UNESCO khởi động dự án hợp tác “Vì một thế giới không rác thải”

19:52' - 17/10/2018
BNEWS Chiều 17/10, tại Hà Nội, UNESCO phối hợp với các đối tác phát triển tại Hà Nội tổ chức Lễ khởi động dự án hợp tác “Vì một thế giới không rác thải”.
Ông Michael Coroft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội phát biểu tại tại buổi lễ. Ảnh: Thanh Tùng-TTXVN 

Chiều 17/10, tại Hà Nội, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) phối hợp với các đối tác phát triển tại Hà Nội tổ chức Lễ khởi động dự án hợp tác “Vì một thế giới không rác thải” để liên kết tất cả các tổ chức Liên hợp quốc tại Hà Nội, cơ quan chính phủ, phi chính phủ và các đối tác có liên quan, khu vực tư nhân, các nhà hoạt động trẻ Việt Nam và sinh viên với những hoạt động tập thể nhằm giảm rác thải nhựa dẻo và rắn ở Việt Nam.
Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc và Coca-Cola cùng với nhiều can thiệp trong nghiên cứu khoa học và phát triển chính sách của Liên hợp quốc tại Việt Nam, tập trung vào nâng cao nhận thức cộng đồng và khuyến khích những ý tưởng sáng tạo; sẽ kêu gọi hành động cụ thể tại các điểm du lịch là các di sản thế giới, cộng đồng ven biển trong các giải pháp thực tế để giảm, tái chế rác thải nhựa dẻo và rắn.
Ông Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội nhấn mạnh cách tiếp cận sáng tạo trong giải quyết các vấn đề môi trường, đặc biệt là tiềm năng tạo ra nghệ thuật từ rác thải và kết nối mọi người thông qua sự sáng tạo và trí tưởng tượng.

Rác thải có thể chỉ là rác thải nhưng nó cũng có thể là nguồn cảm hứng nghệ thuật cho các nghệ sĩ. Cùng một lúc khai thác sức mạnh của nghệ thuật để kể một câu chuyện, kích thích suy nghĩ và cảm xúc , từ đó thay đổi hành vi ứng xử với môi trường.
Tổng Giám đốc Coca-Cola Đông Dương Hiroshi Kanazawa cho biết: Các loại bao bì đóng gói có giá trị hơn giới hạn sử dụng ban đầu, cần được thu gom và tái chế thành bao bì mới hoặc tái sử dụng.

Đó là lý do tại sao đầu năm 2018, Coca- Cola công bố chiến dịch toàn cầu “Thế giới không rác thải” với mục đích tập hợp, tái chế 100% chai, lon được bán vào năm 2030 thông qua đổi mới bao bì và tái chế vật liệu, phát triển hệ thống thu gom và phát triển các mối quan hệ hợp tác, chung tay tạo nên những thay đổi tích cực.

Quản lý rác thải nhựa đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện và có thể thấy điều đó trong các cam kết và các mối quan hệ đối tác được công bố.
Bên cạnh đó, dự án hợp tác của Coca - Cola với Hội đồng Anh thúc đẩy hoạt động kinh doanh xã hội và sự tham gia của cộng đồng thông qua Chương trình nước uống sạch tại cộng đồng EKOCENTER trên khắp Việt Nam trong 2 năm tới, tập trung vào nhận thức về môi trường và quản lý rác thải.
Bà Donna McGowan, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam rất vui mừng được hợp tác với Coca - Cola để phát triển các phương pháp quản lý rác thải sáng tạo, có ảnh hưởng và bền vững cho các cộng đồng trên toàn quốc.

Bà Donna McGowan, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam (bên trái) cùng bà Lê Từ Cẩm Ly, Giám đốc pháp lý và đối ngoại Coca-Cola khu vực Đông Dương thực hiện ký kết dự án hợp tác. Ảnh: Thanh Tùng-TTXVN 

Hội đồng Anh sẽ xây dựng mạng lưới các đối tác Việt Nam và quốc tế, cũng như vận dụng những hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của cộng đồng trong quá trình thực hiện dự án; xây dựng các hướng tiếp cận, phương pháp và chương trình giảng dạy để điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu và bối cảnh của các EKOCENTER và các cộng đồng xung quanh.
Theo Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn: Hơn bao giờ hết, việc tăng cường nhận thức trong cộng đồng, đặc biệt là thanh niên về các vấn đề tái chế rác thải, tăng cường ý thức và các hoạt động cụ thể bảo vệ môi trường có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ hành tinh.

Trong thời gian qua, Trung ương Đoàn cũng đã chủ trì tổ chức nhiều hoạt động cụ thể góp phần nâng cao ý thức trong thanh thiếu niên về bảo vệ môi trường, nhiều hoạt động có quy mô lớn như chương trình “Hãy làm sạch biển” đã được tổ chức rộng khắp với sự tham gia của hàng vạn thanh niên góp phần làm đẹp cảnh quan, hạn chế tình trạng ô nhiễm rác thải tại các bãi biển của Việt Nam.

Trung ương Đoàn sắn sàng phối hợp và cũng đề xuất với UNESCO, Coca - Cola, các đơn vị mở rộng triển khai các hoạt động khác góp phần cải thiện môi trường sống.
Trong khuôn khổ hợp tác, UNESCO và Coca - Cola sẽ công bố giải thưởng nghệ thuật tái chế nhằm tìm kiếm những tài năng sáng tạo trong việc phát triển các tác phẩm nghệ thuật bằng cách sử dụng vật liệu tái chế, dành cho trẻ em từ 15 tuổi trở lên, khuyến khích đề xuất ý tưởng cho các dự án nghệ thuật và thiết kế trưng bày ngoài trời để tái sử dụng rác thải nhựa và nhôm sử dụng duy nhất.

Ngoài việc phát hành các giải thưởng cụ thể, chương trình sẽ hỗ trợ tài chính để thực hiện các ý tưởng tốt nhất với số tiền tối đa 100 triệu đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục