Ứng dụng công nghệ tăng tốc đổi mới sáng tạo

17:59' - 27/01/2024
BNEWS Công nghệ tăng tốc đổi mới sáng tạo ngày càng trở thành một nhân tố quyết định trong sự phát triển doanh nghiệp, nhất là với các doanh nghiệp muốn vươn ra thị trường toàn cầu.
“Công nghệ ngày càng trở thành một nhân tố quyết định trong sự phát triển doanh nghiệp. Nhất là, đối với các doanh nghiệp muốn vươn ra thị trường toàn cầu thì việc học hỏi, chuyển giao, tìm kiếm để ứng dụng các công nghệ phù hợp là điều kiện rất quan trọng”, ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam (NIC) đã khẳng định như vậy tại hội thảo “Ứng dụng công nghệ để tăng tốc đổi mới sáng tạo và chinh phục thị trường toàn cầu” vừa được tổ chức tại Hà Nội do NIC và Siemens phối hợp tổ chức.

 

Hội thảo này do NIC và Siemens phối hợp tổ chức nhằm thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo và tư duy toàn cầu của các doanh nghiệp Việt Nam, dựa trên sự hỗ trợ của Trung tâm và Siemens với các chương trình dành cho các doanh nghiệp có mong muốn đổi mới và tiếp cận thị trường toàn cầu, kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các chương trình hỗ trợ, hợp tác của Siemens. Ngoài ra, hội thảo là nơi chia sẻ các xu hướng công nghệ công nghiệp số toàn cầu, tạo tiền đề cho việc kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác.

Trong thế giới công nghệ ngày càng phát triển, chu kỳ phát triển ứng dụng doanh nghiệp hiện đại ngày càng ngắn hơn. Các nhà lãnh đạo công nghệ đang sử dụng các công cụ đổi mới để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và đạt được lợi thế cạnh tranh. Việc kết hợp hoặc chuyển giao công nghệ đóng vai trò quan trọng trong quá trình này, giúp các tổ chức tạo ra sản phẩm tốt hơn một cách nhanh chóng hơn.

Ông Vũ Quốc Huy cho biết, Việt Nam được đánh giá là một trong các quốc gia có hệ sinh thái đổi mới sáng tạo năng động nhờ tốc độ phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số và sự tăng trưởng mạnh mẽ của lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn cần vượt qua những thách thức nhất định để thực sự trở thành một trung tâm đổi mới sáng tạo và công nghệ mới của khu vực.

Trong những năm vừa qua, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam đã và đang phát triển tích cực. Theo Báo cáo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) công bố vào tháng 10 năm 2023, Việt Nam xếp vị trí 46/132 quốc gia, tăng 2 bậc so với năm 2022.

Chỉ số của bảng xếp hạng các hệ sinh thái khởi nghiệp trên toàn cầu StartupBlink năm 2023 cũng cho thấy, hệ sinh thái khởi nghiệp của các thành phố của Việt Nam như: Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh có những bước cải thiện, tiếp tục tăng trưởng, đưa Việt Nam xếp hạng thứ 58 trên thế giới và được đánh giá là một trong những quốc gia khởi nghiệp tốt nhất Đông Nam Á.

Ông Bob Jones, Phó Chủ tịch Điều hành, Bộ phận Kinh doanh Toàn cầu của Siemens cho biết, thế giới đang thay đổi và những kỳ vọng của khách hàng cũng đang thay đổi. Theo dự đoán của Công ty Nghiên cứu thị trường Statista (Đức), chi tiêu trên toàn thế giới cho chuyển đổi kỹ thuật số dự kiến sẽ đạt 3,4 nghìn tỷ USD vào năm 2026.

Theo Gartner – công ty chuyên nghiên cứu và tư vấn thị trường kỹ thuật số tại Mỹ, 91% doanh nghiệp tham gia vào một số hình thức sáng kiến kỹ thuật số và 87% lãnh đạo doanh nghiệp cấp cao cho rằng số hóa là một ưu tiên. “Cần biến phức tạp thành một lợi thế cạnh tranh. Và việc chuyển đổi số thành công bắt nguồn từ chiến lược của công ty”, ông Bob Jones nhấn mạnh.

Còn theo ông Vũ Quốc Huy, với những cách tiếp cận mới, toàn diện, tác động tích cực tới xã hội, NIC đánh giá Siemens là đối tác công nghệ tin cậy của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói chung và của NIC nói riêng, đồng hành cùng NIC trong việc phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Siemens và NIC tăng cường hợp tác để phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam, bao gồm tổ chức các chương trình đào tạo, tư vấn các chương trình chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, các đơn vị nghiên cứu, các cơ sở đào tạo.

“NIC sẽ kết nối Siemens với các doanh nghiệp, các đơn vị nghiên cứu và các cơ sở đào tạo để xây dựng giáo trình đào tạo định hướng Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; trong đó, đặc biệt có chương trình đào tạo kỹ sư thiết kế ngành bán dẫn, dưới sự hỗ trợ của Siemens. Chương trình này nằm trong đề án phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn mà NIC đang triển khai giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Giám đốc NIC đề xuất.

Cũng tại hội thảo, ông Alex Teo - Phó Chủ tịch kiêm giám đốc Điều hành Phần mềm Công nghiệp Kỹ thuật số Siemens, khu vực Đông Nam Á đã cùng ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC ký và trao biên bản hợp tác nhằm phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam dựa trên việc khai thác những kiến thức và kinh nghiệm của Siemens trong việc cung cấp công nghệ trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư cũng như tận dụng những lợi thế và mạng lưới đổi mới sáng tạo của NIC.

Các ý kiến chia sẻ tại hội thảo cũng đều cho rằng, ứng dụng công nghệ là điều cần thiết đối với các doanh nghiệp đang tìm cách tăng tốc phát triển, đổi mới và chinh phục thị trường toàn cầu. Bằng cách nắm bắt công nghệ và tận dụng những lợi thế của mình, các doanh nghiệp có thể đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, cải thiện khả năng cạnh tranh và thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số. Với cách tiếp cận chiến lược và cam kết thay đổi, các tổ chức có thể khai thác sức mạnh của công nghệ để đạt được những kết quả vượt trội trong bối cảnh kinh doanh phát triển nhanh chóng ngày nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục