Ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn”- Công cụ thông tin tin cậy cho khách du lịch

20:56' - 18/07/2021
BNEWS Ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” của Tổng cục Du lịch là công cụ quan trọng nhằm cung cấp thông tin du lịch an toàn cho du khách trong bối cảnh bình thường mới.
Ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn – Công cụ đồng hành với khách du lịch trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp hiện nay, ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn” của Tổng cục Du lịch được xem là công cụ quan trọng cung cấp thông tin du lịch an toàn giúp du khách có thể đưa ra quyết định du lịch thời điểm này.

Chị Trần Thu Hà, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, mỗi năm gia đình chị đi du lịch rất nhiều nơi. Ngoài các điểm vui chơi giải trí, ngắm cảnh, vợ chồng chị có nhu cầu đi các điểm du lịch tâm linh. Tuy nhiên năm này tình hình dịch bệnh phức tạp, chị cũng cân nhắc thời điểm và địa điểm đi phù hợp và đảm bảo tan toàn cho gia đình. Ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn" đã giúp chị có nhiều thông tin hữu ích để đưa ra lựa chọn đến các điểm du lịch an toàn.

Theo chị Trần Thu Hà, ứng dụng này giúp chị có thể tìm kiếm các điểm đến đã đăng ký tiêu chuẩn an toàn với cơ quan quản lý nhà nước; tra cứu những thông tin cập nhật về tình hình dịch bệnh. Chị cũng có thể đăng ký tham gia các chương trình du lịch an toàn nhằm giúp cho việc sàng lọc, kiểm soát bệnh dịch của cơ quan chức năng được thuận lợi, nhanh chóng hơn. Hoặc khi đến một cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch, chị dùng ứng dụng này để kiểm tra cơ sở đó đã đăng ký tiêu chuẩn an toàn với cơ quan quản lý nhà nước hay chưa và nếu đã đăng ký thì có đáp ứng và thực hiện đầy đủ các tiêu chí đó hay không.

Đặc biệt, trong và sau khi sử dụng dịch vụ, ứng dụng cho phép đóng góp ý kiến đánh giá, phản hồi, nhận xét và hình ảnh chụp trực tiếp tại chỗ để phản ánh về chất lượng dịch vụ ngay trên ứng dụng.

Với những lợi ích nổi trội của công nghệ số, ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn" là công cụ hữu ích khi dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay.  

Ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn" được Tổng cục Du lịch ra mắt gần 1 năm nay. Thông qua ứng dụng, du khách có thể sử dụng bản đồ số để tra cứu thông tin về các điểm đến du lịch an toàn, các cơ sở y tế khám chữa bệnh; vị trí của các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch; check-in để kiểm tra việc thực hiện các tiêu chí an toàn của cơ sở lưu trú du lịch, phản ánh chất lượng dịch vụ tới các cơ quan chức năng…

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch-Nguyễn Trùng Khánh cho biết, đây là một bước đột phá mới trong quản lý nhà nước về du lịch và quản lý thị trường.

Ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn" được kết nối liên thông với hệ thống thông tin nghiệp vụ của Tổng cục Quản lý thị trường, cho phép hai Tổng cục dễ dàng trao đổi thông tin, phối hợp tiếp nhận và xử lý phản hồi của khách du lịch, bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách.

Du khách có thể phản hồi, đánh giá chất lượng các dịch vụ hoặc tra cứu hệ thống nhà hàng, khách sạn, công ty lữ hành một cách dễ dàng. Tiện ích về bản đồ đưa đến cho du khách những cảnh báo an toàn tại các địa phương, hiển thị tỷ lệ nhiễm bệnh/phục hồi…

Những dữ liệu này được liên thông với ngành y tế và được cập nhật theo thời gian thực. Ngoài ra du khách có thể tìm hiểu về mức độ an toàn và vị trí của các đơn vị cung cấp dịch vụ như: khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí…

Mức độ an toàn của các cơ sở thực hiện theo các tiêu chí an toàn của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch sẽ được thể hiện bằng các ký hiệu, màu sắc khác nhau. Bên cạnh đó, tính năng bản đồ trên ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn" sẽ cập nhật thêm nhiều thông tin như các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch uy tín, bệnh viện, trạm xá, nhà thuốc, giao thông vận tải…

Khi khách du lịch đến một cơ sở lưu trú du lịch chỉ cần sử dụng điện thoại có cài đặt ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn", chọn tính năng check-in quét mã QR của cơ sở để kiểm tra đã đăng ký an toàn COVID-19 hay chưa.  

Đồng thời du khách có thể đánh giá việc thực hiện các tiêu chí an toàn của cơ sở lưu trú du lịch có tuân thủ theo quy định hay không. Đây là bước quan trọng để giúp bảo đảm an toàn cho du khách khi lưu trú, góp phần vào kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh.

Du khách có thể sử dụng tính năng phản ánh trên ứng dụng để gửi thông tin tới cơ quan chức năng về chất lượng dịch vụ của cơ sở kinh doanh. Tính năng này cho phép du khách gửi bình luận kèm theo hình ảnh hoặc video. Các phản ánh sẽ được chuyển đến Tổng cục Du lịch và các cơ quan chức năng liên quan để kiểm tra, xác minh và xử lý theo quy định.  

Du khách cũng có thể tìm hiểu thông tin du lịch, bằng cách truy cập vào mục Truyền thông để cập nhật thông tin về các hoạt động của ngành du lịch, quảng bá vẻ đẹp các điểm đến, gợi ý hành trình du lịch, tìm hiểu ẩm thực đặc sắc tại địa phương, các thông báo về chương trình khuyến mại du lịch… Từ đó, du khách đưa ra những lựa chọn phù hợp với chuyến đi.

Bên cạnh đó, mục tin tức trên ứng dụng còn liên thông trực tiếp đến trang thông tin điện tử chính thức của Tổng cục Du lịch. Ngoài ra, ứng dụng còn tích hợp nhiều tính năng tiện ích khác như mua sắm, bảo hiểm du lịch; tiện ích tour...

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, thông qua ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn", Tổng cục Quản lý thị trường sẽ nhanh chóng nắm bắt thông tin và xử lý kịp thời những vấn đề liên quan đến hàng giả, hàng kém chất lượng, lừa đảo, ép giá, quảng cáo không đúng thực tế, mất vệ sinh an toàn thực phẩm… Qua đó, góp phần làm lành mạnh hóa thị trường du lịch trong nước, nâng cao chất lượng dịch vụ, uy tín du lịch Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên ngành du lịch và quản lý thị trường ký kết quy chế phối hợp với nhau để tăng cường quản lý nhà nước, chấn chỉnh những hành vi gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi của khách du lịch, bảo đảm môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh./.

>>>Định hướng phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục