Ứng phó với áp thấp nhiệt đới: Bình Thuận cấm tàu thuyền ra khơi từ sáng 26/10

08:24' - 26/10/2021
BNEWS Ứng phó với áp thấp nhiệt đới, Bình Thuận cấm tất cả các tàu, thuyền rời bến để ra biển hoạt động từ 6 giờ ngày 26/10 cho đến khi có thông báo mới.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận ban hành Công điện yêu cầu chính quyền các địa phương và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp để chủ động ứng phó kịp thời diễn biến của áp thấp nhiệt đới, có thể mạnh lên thành bão.

Theo đó, Bình Thuận cấm tất cả các tàu, thuyền rời bến để ra biển hoạt động từ 6 giờ ngày 26/10 cho đến khi có thông báo mới.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố ven biển khẩn trương kêu gọi các tàu đang hoạt động trên biển vào bờ hoặc tìm nơi trú, tránh bão an toàn, không đi vào vùng ảnh hưởng nguy hiểm của áp thấp nhiệt đới, bão; hướng dẫn neo đậu, sắp xếp tàu thuyền đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Các tàu nhỏ công suất dưới 30CV nên được kéo lên bờ để bảo đảm an toàn khi áp thấp nhiệt đới, dự báo mạnh lên thành bão đổ bộ trực tiếp.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố; thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh cần tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công điện số 02/CĐ-UBND ngày 25/10.
Theo tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 16 giờ ngày 25/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 11,1 độ Vĩ Bắc; 112,5 độ Kinh Đông, cách Khánh Hòa khoảng 380 km, cách Ninh Thuận khoảng 370 km; sức gió mạnh nhất cấp 6, giật cấp 8.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc (khoảng 10 km/giờ), có khả năng mạnh lên thành bão; gió mạnh nhất cấp 8, giật cấp 10. Bình Thuận chịu ảnh hưởng trực tiếp từ áp thấp nhiệt đới này.
Trước đó, tỉnh đã có Công điện số 02/CĐ-UBND yêu cầu các địa phương, đơn vị khẩn trương tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ để theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết, khí tượng thủy văn, không chủ quan, lơ là trong mọi tình huống, nhằm chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống bão, mưa, lũ, ngập lụt, nhất là hiện các hồ thủy lợi, thủy điện đang tăng lưu lượng xả qua tràn.
Đồng thời, các địa phương cần theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo thời tiết và diễn biến của áp thấp nhiệt đới; tình hình gió mạnh, sóng lớn, triều cường, mưa lũ và xả lũ các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, vùng nguy cơ ngập cao; rà soát các phương án phòng, chống thiên tai của địa phương để chủ động triển khai các phương án sơ tán người dân ra khỏi nơi nguy hiểm, không bảo đảm an toàn trước khi bão, áp thấp nhiệt đới đổ bộ, nhất là người ở trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản trên biển, trên tàu thuyền khi vào bến neo đậu, trong các nhà không an toàn, các khu dân cư ven biển, cửa sông. Quá trình sơ tán phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID- 19 theo quy định.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tỉnh và các đơn vị liên quan cần tăng cường trực ban, kiểm tra, bảo đảm an toàn tại các hồ chứa thủy lợi, thủy điện; kiểm tra đối với các hồ đã và gần đầy nước cần chủ động điều tiết để đón lũ; bố trí lực lượng thường trực theo dõi tình hình thời tiết, mưa, lũ, lưu lượng về hồ để vận hành an toàn hồ chứa theo quy trình, bảo đảm an toàn công trình và an toàn về người, tài sản của nhân dân khu vực hạ du hồ chứa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục