Ứng dụng ý tưởng công nghệ trong lĩnh vực y tế Việt Nam

15:42' - 29/10/2023
BNEWS Ngày 29/10, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Y tế tổ chức “Diễn đàn ứng dụng công nghệ y tế trong chăm sóc sức khoẻ: giới thiệu và kết nối tiềm năng đổi mới sáng tạo”.

Sự kiện diễn ra tại Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) cơ sở Hòa Lạc, nằm trong khuôn khổ Lễ khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia cơ sở Hòa Lạc và Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 diễn ra từ 28/10 - 1/11/2023 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì.

 

Với mục tiêu thúc đẩy tiềm năng đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế Việt Nam, diễn đàn này đem tới cái nhìn toàn cảnh về các khía cạnh quan trọng trong ngành y tế, từ nghiên cứu và phát triển công nghệ y tế, quản lý hệ thống chăm sóc sức khỏe, đến các vấn đề xã hội liên quan. Bên cạnh đó, Diễn đàn còn là cầu nối giới thiệu, kết nối các tiềm năng về công nghệ y tế, chuyển đổi số từ các bệnh viện, trung tâm, viện nghiên cứu và các trường đại học về y khoa hàng đầu trong khu vực và trên thế giới.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết, y tế là một trong những ngành được ưu tiên chuyển đổi số hàng đầu trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Bộ Y tế cũng nêu rõ nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là chú trọng triển khai các sáng kiến, hình thành kho dữ liệu và xây dựng các hệ thống thông tin quản lý chuyên ngành; xây dựng và phát triển các nền tảng số y tế; đảm bảo hạ tầng và an toàn thông tin để cung cấp trải nghiệm mới hoàn toàn khác trong lĩnh vực y tế, thông qua đó mang lại giá trị cho người dân, doanh nghiệp và xã hội.

Trong Chương trình Chuyển đổi số y tế quốc gia của Việt Nam, 4 trụ cột phát triển gồm: chuyển đổi số trong phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe; chuyển đổi số trong khám chữa bệnh; chuyển đổi số trong quản trị y tế; tăng cường tổ chức hội thảo chuyên đề quốc tế trực tuyến.

Theo Thứ trưởng Trần Duy Đông, đại dịch COVID-19 đã tạo ra “bước nhảy” vượt trội cho chuyển đổi số lĩnh vực y tế. Nhờ khả năng ứng phó, chống chịu linh hoạt và vững vàng, hệ thống y tế Việt Nam đã tạo nên thành công khiến cả thế giới ngưỡng mộ. Các ứng dụng công nghệ đã được triển khai nhanh chóng và phủ sóng rộng rãi tới người dân toàn quốc như: khai báo y tế NCOVI, PC COVID; truy vết nguồn lây Bluezone, khám chữa bệnh qua Internet...

“Đại dịch COVID-19 đã phần nào khiến chúng ta nhìn rõ hơn tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế đối với sứ mệnh chăm sóc sức khỏe toàn dân, cũng như phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội”, Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, đổi mới sáng tạo trong y tế đề cập đến việc phát triển và áp dụng các ý tưởng công nghệ, quy trình và giải pháp mới cải thiện chất lượng và thúc đẩy ứng dụng tiến bộ khoa học trong y học. Sự đổi mới sẽ giải quyết những thách thức và nhu cầu ngày càng tăng của hoạt động chăm sóc sức khỏe, diễn ra trong tất cả các khâu từ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng bệnh tật, khám chữa bệnh, sản xuất thuốc, vaccine, sinh phẩm và thiết bị y tế.

Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế đòi hỏi sự phối hợp giữa các chuyên gia y khoa, các nhà công nghệ, hoạch định chính sách, nhà đầu tư để mang lại thay đổi tích cực trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ.

“Diễn đàn sẽ kết nối tiềm năng đổi mới sáng tạo lĩnh vực y tế giữa các tổ chức, đơn vị trong nước cũng như với các nhà phát triển công nghệ, nhà đầu tư quốc tế nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành y tế Việt Nam trong thời gian tới”, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn kỳ vọng.

Tại Diễn đàn, đại diện các bệnh viện, trung tâm nghiên cứu, các trường đại học hàng đầu Việt Nam và thế giới về y khoa đã chia sẻ những mô hình đổi mới sáng tạo hiện nay. Chẳng hạn, mô hình Telehealth trong khám chữa bệnh từ xa của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, mô hình Trung tâm hỗ trợ dự án và đổi mới sáng tạo của Đại học Y Dược Tp. Hồ Chí Minh, việc phát triển các công nghệ về thiết bị cầm tay trong hồi sức tích cực bệnh truyền nhiễm của Đại học Oxford - OUCRU, ứng dụng AI trong y học cá nhân hóa loãng xương của Viện Nghiên cứu Tâm Anh; ứng dụng công nghệ 3D trong điều trị cá thể hóa của hệ thống y khoa Vinmec…

“Tại Diễn đàn, các đại biểu còn đưa ra giải pháp về các xu hướng, các nghiên cứu tiên tiến cũng như những ứng dụng khoa học đang được áp dụng để nâng tầm hệ thống chăm sóc sức khỏe. Từ đó, tạo động lực phát triển, kết nối, mở rộng tiềm năng hợp tác vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn trong tương lai. Nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển, xây dựng hệ sinh thái y tế phong phú, củng cố năng lực, nhân lực y tế cũng như quan hệ đối tác, định hướng giải pháp giúp Việt Nam xây dựng được lĩnh vực y tế năng động, sáng tạo, có khả năng chống chịu nhằm giải quyết các thách thức y tế tương lai”, Thứ trưởng Trần Duy Đông kỳ vọng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục