Ứng dụng công nghệ thông tin vào đấu thầu mua gạo dự trữ quốc gia

19:54' - 05/07/2024
BNEWS Việc tổ chức mua gạo nhập kho dự trữ quốc gia thì tất cả các thông tin trong lựa chọn nhà thầu đều được các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực công khai trên mạng.

Ngày 5/7, Tổng cục Dự trữ Nhà nước cho biết, đã triển khai đồng bộ các quy trình đấu thầu theo đúng quy định của pháp luật, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào đấu thầu mua gạo dự trữ quốc gia để đáp ứng nhu cầu xuất cấp hỗ trợ, cứu trợ trong các trường hợp đột xuất, cấp bách xảy ra trong năm 2024

 

Theo đó, năm 2024, Tổng cục Dự trữ Nhà nước được Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu kế hoạch mua 220.000 tấn gạo để tăng cường nguồn lực dự trữ quốc gia. Do đó, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã chỉ đạo 22 Cục Dự trữ Nhà nước khu vực thống nhất việc lựa chọn nhà thầu mua gạo dự trữ quốc gia trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Tổng cục Dự trữ Nhà nước cho biết, toàn bộ chỉ tiêu mua 220.000 tấn gạo nhập kho năm 2024 được phân chia thành 196 gói thầu, kết quả tổ chức đấu thầu đợt 1 (mở thầu ngày 8/5/2024) có 31 nhà thầu tham dự thầu và đã có 22 nhà thầu trúng thầu cung cấp 114.700 tấn, đạt 52% kế hoạch. Số gạo còn lại, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã giao các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực tiếp tục tổ chức mua đợt 2 (mở thầu ngày 1/7/2024).

Trong việc tổ chức mua gạo nhập kho dự trữ quốc gia thì tất cả các thông tin trong lựa chọn nhà thầu đều được các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực công khai trên mạng. Các nhà thầu tham dự, quan tâm đến các gói thầu cung cấp gạo dự trữ quốc gia đều được tiếp cận thông tin như nhau trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Từ đó tất cả các nhà thầu có nhu cầu tham dự đều có cơ hội tiếp cận thông tin mời thầu nhanh chóng, chính xác như nhau, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng cho tất cả nhà thầu. Việc các nhà thầu tham dự thầu có giá chào cao hơn, thấp hơn hoặc bằng giá gói thầu hoàn toàn do tính toán của các nhà thầu để có thể cạnh tranh với các nhà thầu khác khi xác định tham dự các gói thầu.

Bên cạnh đó, đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia còn giúp đảm bảo tính công khai, minh bạch. Tất cả các thông tin về việc đăng hồ sơ dự thầu, danh sách xếp hạng nhà thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu và lý do nhà thầu không được lựa chọn đều được đăng tải công khai trên Hệ thống để các nhà thầu được biết và có quyền kiến nghị khi nhận thấy quyền, lợi ích của mình bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, tiêu chí lựa chọn nhà thầu được quy định trong hồ sơ mời thầu (E-HSMT) và được các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực công khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để tất cả các nhà thầu quan tâm đến gói thầu có thể nghiên cứu tham dự thầu. Do vậy, tiêu chí lựa chọn nhà thầu của từng gói thầu có thể khai thác thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hoặc đề nghị các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực cung cấp.

Nhằm đảm bảo chất lượng gạo mua nhập kho dự trữ quốc gia, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã quy định rõ, tất cả các nhà thầu khi tham dự thầu và trong trường hợp trúng thầu đều phải tuân thủ việc cung cấp loại gạo nhập kho dự trữ quốc gia đúng với tiêu chuẩn chất lượng gạo theo quy định.

Đồng thời, khi gạo nhập kho dự trữ quốc gia, nhà thầu phải xuất trình Giấy xác nhận đảm bảo đủ tiêu chuẩn chất lượng dự trữ quốc gia do các đơn vị có chức năng chứng nhận cho lô gạo nhập kho dự trữ quốc gia (cấp chứng thư giám định chất lượng gạo).

Hiện nay, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã phân cấp cho các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực làm chủ đầu tư, bên mời thầu để tổ chức lựa chọn nhà thầu, ký kết thực hiện hợp đồng mua gạo nhập kho dự trữ quốc gia với các nhà thầu.

Theo đó, toàn bộ việc giao, nhận, kiểm tra chất lượng gạo, xử lý vi phạm hợp đồng được các đơn vị thực hiện theo quy định của hợp đồng đã ký, trường hợp các nhà thầu vi phạm hợp đồng sẽ bị xử lý theo các điều khoản ghi trên hợp đồng, việc xử lý sẽ được công khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định.

Ngoài ra, Tổng cục Dự trữ Nhà nước thành lập các Đoàn kiểm tra trong quá trình nhập và phúc tra quản lý chất lượng gạo khi kết thúc nhập kho; bảo đảm nguyên tắc đấu thầu tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu; gạo mua nhập kho dự trữ quốc gia bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng gạo nhập kho dự trữ quốc gia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục