Ukraine ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron

18:40' - 18/12/2021
BNEWS Ngày 18/12, Bộ trưởng Y tế Ukraine Viktor Lyashko cho biết nước này đã phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh COVID-19.

Đăng tải trên mạng xã hội Facebook, Bộ trưởng Lyashko cho biết trường hợp nói trên là người vừa trở về Ukraine từ Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Đến nay, Ukraine đã ghi nhận tổng cộng 3,6 triệu ca mắc COVID-19, trong đó 92.929 ca tử vong.

Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran cho biết biến thể Omicron hiện được cho là chiếm tới 10% số ca mắc mới COVID-19 tại nước này, và đây là lý do chính khiến Pháp phải thắt chặt quy định ra vào một số địa điểm.

Theo đó, từ đầu năm 2022, Pháp sẽ áp dụng thẻ vaccine mới, trong đó yêu cầu người dân phải xuất trình chứng nhận tiêm chủng khi vào nhà hàng và lên các phương tiện giao thông công cộng đường dài.

Hiện nay, Pháp chỉ yêu cầu chứng nhận xét nghiệm âm tính khi đến các địa điểm công cộng trong không gian kín.

Kênh truyền hình BFM TV của Pháp ngày 18/12 đưa tin thủ đô Paris đã hủy chương trình bắn pháo hoa và các lễ hội trên đại lộ Champs Elysees đã được lên kế hoạch tổ chức vào đêm Giao thừa đón Năm mới sắp tới.

Quyết định này phù hợp với những quy định mới của Chính phủ Pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron.

Thủ tướng Pháp Jean Castex ngày 17/12 đã thông báo các quy định mới nói trên và khuyến cáo người dân, kể cả những người đã tiêm vaccine, tự xét nghiệm COVID-19 trước khi tham gia các bữa tiệc cuối năm.

Phát biểu trên đài phát thanh France Inter, Bộ trưởng Y tế Veran, cho biết ông hy vọng vào đầu tuần tới, cơ quan y tế Pháp sẽ bật đèn xanh cho việc tiêm chủng đại trà vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Hiện nay, chỉ những trẻ em có nguy cơ lây nhiễm cao ở độ tuổi này có thể tiêm chủng trước. Ông cũng mong muốn tiến hành chiến dịch tiêm vaccine tự nguyện cho tất cả trẻ em từ ngày 22/12 tới.

Tại Nhật Bản, báo Yomiuri dẫn nguồn tin chính phủ ngày 18/12 cho biết nước này sẽ gia hạn biện pháp hạn chế nhập cảnh đối với người nước ngoài ít nhất đến đầu năm 2022, nhằm kiềm chế sự lây lan của biến thể Omicron.

Trước đó, ngày 29/11 vừa qua, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tuyên bố nước này tái áp đặt biện pháp hạn chế nhập cảnh đối với người nước ngoài từ ngày 30/11 trong bối cảnh biến thể Omicron đang lây lan trên toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục