Khánh thành NIC kiến tạo hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

10:53' - 28/10/2023
BNEWS Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) sở hữu những điểm khác biệt, kỳ vọng sẽ biến nơi đây thành hạt nhân thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Sáng 28/10, lễ khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư kết hợp Khai mạc Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (VIIE 2203) đã chính thức diễn ra tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Sự kiện do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, NIC phối hợp với các đối tác uy tín tổ chức, đã ghi dấu mốc quan trọng trong quá trình kiến tạo hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu khai mạc tại Lễ khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia là một ý tưởng được nghiên cứu từ năm 2018 và đến ngày 2/10/2019 đã trở thành hiện thực khi được thành lập bởi Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Trung tâm sở hữu những điểm khác biệt riêng, như là một trong những mô hình trung tâm đổi mới sáng tạo đầu tiên trên thế giới do nhà nước làm chủ phục vụ mục tiêu chung của quốc gia, có cơ chế đặc thù được quy định tại một Nghị định riêng của Chính phủ và được đầu tư, vận hành hoàn toàn bằng nguồn vốn xã hội hóa.

“Những nét đặc trưng này được kỳ vọng sẽ biến Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia thành hạt nhân thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam, giúp Việt Nam nắm bắt thời cơ ngàn năm có một của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để bứt phá vươn lên. Trung tâm không chỉ kết nối hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong nước, mà còn kết nối với mạng lưới các Trung tâm Đổi mới sáng tạo trong khu vực và trên thế giới, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong thực hiện sứ mệnh trở thành trung tâm của đổi mới sáng tạo trong khu vực và thế giới”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Việc thành lập NIC là một bước đi mạnh mẽ của Chính phủ nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Sự kiện khánh thành NIC cơ sở Hòa Lạc và đưa cơ sở này đi vào hoạt động chính là nỗ lực của Bộ Kế hoạch và Đầu tư với quyết tâm đưa NIC trở thành hạt nhân thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

NIC là nơi quy tụ, dẫn dắt và kết nối, từng bước hoàn thiện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia. Cơ sở hạ tầng hiện đại và không gian rộng lớn sẽ giúp NIC phát huy hiệu quả vai trò của một trung tâm đi đầu, là một mắt xích quan trọng trong hệ thống trung tâm đổi mới sáng tạo để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực; phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; vận hành và phát triển mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam cũng như cung ứng dịch vụ công cho doanh nghiệp và cộng đồng.

Cũng tại sự kiện khánh thành NIC cơ sở Hòa Lạc, Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam (VIIE) 2023 đã chính thức diễn ra trong thời gian 5 ngày, ngày từ 28/10 - 1/11 với mục tiêu tạo ra một không gian giao lưu, chia sẻ những ý tưởng, sản phẩm đổi mới sáng tạo hàng đầu. Triển lãm sẽ tạo ra sự tương tác và kết nối giữa doanh nghiệp và cộng đồng, khơi nguồn cảm hứng và khám phá năng lực đổi mới sáng tạo, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác tiềm năng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, triển lãm năm nay có chủ đề là “Hội tụ – Sáng tạo – Lan tỏa” mang ý nghĩa hội tụ các chủ thể, các nguồn lực, các ý tưởng đổi mới sáng tạo; kết nối, hợp tác và sáng tạo ra các công nghệ, giải pháp, sản phẩm mới, đột phá và có giá trị cao; lan tỏa tinh thần, giá trị, lợi ích từ đổi mới sáng tạo tới người dân, doanh nghiệp và quốc gia. Đây cũng là cách để Việt Nam nâng cao vị thế và vai trò của mình trong bản đồ đổi mới sáng tạo khu vực và trên thế giới.

Trong không gian đổi mới sáng tạo lớn nhất Việt Nam, VIIE 2023 có hơn 200 gian hàng với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp công nghệ quy mô lớn và uy tín của Việt Nam như: Viettel, VNPT, Sovico, Masan, Becamex, VinFast, CT Group, Mobifone; các doanh nghiệp công nghệ đổi mới sáng tạo hàng đầu trên thế giới như SK, Samsung, SpaceX, Google, Meta, Intel, Signify, John Cokerill và các doanh nghiệp khởi nghiệp tiêu biểu...

Từ những gian hàng ấn tượng giới thiệu và quảng bá các sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến xoay quanh 8 lĩnh vực trọng tâm của NIC bao gồm: nhà máy thông minh, đô thị thông minh, nội dung số, an ninh mạng, công nghiệp bán dẫn, công nghệ môi trường, công nghệ hydrogen và công nghệ y tế, cho tới những khu trải nghiệm công nghệ hiện đại đa giác quan, nơi các sản phẩm và ứng dụng công nghệ được trình diễn sống động: không gian xanh Eco Valley, đường hầm ánh sáng và thành phố đổi mới sáng tạo.

Cũng tại lễ khánh thành NIC cơ sở Hòa Lạc kết hợp khai mạc VIIE 2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Meta đã trao giải thưởng Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 cho 12 giải pháp tiêu biểu và vinh danh Top 4 giải pháp xuất sắc nhất tham gia chương trình Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam (Vietnam Innovation Challenge - VIC) được phát động từ tháng 10/2022. Top 4 giải pháp gồm nền tảng chuyển đổi số (oneSME) của VNPT; tự động hóa quy trình với trợ lý ảo (FPT akaBot) của FPT IS; nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất (MISA AMIS) của MISA và tiết kiệm năng lượng của Benkon.

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, NIC đã công bố và ký kết một số thỏa thuận hợp tác với các đối tác bao gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Google, Samsung, SpaceX, Intel, Cadence, VinaCapital, Southeast Impact Alliance, VNPT, Sovico, FPT, Tresemi về thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong lĩnh vực bán dẫn, tăng cường nghiên cứu và phát triển chip bán dẫn.

Trong khuôn khổ Triển lãm, còn rất nhiều hoạt động khác diễn ra như: các hội thảo chuyên ngành về Hydrogen, bán dẫn, công nghệ y tế, game và thi đấu esport; diễn đàn quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (Vietnam Venture Summit - VVS); Ngày hội STEAM; gala trao giải Better Choice Awards…

Sự kiện khẳng định vai trò của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan tham mưu cho Chính phủ về chiến lược phát triển kinh tế xã hội, đổi mới mô hình tăng trưởng; trong đó, NIC là đơn vị tiên phong trong hành trình đổi mới sáng tạo.

Cùng với đó, sự góp mặt của các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ đổi mới sáng tạo sẽ tạo ra sức hút các doanh nghiệp vệ tinh, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hoạt động hiệu quả, tạo hiệu ứng lan tỏa, khơi dậy khát vọng và động lực cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và các cá nhân đổi mới sáng tạo để tạo ra các công nghệ tiên tiến, giải pháp đột phá, ghi dấu trên bản đồ công nghệ thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục