Ukraine chưa thể khống chế cháy rừng gần nhà máy điện hạt nhân Chernobyl

16:33' - 13/04/2020
BNEWS Truyền hình địa phương đã phát đi những hình ảnh lửa đã thiêu hủy nhiều khu nghĩa trang, cánh rừng, khu vực đầm lầy và ít nhất 12 ngôi làng.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, cháy rừng tại khu vực cấm gần nhà máy điện hạt nhân Chernobyl của Ukraine đang tiếp tục diễn biến xấu, mặc dù từ ngày 4/4 đến nay, lực lượng cứu hỏa sở tại đã dốc sức để khống chế "giặc lửa".

Truyền hình địa phương đã phát đi những hình ảnh lửa đã thiêu hủy nhiều khu nghĩa trang, cánh rừng, khu vực đầm lầy và ít nhất 12 ngôi làng. Ngày 12/4, ngọn lửa đã tiến sát hơn tới nhà máy điện hạt nhân Chernobyl.

Một đoạn video được đăng tải trên Internet cho thấy nhiều loài động vật, gia súc bỏ chạy qua những cánh đồng; trực thăng cứu hoa trút hàng tấn nước xuống khu vực mà lửa đang bao phủ...

Về nguyên nhân gây hỏa hoạn, các cơ quan chức năng không loại trừ khả năng là do chủ ý. Cảnh sát hiện đã tạm giữ hai nghi phạm để điều tra.

Trong một thông báo ngày 5/4, nhà chức trách Ukraine cho biết đã ghi nhận mức độ phóng xạ tăng tại khu vực cấm xung quanh  nhà máy điện hạt nhân Chernobyl trong vụ cháy rừng này.

Ông Yegor Firsov - người đứng đầu Cơ quan Giám sát sinh thái quốc gia Ukraine - cho biết: "Tin xấu là lượng phóng xạ trên mức bình thường ở khu vực trung tâm đám cháy".

Thông báo của ông Firsov đính kèm một video cho thấy thiết bị đo phóng xạ Geiger hiển thị mức phóng xạ cao gấp 16 lần so với bình thường.

Lực lượng cứu hỏa cho biết bức xạ gia tăng ở một số khu vực đã gây nhiều khó khăn cho công tác chữa cháy, song khẳng định dân cư sống gần hiện trường không gặp nguy hiểm tính mạng.

 Nhiều vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại các khu rừng gần nhà máy điện hạt nhân Chernobyl hiện đã ngừng hoạt động. Sự cố hồi tháng 4/1986 tại nhà máy điện hạt nhân này, trong đó lò phản ứng thứ tư của nhà máy phát nổ, đã khiến một vùng rộng lớn của châu Âu ô nhiễm phóng xạ nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hàng triệu người ở Ukraine, Belarus, Nga, các nước vùng Baltic và một số quốc gia khác.

Đây được xem là sự cố hạt nhân tồi tệ nhất thế giới. Sau vụ việc này, người dân không được phép sinh sống trong phạm vi 30 km xung quanh nhà máy điện này. Ba lò phản ứng còn lại tại Chernobyl vẫn tiếp tục sản xuất điện cho đến khi nhà máy này chính thức ngừng hoạt động vào năm 2000./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục