UBS dự kiến hoàn tất vụ thâu tóm Credit Suisse vào ngày 12/6

15:32' - 05/06/2023
BNEWS Ngân hàng UBS lớn nhất Thụy Sỹ dự kiến hoàn tất vụ thâu tóm đối thủ Credit Suisse vào ngày 12/6, cho ra đời một ngân hàng với giá trị tài sản 1.600 tỷ USD, sau vụ giải cứu đã được chính phủ hậu thuẫn.

Việc hoàn tất thỏa thuận sẽ tùy thuộc vào việc đơn đăng ký được Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ tuyên bố có hiệu lực và các điều kiện khác vẫn chưa được công bố.

 

Nhà phân tích Michael Klien tại Zuercher Kantonalbank cho rằng việc hoàn tất thỏa thuận là một bước quan trọng của quá trình sáp nhập giữa hai ngân hàng. Dù mức độ rủi ro của UBS đã thay đổi đáng kể, việc sáp nhập sẽ mang lại các cơ hội tốt cho các nhà đầu tư.

UBS ngày 19/3 đã nhất trí trả 3 tỷ franc Thụy Sỹ (3,37 tỷ USD) để mua lại Credit Suisse và giả định ngân hàng đối thủ này lỗ 5 tỷ franc sau khi sự sụp đổ lòng tin của khách hàng đã khiến ngân hàng này đứng bên bờ vực phá sản, buộc các nhà chức trách Thụy Sỹ hành động để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực ngân hàng.

UBS đặt mục tiêu hoàn tất thỏa thuận lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Tuy nhiên, trong tháng trước, ngân hàng này vẫn tiếp tục đàm phán với các nhà chức trách Thụy Sỹ về các dự báo mức lỗ và các yêu cầu về vốn.

Theo thỏa thuận, các cổ đông của Credit Suisse sẽ nhận 1 cổ phiếu của UBS cho 22,48 cổ phiếu của Credit Suisse đang nắm giữ.

Thỏa thuận sẽ tạo ra một ngân hàng quản lý 5.000 tỷ USD giá trị tài sản, đưa UBS lên vị trí dẫn đầu tại các thị trường chủ chốt mà ngân hàng này sẽ mất nhiều năm tăng trưởng về quy mô và phạm vi hoạt động mới đạt được.

Ngân hàng mới sẽ sử dụng 120.000 nhân viên trên toàn cầu, dù đã thông báo sẽ cắt giảm lao động nhằm phát huy lợi thế và cắt giảm chi phí.

UBS đang đẩy nhanh thương vụ trong thời gian kỷ lục, với hy vọng mang lại sự đảm bảo hơn cho các khách hàng và nhân viên của Credit Suisse.

Trước đó, Giám đốc điều hành UBS Sergio Ermotti ngày 2/6 cho biết ngân hàng này có thể sẽ phải cắt giảm nhân sự sau khi mua lại Credit Suisse. Phát biểu tại một sự kiện do Hiệp hội Quản lý Tài sản Thụy Sỹ (AMAS) tổ chức ở thành phố Bern, ông Ermotti cho biết trong thời gian tới, UBS sẽ không thể đảm bảo việc làm cho tất cả nhân viên.

Ông giải thích rằng UBS sẽ cần phải xem xét nghiêm túc vấn đề chi phí sau khi tiếp quản Credit Suisse để đảm bảo doanh thu ổn định. Quan chức này thừa nhận đây là một "quyết định khó khăn", đồng thời cho biết thông báo chính thức sẽ được đưa ra trong những ngày tới.

Credit Suisse nằm trong số 30 tổ chức tài chính được coi là ngân hàng quan trọng trong hệ thống toàn cầu và giới chức lo lắng về hậu quả nếu ngân hàng sụp đổ. UBS lớn hơn nhưng Credit Suisse có ảnh hưởng đáng kể, với tài sản trị giá 1.400 tỷ USD được quản lý.

UBS có các chi nhánh giao dịch quan trọng trên khắp thế giới, phục vụ giới thượng lưu thông qua hoạt động kinh doanh quản lý tài sản và là cố vấn cho các thương vụ mua bán và sáp nhập lớn.

Trước đó, Giám đốc điều hành Standard Chartered Bill Winters ngày 23/5 cho biết, việc bán Credit Suisse cho UBS là "đáng ngạc nhiên" do các điều khoản "bất thường" của thỏa thuận, trong đó ưu tiên cổ đông hơn trái chủ.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Qatar, do Bloomberg tổ chức, ông Winters cũng bày tỏ sự ngạc nhiên khi xét đến cách mà Credit Suisse giải quyết thông qua vụ bán lại rất bất thường này cho UBS, với các khoản thanh toán bất thường liên quan đến các cổ đông và trái chủ.

Theo thỏa thuận giải cứu, do Chính phủ Thụy Sỹ đưa ra hồi tháng 3/2023, UBS đã đồng ý mua Credit Suisse với giá 3 tỷ franc Thụy Sỹ (3,4 tỷ USD) dưới dạng cổ phiếu và chịu khoản lỗ lên tới 5 tỷ franc do việc đóng cửa một phần hoạt động kinh doanh.

Khoảng 18 tỷ USD trong khoản nợ bổ sung cấp 1 (AT1) của Credit Suisse đã trở nên vô giá trị trong giao dịch, dẫn đến kiện tụng từ các trái chủ.

Ông Winters cho hay cuộc khủng hoảng ngân hàng đã kết thúc nhưng vẫn còn quá trình chuyển đổi giữa các ngân hàng.

Phát biểu tại cùng một diễn đàn, Giám đốc điều hành Cơ quan đầu tư Qatar (QIA) Mansoor Ebrahim al-Mahmoud cho rằng UBS đã có một "thỏa thuận tốt" với việc tiếp quản của Credit Suisse.

QIA, nhà đầu tư lớn thứ hai của Credit Suisse, đã tìm cách khắc phục những tổn thất phát sinh trong quá trình tiếp quản.

Các nguồn tin cho hay QIA đã tìm kiếm tư vấn pháp lý về việc liệu cơ quan này có nên có bất kỳ khiếu nại nào với chính quyền Thụy Sỹ hay không, kể cả thông qua trọng tài quốc tế, sau khi buộc phải bán Credit Suisse với giá chỉ bằng một phần giá trị thị trường ngân hàng này.

Cuộc giải cứu ngân hàng toàn cầu đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 này sẽ tạo ra một nhà quản lý tài sản với hơn 5.000 tỷ USD tài sản đầu tư và hơn 120.000 nhân viên trên toàn cầu.

UBS ngày 17/5 dự đoán sẽ bị thiệt hại tài chính khoảng 17 tỷ USD do thương vụ mua lại Credit Suisse. UBS ước tính những điều chỉnh trong giá trị hợp lý của các tài sản và nợ mà ngân hàng sau sáp nhập nắm giữ đã gây ra thiệt hại tài chính 13 tỷ USD. Bên cạnh đó, UBS còn dành ra 4 tỷ USD để trang trải các chi phí về pháp lý nếu phát sinh do thương vụ nói trên.

Tuy nhiên, UBS cũng ước tính sẽ được hưởng phần “lợi thế thương mại âm” trị giá 34,8 tỷ USD vì mua lại Credit Suisse với giá thấp hơn nhiều so với giá trị "hợp lý" của ngân hàng này. Khoản này sẽ giúp bù đắp cho những thiệt hại nếu có, và có thể làm tăng lợi nhuận quý II của UBS nếu ngân hàng này hoàn tất thương vụ mua lại Credit Suisse trong tháng tới như kế hoạch.

UBS cho biết những con số nói trên chỉ là ước tính sơ bộ và có thể thay đổi nhiều sau này.

UBS còn cho biết có thể có các chi phí cho việc tái cơ cấu, nhưng không đưa ra con số cụ thể. Các chuyên gia phân tích của ngân hàng Jefferies ước tính chi phí tái cơ cấu, chi phí pháp lý và kế hoạch thu hẹp quy mô mảng không cốt lõi có thể lên đến 28 tỷ USD.

Trong khi đó, UBS đã áp dụng một số quy định hạn chế đối với Credit Suisse trong thời gian quá trình sáp nhập đang diễn ra. Trong một số trường hợp nhất định, Credit Suisse không thể cấp một công cụ tín dụng hay hạn mức tín dụng vượt 100 triệu franc Thụy Sỹ (113 triệu USD) cho khách hàng ở cấp độ đầu tư (điểm tín nhiệm cao), hoặc vượt 50 triệu franc cho các khách hàng ở cấp độ phi đầu tư (điểm tín nhiệm thấp).

Credit Suisse cũng không được chi tiêu vốn hơn 10 triệu franc hoặc ký các hợp đồng nhất định có trị giá hơn 3 triệu franc/năm. Ngoài ra, Credit Suisse không được có những sửa đổi quan trọng đối với các điều kiện và điều khoản với nhân viên, trong đó có các thỏa thuận về tiền lương và lương hưu, cho đến khi thương vụ sáp nhập khép lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục