Uniqlo đặt cược vào quần áo giá rẻ để chinh phục người tiêu dùng Trung Quốc

15:43' - 28/05/2024
BNEWS Sau hơn 30 năm kiếm lời từ bong bóng nhà đất và giảm phát tại Nhật Bản, Uniqlo hy vọng có đủ năng lực để lặp lại điều tương tự ở Trung Quốc, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang chậm lại.

Uniqlo đã phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc như là một trong những động lực lớn nhất cho hoạt động kinh doanh của mình. Trong năm tài chính trước đó kết thúc vào tháng 8/2023, Uniqlo đạt doanh thu 620,2 tỷ yen (4 tỷ USD) tại Trung Quốc và 2.300 tỷ yen trên toàn thế giới.

 

Uniqlo đang cố gắng để vượt qua Inditex, chủ sở hữu Zara, và H&M để trở thành nhà bán lẻ quần áo phổ thông lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, tháng trước, công ty mẹ của Uniqlo là Fast Retailing cho biết tập đoàn này đang giảm tốc độ mở rộng tại Trung Quốc từ kế hoạch mở 80 cửa hàng trong năm tài chính này xuống còn 55 cửa hàng, điều này khiến giá cổ phiếu giảm mạnh do các nhà đầu tư đánh giá lại triển vọng của nhà bán lẻ tại nước này.

Vấn đề đặt ra là liệu những mặt hàng giá rẻ của Uniqlo có thể chinh phục được tầng lớp trung lưu tiết kiệm hơn, có khả năng trở thành chỉ báo cho các công ty nước ngoài hướng đến người tiêu dùng khác.

Nhà phân tích Oliver Matthew tại công ty đầu tư CLSA cho hay nếu Uniqlo có thể giành chiến thắng nhờ xu hướng mua sắm tiết kiệm, nhà bán lẻ này có bất ngờ tăng mục tiêu mở rộng cửa hàng ở Trung Quốc hay không.

Uniqlo ra đời vào thời kỳ đỉnh điểm của bong bóng tài sản Nhật Bản, mở cửa hàng đầu tiên vào năm 1984, chỉ vài năm trước khi nền kinh tế rơi vào tình trạng giảm phát kéo dài. Các nhà phân tích nhận thấy những điểm tương đồng với Trung Quốc và cuộc khủng hoảng bất động sản của họ, vốn đã kích hoạt làn sóng vỡ nợ của các nhà phát triển và làm hạ nhiệt nền kinh tế.

Khi Uniqlo lần đầu tiên ra mắt thị trường Trung Quốc năm 2002, nhiều người lo ngại liệu doanh nghiệp này có thể thành công hay không. Một số nhà đầu tư và nhà phân tích dự đoán thương hiệu Nhật Bản này sẽ gặp khó khăn trong môi trường khắc nghiệt này. Tuy nhiên, nhà bán lẻ này không chỉ vượt qua được những căng thẳng địa chính trị khiến các đối thủ của họ gặp khó khăn, mà các sản phẩm chức năng của họ cũng được người tiêu dùng ưa chuộng, ngay cả trong thời kỳ tẩy chay hàng hóa Nhật Bản.

Nhà phân tích cấp cao Takahiro Kazahaya tại UBS Securities Japan cho biết Fast Retailing đã tận hưởng sự gia tăng thu nhập ở Trung Quốc trong bối cảnh nền kinh tế lạm phát, và họ có thể tính giá cao hơn cho một chiếc quần jean so với ở Nhật Bản.

Theo Giám đốc tài chính Takeshi Okazaki của Fast Retailing, tình hình của Uniqlo tại Trung Quốc "một nửa do yếu tố bên trong, một nửa do yếu tố bên ngoài". Ông thừa nhận tác động của môi trường vĩ mô nhưng cũng nhấn mạnh một số cửa hàng đang hoạt động kém hiệu quả.

Một phần giải pháp của Uniqlo là đóng cửa một số cửa hàng và đẩy mạnh thương mại điện tử, bao gồm cả mua sắm livestream, hình thức mua sắm trực tuyến phổ biến trên các ứng dụng mạng xã hội Trung Quốc.

Uniqlo cho biết "ưu tiên của hãng là khai trương các cửa hàng chất lượng cao ở những vị trí thuận lợi, có thể đạt được doanh số cao hơn trên mỗi cửa hàng thay vì chỉ đơn giản là tăng số lượng cửa hàng".

Fast Retailing đang muốn gia tăng sự hiện diện của một thương hiệu thời trang khác của tập đoàn này là GU tại Mỹ và châu Âu, giữa lúc nhà sản xuất hàng may mặc lớn nhất châu Á này đang đẩy mạnh những nỗ lực để trở thành một nhà bán lẻ toàn cầu có doanh thu hàng năm đạt 10.000 tỷ yen (khoảng 66,4 tỷ USD).

Dù GU, có mức giá thấp hơn đôi chút so với Uniqlo và hướng đến đối tượng khách hàng trẻ hơn, có chỗ đứng vững chắc ở Nhật Bản, nhưng thương hiệu này lại ít được biết đến hơn ở các thị trường lớn khác. Gây dựng sự hiện hiện của GU ở nước ngoài là một phần trong nỗ lực trở thành một nhà bán lẻ toàn cầu của người sáng lập Fast Retailing là ông Tadashi Yanai, với mục tiêu trước tiên là tăng gấp đôi lợi nhuận hàng năm lên 5.000 tỷ yen trong vài năm tới. Giám đốc tài chính của Fast Retailing Takeshi Okazaki cho biết con số trên được dự đoán sẽ bao gồm khoảng 700 tỷ yen từ GU. Thương hiệu này đã bắt đầu tiến vào thị trường Bắc Mỹ, với việc mở cửa hàng tạm thời (pop-up store) đầu tiên tại quận SoHo của Thành phố New York (Mỹ) vào năm 2022.

Tuy nhiên, ông Dairo Murata, chuyên gia phân tích cấp cao của công ty JPMorgan Securities Japan, cho biết so với Uniqlo, thương hiệu bán đồ thời trang thường ngày cho đối tượng khách hàng rộng, thì thị trường của GU sẽ bị giới hạn vì thương hiệu này bán hàng cho khách hàng trong độ tuổi 10-30. Theo chuyên gia này, để đạt được mục tiêu trung hạn là đạt 1.000 tỷ yen doanh số, GU phải thâm nhập vào các thị trường nước ngoài, vốn là điều không dễ dàng.

Bên cạnh đó, các đối thủ cạnh tranh có tiếng ở phương Tây, như H&M, Zara và Gap, cũng là một “chướng ngại vật”. H&M, với nhiều thương hiệu của mình, đã có hơn 2.500 cửa hàng ở khắp châu Âu, và hơn 700 cửa hàng ở Bắc Mỹ và Nam Mỹ.

Bà Catherine Lim và ông Trini Tan, các chuyên gia phân tích của Bloomberg Intelligence, nhận định Fast Retailing cần mở rộng chuỗi Uniqlo trên toàn cầu để thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận, khi đà tăng trưởng của công ty này ở Nhật Bản đang bị đe dọa bởi sự sụt giảm dân số. Điều này có thể hạn chế đà tăng doanh số cùng cửa hàng (same-store sales) của Uniqlo tại Nhật Bản, kể cả khi tiền lương tăng. Theo các chuyên gia này, GU, thương hiệu tập trung vào phân khúc thời gian giá rẻ hơn, có thể trở thành động lực tăng trưởng thứ hai cho Fast Retailing.

Cho đến nay, các nỗ lực mở rộng ra bên ngoài Nhật Bản và châu Á của Fast Retailing đang bắt đầu đem lại trái ngọt, khi doanh thu tại Mỹ và châu Âu đã giúp công ty này đạt được lợi nhuận hoạt động kinh doanh cao hơn dự đoán trong quý tài khóa đầu tiên (kết thúc vào tháng 11/2023). Fast Retailing đang dự định mở thêm 20 cửa hàng Uniqlo tại Bắc Mỹ và 10 cửa hàng tại châu Âu mỗi năm.

Fast Retailing đã công bố lợi nhuận hoạt động quý I năm tài chính hiện tại (kết thúc vào tháng 11/2023) tăng 25% so với cùng kỳ năm tài chính trước đó, được thúc đẩy bởi doanh số bán hàng mạnh mẽ ở nước ngoài với doanh thu đạt mức cao kỷ lục trong năm thứ ba liên tiếp.

Lợi nhuận của Fast Retailing trong quý I vừa qua là 146,7 tỷ yen (1,01 tỷ USD), so với mức tương ứng 117,1 tỷ yen của cùng kỳ năm tài chính trước đó. Trong khi theo ước tính trung bình của 5 nhà phân tích được LSEG khảo sát, lợi nhuận của Fast Retailing  chỉ đạt 137,9 tỷ yen trong quý I.

Fast Retailing giữ nguyên dự báo lợi nhuận hoạt động cả năm tài chính 2023-2024 (kết thúc vào tháng 8/2024) là 450 tỷ yen, sau khi ghi nhận mức thu nhập kỷ lục 381,1 tỷ yen trong năm tài chính 2022-2023.

Tính theo khu vực, hoạt động kinh doanh của Uniqlo tại Trung Quốc đại lục báo cáo doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh trong quý đầu tiên, công ty cho biết.

Công ty đã đạt được mức doanh thu kỷ lục liên tiếp trong hai năm qua khi thực hiện chiến lược tăng trưởng mạnh mẽ ở nước ngoài.

Hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc đại lục, thị trường nước ngoài lớn nhất của Fast Retailing, đã sôi động trở lại vào năm tài chính 2023-2024 (bắt đầu từ ngày 1/9/2023), sau hơn hai năm trì trệ do chính sách “Zero COVID” nghiêm ngặt dẫn đến việc phong tỏa các thành phố của Trung Quốc.

Giám đốc tài chính của Fast Retailing, Takeshi Okazaki nói với các phóng viên rằng người tiêu dùng Trung Quốc đang trở nên chọn lọc hơn khi lựa chọn sản phẩm và giá cả. Mặc dù vậy, ông không hề bi quan về triển vọng kinh doanh tại đây, với dự báo doanh thu và lợi nhuận sẽ tăng trưởng mạnh mẽ.

Fast Retailing cũng không từ bỏ tham vọng đối với thị trường Trung Quốc đại lục, nơi “ông lớn” này có hơn 900 cửa hàng. Bất chấp nền kinh tế ảm đạm của Trung Quốc, ông Okazaki cho biết Fast Retailing vẫn lạc quan về thị trường này trong trung hạn đến dài hạn, và đang tập trung vào đầu tư cho chất lượng cửa hàng, thay vì gia tăng số lượng.

Fast Retailing dự kiến công ty sẽ tiếp tục đạt mức lợi nhuận kỷ lục vào năm 2024, nhưng biến đổi khí hậu có thể gây trở ngại cho một công ty vốn nổi tiếng với việc tung ra nhanh chóng các mặt hàng theo mùa như áo khoác lông cừu và quần áo giữ nhiệt.

Ông Okazaki cho biết: “Ở Trung Quốc và Nhật Bản cũng vậy, nhiệt độ có xu hướng biến đổi mạnh trong năm nay, vì vậy câu hỏi cơ bản là làm thế nào để cơ cấu các dòng sản phẩm”.

Tin liên quan

  • Trở ngại lớn nhất khi Boeing tìm lại bầu trời Doanh nghiệp

    Trở ngại lớn nhất khi Boeing tìm lại bầu trời

    07:53' - 24/05/2024

    Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing sẽ phải trải qua cả một "chặng đường dài" để có thể xử lý và khắc phục vấn đề an toàn trong toàn bộ quá trình sản xuất và bảo trì.

  • Sony phát triển mảng hoạt hình Doanh nghiệp

    Sony phát triển mảng hoạt hình

    15:52' - 23/05/2024

    Sony sẽ sớm giới thiệu phần mềm tạo hoạt hình mới đang được hãng này phát triển và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cải thiện hiệu quả sản xuất, cũng như nâng cao chất lượng các bộ phim của hãng.

  • Bước tiến mới của "đại gia" công nghệ Mỹ Doanh nghiệp

    Bước tiến mới của "đại gia" công nghệ Mỹ

    12:50' - 23/05/2024

    Ngày 22/5, đại gia công nghệ Amazon của Mỹ cho biết bộ phận điện toán đám mây AWS sẽ đầu tư 15,7 tỷ euro (17 tỷ USD) mở rộng các trung tâm dữ liệu tại khu vực Aragon của Tây Ban Nha cho đến năm 2033.


Tin cùng chuyên mục