Ứng dụng AI giám sát dịch tễ học theo thời gian thực ra mắt thị trường

09:27' - 16/01/2024
BNEWS Mexico cho ra mắt ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể thực hiện giám sát dịch tễ học trong thời gian thực, giúp phát triển hệ thống chẩn đoán virus gây bệnh và kiểm soát số lượng các xét nghiệm.

Chủ tịch Viện Nghiên cứu Biến đổi Gen Mexico (Itrasig) Octavio García cho biết ứng dụng mang tên Pablo khá thông minh, sử dụng dữ liệu dịch tễ học và thông tin có sẵn trên mạng để phát hiện những điểm bất thường và đưa ra những chẩn đoán y học trong vài giây.

 

Pablo sẽ giúp phân tích tình hình dịch tễ của một căn bệnh, phát hiện đột biến của virus, đồng thời giúp các trung tâm y tế tính toán thực hiện các xét nghiệm cần thiết khi xảy ra đợt bùng phát dịch ở một khu vực nhất định. Nhờ đó, các trung tâm y tế cũng sẽ tiết kiệm được hiệu quả việc sử dụng sinh phẩm và vật tư y tế phục vụ hoạt động xét nghiệm.

Năm ngoái, các nhà khoa học Mexico cũng phát minh ra máy NanoLuci hoạt động như một phòng thí nghiệm nhỏ với công năng xử lý khoảng 200 phân tích gen để phát hiện các bệnh ở người, động vật và thực vật. Thiết bị này có khả năng chuẩn đoán bệnh cúm, COVID-19, virus gây u nhú ở người (HPV) và virus gây suy giảm miễn dịch HIV thông qua việc phân tích mẫu nước bọt. Máy NanoLuci chỉ nặng 3,5 kg và có kích thước bằng một máy pha cà phê hiện đại.

Ông García tiết lộ Itrasig và Công ty chuẩn đoán phân tử Trung Quốc Coyote Bioscience đã ký thỏa thuận hợp tác để sản xuất máy NanoLuci trong năm nay. Dự kiến, thiết bị này sẽ có giá tương đương điện thoại thông minh iPhone và sẽ được tung ra thị trường Mexico vào tháng 2 tới.

Chủ tịch Itrasig bày tỏ mong muốn các phát minh trên ngoài mục đích thương mại hóa, sẽ được triển khai tại các trung tâm y tế cộng đồng, khu vực miền núi xa xôi hay trong các chiến dịch y tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục