Ứng cử viên Yoshihide Suga: Nhật Bản sẽ không giới hạn số lượng trái phiếu chính phủ

20:10' - 13/09/2020
BNEWS Theo Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, không có giới hạn về số lượng trái phiếu chính phủ có thể phát hành để hỗ trợ nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, ứng cử viên hàng đầu kế nhiệm Thủ tướng Shinzo Abe, người đã chính thức tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe cuối tháng trước, cho biết không có giới hạn về số lượng trái phiếu chính phủ có thể phát hành để hỗ trợ nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Phát biểu trên một chương trình truyền hình ngày 13/9, ông Suga cho hay chỉ khi có tăng trưởng kinh tế, Nhật Bản mới có thể thúc đẩy cải cách tài khóa. Điều quan trọng nhất là tạo việc làm và bảo vệ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Số lượng trái phiếu chính phủ phát hành sẽ không bị giới hạn và việc cần làm bây giờ là cải thiện các điều kiện (kinh tế) hiện tại.

Trong một chương trình khác, cùng ngày, ông Suga cho biết ông có thể xem xét một gói ngân sách kích thích bổ sung thứ ba để chống lại sự suy thoái kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra nếu cần thiết.

Ông nhấn mạnh rằng chính phủ nước này có đủ nguồn lực. GDP của Nhật Bản quý II/2020 đã chứng kiến tốc độ suy giảm mạnh nhất thời hậu chiến, vì vậy chính phủ cần làm bất cứ điều gì cần thiết để hỗ trợ tăng trưởng.

Trước đó, ngày 11/9, hãng thông tấn Kyodo dẫn phát biểu của ông Suga trả lời về vấn đề tăng thuế tiêu dùng, cho thấy quan điểm của ông phù hợp với lập trường của ông Abe, theo đó trong 10 năm tới không cần tăng thuế tiêu dùng hiện ở mức 10%.

Đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã làm trầm trọng thêm suy thoái của Nhật Bản khi nhu cầu toàn cầu và nội địa sụt giảm làm ảnh hưởng đến xuất khẩu và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Chính phủ Nhật Bản đã hai lần tăng thuế tiêu dùng, từ mức 5% lên 8% vào tháng 4/2014 và lên 10% vào tháng 10/2019, trong bối cảnh nước này đang phải chật vật để trang trải chi phí an sinh xã hội đang ngày càng phình to do số lượng người già tăng. Chính phủ Nhật Bản ước tính thu ngân sách sẽ tăng thêm khoảng 5.700 tỷ yen (52,8 tỷ USD) từ việc tăng thuế tiêu dùng.

Ông Suga hiện đang dẫn đầu danh sách ứng cử viên trong cuộc đua chức Chủ tịch đảng LDP, qua đó có thể trở thành Thủ tướng kế nhiệm ông Abe. LDP dự kiến sẽ tổ chức bỏ phiếu vào ngày 14/9 tới để bầu Chủ tịch mới. Bất cứ ai giành thắng lợi trong cuộc bầu cử này gần như chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng mới trong phiên họp bất thường của Quốc hội vào ngày 16/9 tới bởi LDP đang chiếm đa số ghế tại cả Hạ viện lẫn Thượng viện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục