Ukraine muốn mở rộng hoạt động xuất khẩu chứ không chỉ ngũ cốc

17:11' - 05/08/2022
BNEWS Ngày 5/8, ba tàu chở ngũ cốc tiếp theo đã rời các cảng của Ukraine theo thỏa thuận do Liên hợp quốc (LHQ) và Thổ Nhĩ Kỳ đồng bảo lãnh.

Tuy nhiên, Ukraine đang mong muốn thỏa thuận này cần được mở rộng sang các loại hàng hóa khác như kim loại chứ không chỉ ngũ cốc.

Trong số 3 tàu chở ngũ cốc tiếp theo nói trên, 2 tàu khởi hành từ cảng Chornomorsk, miền Nam Ukraine; tàu thứ 3 xuất phát từ cảng Odessa.

 

Trung tâm điều phối chung (JCC), đơn vị giám sát hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, cho biết dự kiến, 3 tàu này sẽ vận chuyển tổng cộng hơn 58.000 tấn lúa mì đến huyện Karasu, miền Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ, làng Ringaskiddy ở miền Nam Ireland và cảng Teesport miền Đông Bắc nước Anh.

Trước đó, ngày 1/8, chuyến tàu đầu tiên chở ngũ cốc của Ukraine là tàu Razoni mang cờ Sierra Leone chở hơn 26.500 tấn ngô đã khởi hành từ cảng Odessa để đến cảng Tripoli của Liban.

Ngày 22/7 vừa qua, tại Istanbul, Nga và Ukraine đã ký thỏa thuận riêng rẽ về xuất khẩu ngũ cốc mà Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ là các bên đồng bảo trợ. Đây được xem là một bước đột phá ngoại giao hiếm hoi kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine bùng phát.

Trên mạng xã hội Facebook, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết: "Chúng tôi hy vọng rằng các đảm bảo an ninh của các đối tác từ LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục phát huy và hoạt động xuất khẩu lương thực từ các cảng của Ukraine sẽ dần trở nên ổn định và có thể dự đoán được đối với tất cả các bên tham gia thị trường".

Về phần mình, trao đổi với báo Financial Times, Thứ trưởng Kinh tế Ukraine cho biết thỏa thuận trên là về vấn đề logistics, cũng như việc di chuyển của tàu thuyền qua Biển Đen. Ông ngụ ý không có sự khác biệt giữa việc vận chuyển ngũ cốc và quặng sắt./.

>>>Ukraine cần xuất khẩu 50 triệu tấn ngũ cốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục