UBS cảnh báo nạn gian lận thế chấp để mua nhà ở Australia

11:06' - 07/10/2016
BNEWS Ngày 7/10, ngân hàng đầu tư UBS (Thụy Sỹ) đã công bố kết quả cuộc khảo sát cho thấy tình trạng gian lận thế chấp để mua nhà "có hệ thống” đang diễn ra ở Australia.
UBS cảnh báo nạn gian lận thế chấp để mua nhà ở Australia. Ảnh: reuters

Ngày 7/10, ngân hàng đầu tư UBS (Thụy Sỹ) đã công bố kết quả cuộc khảo sát cho thấy tình trạng gian lận thế chấp để mua nhà "có hệ thống” đang diễn ra ở Australia, với hơn 1/4 người mua nhà thừa nhận rằng họ đã cung cấp thông tin sai lệch trong hồ sơ vay thế chấp để mua nhà.

Cuộc khảo sát được ngân hàng UBS thực hiện trong hai năm qua, với 1.228 khách hàng cho thấy 28% trong số này đã cung cấp thông tin không chính xác cho ngân hàng để vay tiền mua nhà, 20% số người được hỏi cung cấp chính xác thông tin và số còn lại từ chối trả lời.

Trong số những người cung cấp thông tin sai lệch cho ngân hàng, 14% phóng đại thu nhập hộ gia đình, 13% khai tăng vọt giá trị tài sản và 17% hạ bớt số nợ của mình.

Những người trên đều thừa nhận rằng việc họ cố tình làm sai lệch hồ sơ vay thế chấp để mua nhà là do họ bị căng thẳng, áp lực về tài chính hoặc mất khả năng trả nợ.

Australia đang trải qua một trong những “năm vàng” của thị trường bất động sản khi số liệu mới công bố cho thấy doanh thu bán bất động sản trong tài khóa vừa rồi (kết thúc vào tháng 6/2016) của nước này đạt 330 tỷ AUD (249 tỷ USD), tăng 8% so với năm trước đó.

Theo một số chuyên gia, lãi suất thấp là một trong những nguyên nhân chủ yếu giúp lĩnh vực bất động sản trở nên phát đạt trong thời gian qua.

Ủy ban Xem xét Đầu tư Nước ngoài tại Australia mới đây cũng công bố số liệu cho thấy số lượng người mua bất động sản tại nước này không phải là công dân Australia ngày càng tăng.

Theo ủy ban này, trong tài khóa 2014-2015, có tới 36.841 hồ sơ mua bất động sản từ những người không phải là công dân Australia, tăng 60% so với năm trước đó và tăng 75% về giá trị, đạt 60,75 tỷ AUD (khoảng 46,17 tỷ USD).

Trong đó, 2/3 số hồ sơ đăng ký mua bất động sản là của người Trung Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục