Indonesia dừng dự án đường sắt cao tốc với Trung Quốc sau 5 ngày khởi công

12:18' - 30/01/2016
BNEWS Indonesia vừa quyết định dừng dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung do Trung Quốc đảm nhiệm sau 5 ngày khởi công, với lý do đơn vị thực hiện dự án đã không hoàn tất các thủ tục giấy tờ liên quan.
Indonesia vừa quyết định dừng dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung do Trung Quốc đảm nhiệm sau 5 ngày khởi công. Ảnh: TheInsiderStories

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Indonesia Ignasius Jonan cho biết, hiện ông đã giữ lại giấy phép xây dựng tuyến đường này do liên doanh nhà thầu là công ty phát triển đường sắt cao tốc Trung Quốc – Indonesia đảm nhiệm.

Quyết định ngừng dự án diễn ra 5 ngày sau khi dự án được động thổ vào ngày 21/1 với sự tham dự của Tổng thống Joko Widodo. Indonesia trước đó đã trao dự án gây tranh cãi trên cho phía nhà thầu Trung Quốc với nguồn tài chính của Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Châu Á (AIIB).

Một lý do quan trọng nữa khiến Chính phủ Indonesia dừng dự án là trong buổi điều trần tại Hạ viện Indonesia ngày 28/1, các nhà lập pháp nước này đã yêu cầu Chính phủ xem xét lại quyết định bàn giao hơn 49 hécta đất quốc phòng để xây một nhà ga thuộc dự án đường sắt trên.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Indonesia cũng cho biết thêm, quốc gia này hiện vẫn đang đàm phán với liên doanh các nhà thầu của hai nước về các điều kiện cơ bản của bản hiệp định vốn vay ưu đãi nhằm tránh rủi ro đổ bể của dự án và thời hạn vốn vay.

“Chúng tôi đang rất nghiêm túc về vấn đề này bởi đây là lần đầu tiên chúng tôi thực hiện loại dự án này. Chúng tôi vẫn chưa hoàn tất khâu thẩm định giá trị dự án”, Bộ trưởng Jonan cho biết tại phiên điều trần trước Hạ viện Indonesia.

“Chúng tôi muốn đảm bảo chắc chắn rằng nếu như dự án có bị bỏ dở giữa chừng thì Chính phủ Indonesia sẽ không chịu tổn phí ngân sách nào vì nó”, ông Jonan nhấn mạnh. Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải Indonesia đang đợi báo cáo về thủy văn và nhiều giấy tờ khác trước khi cấp giấy phép xây dựng.

Dự án tuyến đường sắt cao tốc kết nối thủ đô Jakarta với thành phố Bandung, phía Tây đảo Java, Indonesia có tổng vốn đầu tư là 5,5 tỷ USD trong đó Chính phủ Trung Quốc cam kết cấp 75% vốn vay từ AIIB. Tuyến đường này dự kiến sẽ được chạy thử vào đầu năm 2019 với tốc độ tàu chạy là 350 km/h. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục