Uganda tìm kiếm nhà đầu tư mới cho dự án lọc dầu 4,5 tỷ USD

13:32' - 05/07/2023
BNEWS Uganda đang tìm kiếm các nhà đầu tư mới cho dự án nhà máy lọc dầu trị giá 4,5 tỷ USD sau khi Thỏa thuận khung dự án (PFA) với liên doanh các công ty Mỹ và Italy vừa hết hạn vào ngày 30/6.
Bộ Năng lượng Uganda cho biết, chính phủ nước này đang tìm kiếm các nhà đầu tư mới cho dự án nhà máy lọc dầu trị giá 4,5 tỷ USD sau khi Thỏa thuận khung dự án (PFA) với liên doanh các công ty Mỹ và Italy vừa hết hạn vào ngày 30/6.

Theo Bộ Năng lượng, mặc dù Hiệp hội Năng lượng Albertine Graben (AGEC), bao gồm các công ty Yaatra châu Phi, Baker Hughes của Mỹ và công ty Saipem SPA của Italy đã đạt được những bước tiến đáng kể, nhưng họ đã không huy động được nguồn tài chính quan trọng mà Kampala đang tìm kiếm cho dự án. Bộ này cho biết: “Chính phủ Uganda hiện sẵn sàng nhận các đề nghị từ các nhà cung cấp vốn khu vực công để tham gia vào dự án chiến lược quốc gia và khu vực này”.

 
Uganda đã phát hiện ra các mỏ hydrocarbon khả thi về mặt thương mại vào năm 2006 ở vùng Albertine. Trữ lượng dầu thô hiện tại được ước tính vào khoảng 6,5 tỷ thùng. Dự án nhà máy lọc dầu dự kiến sẽ xử lý 60.000 thùng/ngày và sẽ được tài trợ thông qua tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu là 70:30, với nhiệm vụ huy động phần lớn vốn thuộc về nhà phát triển tư nhân.

Vào tháng 3/2023, Uganda cũng đã ký một biên bản ghi nhớ hợp tác trên phạm vi rộng với Sonatrach Petroleum Corporation - công ty năng lượng thuộc sở hữu của Chính phủ Algeria về phát triển trung và hạ nguồn ngành dầu mỏ của Uganda, bao gồm cả nhà máy lọc dầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục