UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo kiểm tra việc nổ mìn gây mất an toàn tại mỏ đá Thái Sơn

11:06' - 06/04/2024
BNEWS UBND tỉnh Lâm Đồng giao đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh thông tin làm rõ việc nổ mìn gây mất an toàn, ảnh hưởng đến tài sản người dân tại mỏ đá Thái Sơn.

Ngày 6/4, thông tin từ UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã có văn bản chỉ đạo giao các sở, ngành phối hợp cùng chính quyền địa phương kiểm tra việc nổ mìn tại mỏ đá Thái Sơn thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn Khai thác đá Thái Sơn ở Thôn 10, xã Lộc Thành ( huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng).

 

Theo văn bản số 2651/UBND-TL ngày 5/4/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Công thương chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cùng UBND huyện Bảo Lâm kiểm tra, xác minh thông tin làm rõ việc nổ mìn gây mất an toàn, ảnh hưởng đến tài sản người dân tại mỏ đá Thái Sơn để kịp thời xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Kết quả kiểm tra, báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng trước ngày 30/4/2024.

Trước đó ngày 4/4/2024, phóng viên TTXVN đã tới hiện trường và thông tin vụ việc xảy ra trưa ngày 3/4 tại mỏ đá Thái Sơn (Thôn 10, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm- Lâm Đồng). Tại hiện trường chứng kiến một tảng đáng nặng hàng chục tấn từ trên đỉnh núi Chúa lăn xuống, xuyên qua và làm đổ sập một căn nhà trông vườn của gia đình ông Trương Công Hoàng; làm sập cây cầu sắt bắc qua suối giữa vườn cây sầu riêng, cà phê của 2 hộ ông Trương Công Hoàng và Đinh Văn Lư cùng nhiều cây trồng của người dân trong khu vực.

Đáng chú ý giữa tảng đá này, có 1 lỗ khoan đường kính khoảng 60mm xuyên thấu qua tảng đá, nghi để nhồi thuốc nổ phá đá. Người dân cho biết tảng đá này lăn xuống ngay sau vụ nổ mìn khai thác đá tại mỏ đá Thái Sơn do Công ty trách nhiệm hữu hạn Khai thác đá Thái Sơn thực hiện.

Các hộ dân cho biết trong thời gian từ tháng 7/2023 đến nay, đã ít nhất 5 lần, mỏ đá Thái Sơn nổ mìn khiến đá văng, lăn xuống làm gãy cây trồng, hư hỏng tài sản và đe dọa tính mạng của người dân. Ngay phía dưới mỏ đá Thái Sơn hiện có 5 hộ dân đang canh tác nông nghiệp và 1 hộ dân có nhà ở thường xuyên trước khi mỏ đá Thái Sơn hoạt động từ nhiều năm trước.

Sau mỗi lần bị thiệt hại do đá lăn xuống, người dân đều đến UBND xã Lộc Thành trình báo, nhưng không được giải quyết thỏa đáng, thậm chí bị đuổi về như chiều 3/4 vừa qua.

Hiện tại, các ngành chức năng và UBND huyện Bảo Lâm đang tiến hành kiểm tra, làm rõ các nguyên nhân liên quan đến hoạt động nổ mìn, khai thác đá tại mỏ đá Thái Sơn gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân; đồng thời, thống kê các thiệt hại về cây trồng, tài sản mà vụ nổ mìn gây ra vào trưa 3/4 để yêu cầu mỏ đá đền bù cho người dân theo quy định.

Được biết đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn Thái Sơn Thái Sơn cũng đã gặp gỡ, trao đổi gửi xin lỗi tới hộ dân bị ảnh hưởng do vụ nổ mìn gây ra. Đồng thời, ghi nhận toàn bộ những ý kiến góp ý của các hộ dân xung quanh và cam kết sẽ bồi thường thỏa đáng để khắc phục thiệt hại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục