nhiên mở đường trong rừng đặc dụng Mường Phăng.

Liên quan đến vụ việc người dân ngang nhiên san ủi đất, chặt hạ cây rừng, làm đường lên nương trong rừng đặc dụng Mường Phăng (bản Nọng Háy, xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, UBND tỉnh Điện Biên vừa có văn bản số 4167/UBND-KTN ngày 10/12/2021 chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh, làm rõ nội dung báo chí thông tin.
UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Điện Biên Phủ và các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh, làm rõ nội dung phản ánh của báo chí; đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật, trường hợp vượt thẩm quyền thống nhất tham mưu cho UBND tỉnh xem xét xử lý; báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ về UBND tỉnh trước ngày 20/12.
Theo Quyết định số 1976/QĐ-TTg ngày 30/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch hệ thống rừng đặc dụng cả nước đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, rừng đặc dụng Mường Phăng được quy hoạch chuyển tiếp, có diện tích hơn 4.436 ha nằm trên địa bàn 2 xã Pá Khoang và Mường Phăng (thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên).

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Điện Biên đã quyết định thành lập Ban Quản lý rừng di tích lịch sử và cảnh quan môi trường Mường Phăng (trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên); được giao nhiệm vụ bảo vệ, quản lý hơn 2.306 ha rừng đặc dụng nằm trên địa bàn xã Pá Khoang và Mường Phăng (thành phố Điện Biên Phủ).
Rừng đặc dụng Mường Phăng có chức năng bảo vệ di tích chiến dịch Điện Biên Phủ (di tích cấp quốc gia đặc biệt). Trong rừng đặc dụng Mường Phăng có khu rừng thuộc Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ là khu rừng tự nhiên nguyên sinh; tại địa bàn hai xã Pá Khoang, Mường Phăng là rừng tái sinh.

Đến nay cây trong rừng đặc dụng đã đạt loại 3, có hệ thống thực vật, sinh cảnh phục hồi rất tốt, đặc trưng của khu vực Tây Bắc, đảm bảo việc giữ gìn, bảo tồn các nguồn gen động vật, thực vật.

Tại rừng đặc dụng Mường Phăng, phân bố ở độ cao trên 900m so với mực nước biển là các loại cây đặc trưng, chủ yếu như cây Dẻ, cây Tô Hạp Điện Biên, cây Vối Thuốc và một số cây lá rộng.

Những năm qua, rừng đặc dụng Mường Phăng đã thực hiện chức năng đảm bảo giữ ổn định cho nguồn nước hồ thủy lợi Pá Khoang với dung tích lớn nhất trong hệ thống hồ chứa của tỉnh Điện Biên; có chức năng phục vụ cho các công trình thủy điện ở hạ lưu và cung cấp nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp cho cánh đồng Mường Thanh.
Trước đó, trong đầu tháng 12/2021, báo chí phản ánh, do công tác quản lý, bảo vệ của chính quyền địa phương, cơ quan chức năng, kiểm lâm địa bàn còn buông lỏng đã dẫn đến vụ việc người dân bản Nọng Háy (xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) ngang nhiên dùng cuốc, xẻng đào xới, san lấp đất, đá, chặt phá cây làm con đường rộng khoảng 1m, dài hàng trăm mét trong rừng đặc dụng.

Điểm đầu của con đường đấu nối với đường liên bản là tuyến đường đi nương của người dân bản địa, điểm cuối còn đường dẫn đến suối Nọng Háy. Hàng ngàn m2 quy hoạch rừng đặc dụng vừa bị người dân chặt phá, đốt trái phép trong tháng 9/2021. Nhiều cây rừng bị chặt hạ, môi trường, cảnh quan tự nhiên trong khu vực bị xâm hại và biến dạng.

Điều khiến dư luận bất bình và đặt hoài nghi về công tác quản lý, kiểm tra, sự phối hợp thông tin giữa chính quyền địa phương, cơ quan chức năng là việc người dân tự ý san ủi đất đá, chặt hạ cây rừng để mở đường theo cách thức thủ công.

Để mở được con đường này phải mất nhiều ngày mới thực hiện xong. Trong khi con đường này lại đấu nối với con đường liên bản, hằng ngày có nhiều lượt người, phương tiện đi qua nhưng chính quyền địa phương, cơ quan chức năng không phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời./.

>>>Lâm Đồng: Xác minh vụ “Đua nhau phá rừng, lấn chiếm đất hậu dự án”


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục