UNASUR ưu tiên xây dựng đường sắt xuyên lục địa

18:02' - 24/02/2016
BNEWS Xây dựng một tuyến đường tàu hỏa xuyên lục địa nối liền Đại Tây Dương và Thái Bình Dương là một ưu tiên của Liên minh các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR).
UNASUR ưu tiên xây dựng đường sắt xuyên lục địa. Ảnh: ferrocarrilesperuanos

Phát biểu họp báo ngày 23/2, Bộ trưởng Các Công trình công cộng Bolivia Milton Claros khẳng định công trình xây dựng tầm cỡ này là một ưu tiên trọng điểm của UNASUR.

Các nước Brazil, Bolivia và Peru đều mong muốn đạt thỏa thuận để sớm khởi động thi công kế hoạch. Cũng theo Bộ trưởng Claros, trong cuộc làm việc với Tổng thống Bolivia Evo Morales tại La Paz hôm 18/2 vừa qua, Tổng Thư ký UNASUR Ernesto Samper cho biết liên minh sẽ giúp Bolivia kết nối hệ thống đường tàu hỏa trong nước với tuyến đường giao thông quốc tế mới nối Thái Bình Dương với Đại Tây Dương này.

Hiện Chính phủ Bolivia đang thành lập một ủy ban kỹ thuật làm nhiệm vụ thông báo cho các bên quan tâm về tiến độ của dự án.

Tuyến đường tàu liên lục địa này sẽ bắt đầu từ Puerto Santos tại Brazil, đi qua các khu Puerto Suarez, Santa Cruz, Montero và Bulo Bulo của Bolivia trước khi vào Peru và dừng lại tại Puerto de Ilo.

Công trình là một trong những kế hoạch hợp tác chủ chốt giữa các nước Mỹ Latinh và Trung Quốc do Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đề xuất trong chuyến thăm chính thức 4 nước Nam Mỹ hồi tháng 5/2015.

Được thành lập năm 2008 theo sáng kiến của Brazil nhằm tăng cường đoàn kết giữa các quốc gia Nam Mỹ, UNASUR hiện có 12 thành viên gồm Argentina, Bolivia, Brazil, Chile, Colombia, Guyana, Ecuador, Paraguay, Peru, Suriname, Uruguay và Venezuela./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục