Ukraine tạm ngừng xuất khẩu ngũ cốc qua hành lang mới ở Biển Đen

06:47' - 27/10/2023
BNEWS Ukraine đã tạm ngừng sử dụng hành lang mà nước này mới thiết lập ở Biển Đen để xuất khẩu ngũ cốc sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen.
Hãng tin Reuters ngày 26/10 cho biết Ukraine đã tạm ngừng sử dụng hành lang mà nước này mới thiết lập ở Biển Đen để xuất khẩu ngũ cốc sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen. Lệnh đình chỉ được đưa ra do quan ngại về nguy cơ xảy ra đe dọa về an ninh.
 

Trên ứng dụng tin nhắn Telegram, công ty tư vấn Barva Invest có trụ sở ở Kiev (Ukraine) thông báo về việc tạm đình chỉ các tàu đến và đi từ các cảng của Ukraine. Lệnh đình chỉ có hiệu lực vào ngày 26/10 và có thể được gia hạn.

Cũng theo công ty Barva Invest - vốn chuyên về lĩnh vực nông nghiệp Ukraine, lệnh đình chỉ trên thực tế đã được triển khai từ 2 ngày trước, theo yêu cầu của quân đội Ukraine. Khi đưa ra lệnh đình chỉ, quân đội nước này cũng viện dẫn mối đe dọa về an ninh và an toàn trong khu vực.

Trong khi đó, công ty an ninh hàng hải của Anh có tên là Ambrey cho biết Cơ quan quản lý cảng biển Ukraine đã ra thông cáo vào cuối ngày 25/10, trong đó có đoạn: “tàu thuyền sẽ không được phép di chuyển dọc hành lang vận chuyển hàng hóa ở Biển Đen vào ngày 26/10/2023" do lo ngại về an ninh.

Trước thông tin trên, giá lúa mì Chicago (Mỹ) cho hợp đồng giao hàng trong tương lai đã tăng cao hơn so với mức giá thấp kéo dài hai tuần trước đó.

Hồi tháng 8 vừa qua, Ukraine đã thiết lập một “hành lang nhân đạo” dọc theo bờ biển phía Tây Biển Đen, gần Romania và Bulgaria, để mở đường cho các tàu chở hàng bị mắc kẹt tại các cảng của nước này. Kể từ đó, Ukraine đã xuất khẩu được khoảng 700.000 tấn ngũ cốc thông qua hành lang mới nói trên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục