Ứng dụng eKYC – bước tiến mới trong ngành dịch vụ chứng khoán

15:40' - 31/08/2020
BNEWS Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, giải pháp mở tài khoản trực tuyến ứng dụng công nghệ eKYC (định danh khách hàng điện tử) đang được các công ty chứng khoán đưa vào triển khai.

Điều này không những giúp xoá bỏ khoảng cách từ đăng ký tới giao dịch, mà còn góp phần đáng kể hạn chế lây lan dịch ra cộng đồng.
Theo thông tin từ Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, bắt đầu từ ngày 31/8/2020, SSI chính thức ra mắt dịch vụ mở tài khoản trực tuyến 100% - ứng dụng công nghệ eKYC theo hướng đơn giản, tiện lợi và bảo mật.

Điều này sẽ giúp nhà đầu tư có thể mở tài khoản tại SSI nhanh chóng chỉ sau vài phút thao tác, giao dịch được ngay mà không cần phải đến các chi nhánh/phòng giao dịch của công ty.

Cụ thể, khách hàng chỉ cần một thiết bị cá nhân kết nối internet, có hỗ trợ camera để chụp ảnh, quay phim như máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh; chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân còn hạn sử dụng và rõ nét; số điện thoại di động trùng khớp với số điện thoại đăng ký mở khoản để nhận mã xác thực OTP.

Quá trình mở tài khoản đều được thực hiện ngay trên website của SSI mà không bắt buộc phải cài ứng dụng giao dịch. Các thao tác diễn ra hoàn toàn trên môi trường trực tuyến và chỉ mất khoảng từ 3-5 phút để nhà đầu tư có thể hoàn thành quy trình mở tài khoản tự động và giao dịch được ngay trong ngày.
Dịch vụ mở tài khoản trực tuyến 100% của SSI ứng dụng công nghệ hiện đại, kết hợp OCR (nhận dạng ký tự quang học); eKYC với nhận diện khuôn mặt (Face Matching); Phát hiện người thật (Liveness detection) giúp nhận diện, đối chiếu thông tin, hình ảnh, đảm bảo độ chính xác, giúp thay thế hoàn toàn việc gặp mặt trực tiếp. Đồng thời, xác thực kép với dữ liệu từ hệ thống ngân hàng giúp định danh và chuẩn hoá dữ liệu thông tin khách hàng, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin tuyệt đối theo đúng quy trình xác minh danh tính KYC truyền thống.

Theo SSI, công nghệ eKYC là cánh cửa đầu tiên để khách hàng tiếp cận chuỗi dịch vụ và giao dịch số của SSI. Đây cũng chính là một trong những công cụ để công ty có thể phục vụ khách hàng tốt hơn mọi lúc – mọi nơi, đặc biệt tại các tỉnh thành nơi chưa có chi nhánh, phòng giao dịch và đội ngũ môi giới của SSI.

Việc ra mắt dịch vụ mở tài khoản trực tuyến hoàn toàn - ứng dụng công nghệ eKYC nằm trong lộ trình chuyển đổi số - xu thế tất yếu và là chiến lược mà SSI lựa chọn, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ sản phẩm số của Công ty, hướng tới 100% tự động hóa và trực tuyến hóa toàn bộ các dịch vụ, giao dịch của khách hàng.

Trước đó, một số công ty chứng khoán cũng đã ứng dụng eKYC vào việc mở tài khoản trực tuyến như Công ty cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS); Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT

Mới đây, giữa tháng 8/2020, VNDIRECT đã triển khai giải pháp eKYC trong quy trình đăng ký và xác thực tài khoản.

Theo đánh giá của VNDIRECT, giải pháp này được kỳ vọng mang lại nhiều lợi ích thiết thực, nổi bật nhất là tiết kiệm thời gian và mang đến sự thuận tiện vượt trội trong quá trình mở tài khoản của nhà đầu tư.

Giải pháp phù hợp cho những nhà đầu tư bận rộn, nhân viên văn phòng, chủ doanh nghiệp với quỹ thời gian eo hẹp, nhà đầu tư tại các tỉnh thành hoặc đang công tác tại nước ngoài…

Đại diện Khối Kinh doanh số của VNDIRECT chia sẻ, việc triển khai giải pháp định danh khách hàng điện tử eKYC trong năm 2020 là một bước đi quan trọng trên lộ trình số hóa toàn bộ quy trình nghiệp vụ phục vụ khách hàng tại công ty, nhằm sẵn sàng phục vụ khách hàng cá nhân với quy mô lớn hơn nữa trên thị trường.

Chứng khoán Việt Nam đang là thị trường non trẻ với tỷ lệ dân số có tài khoản đầu tư còn thấp so các nước phát triển trên thế giới. Nếu đạt được đúng theo mục tiêu đề ra của Chính phủ thì đến cuối năm 2020, số lượng nhà đầu tư trên thị trường cũng mới chỉ chiếm 3% dân số, vẫn thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ 50-60% dân số của Mỹ và châu Âu.

Do vậy, việc triển khai giải pháp eKYC được đánh giá là giải pháp quan trọng giúp các công ty chứng khoán tiếp cận đến đối tượng khách hàng cá nhân trẻ - những người có kiến thức và ý thức đầu tư từ rất sớm một cách dễ dàng hơn.

Ngoài các công ty chứng khoán, giải pháp eKYC cũng đang được nhiều ngân hàng đưa vào triển khai mạnh mẽ trong năm 2020 nhằm hoàn thiện hệ sinh thái số.

Đây được xem là bước đột phá trong quá trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng và dịch vụ tài chính Việt Nam trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục