Ưu tiên cấp điện an toàn trong mùa khô năm 2022

17:03' - 25/03/2022
BNEWS Tổng công ty Điện lực Tp.Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã sẵn sàng các phương án đảm bảo cung cấp điện mùa khô năm 2022, đảm bảo điện cho Thành phố phục hồi và phát triển kinh tế sau dịch COVID-19.

Trong đó, ưu tiên hàng đầu vẫn là cung cấp điện cho các cơ sở phòng chống dịch theo phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”.

 

Đây là khẳng định của Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực Tp. Hồ Chí Minh Bùi Trung Kiên tại buổi cung cấp thông các giải pháp đảm bảo cung cấp điện mùa khô năm 2022 ngày 25/3.

Theo ông Bùi Trung Kiên, hiện tại lưới điện Tp. Hồ Chí Minh đang có mức độ dự phòng công suất truyền tải là 41%, chưa kể các công trình đang cải tạo và xây mới. Với năng lực này, EVNHCMC hoàn toàn đáp ứng được với công suất tiêu thụ cực đại hiện nay của khu vực Tp. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, EVNHCMC cũng đã xây dựng kế hoạch cung cấp điện năm 2022 với các kịch bản vận hành lưới điện trong điều kiện phụ tải tăng cao bất thường để chủ động nguồn điện cung cấp cho Thành phố, nhất là vào mùa khô năm 2022.

Thông tin về tình hình tiêu thụ điện tại Tp. Hồ Chí Minh mùa nắng nóng năm 2022, ông Bùi Trung Kiên cho biết: với tình hình tiêu thụ điện có xu hướng tăng cao trong mùa nắng nóng, dự báo sản lượng điện bình quân ngày của cả tháng 3 đạt 80,42 triệu kWh/ngày. Riêng tháng 4 và tháng 5/2022, sản lượng điện bình quân ngày sẽ tiếp tục tăng cao từ 81,22 đến 84,35 triệu kWh/ngày.

So với cùng kỳ năm 2021, trong các tháng 3,4,5/2022, dự báo sản lượng tiêu thụ điện mùa nắng nóng tăng 3,1% (mức tăng cùng kì của năm 2021 là 5,7%). Cũng trong thời gian này, dự báo sản lượng điện sinh hoạt tiêu thụ bình quân ngày tại Tp. Hồ Chí Minh tăng từ 14,15 - 38,34% so với các tháng đầu 2022.

Để đảm bảo năng lực cung cấp điện cho năm 2022 và những năm tiếp theo, Tổng công ty cũng đang tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng mới trạm và đường dây truyền tải.

Theo đó, trong năm 2022, EVNHCMC sẽ khởi công 2 công trình, đóng điện 4 công trình cấp điện áp 220kV với tổng công suất trạm tăng thêm là 1.250MVA và 55,2 km đường dây 220kV.

Đối với lưới điện 110kV sẽ khởi công 14 công trình, đóng điện 10 công trình với 819MVA công suất trạm và 186 km đường dây.

Bên cạnh đó, EVNHCMC cũng thực hiện triển khai các chương trình tiết kiệm điện và Chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu điện (DSM) và Chương trình điều chỉnh phụ tải điện thông qua ưu đãi phi thương mại và tự nguyện.

Đồng thời, EVNHCMC tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo, nhất là điện mặt trời; thường xuyên tổ chức các hoạt động với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thu hút người dân cùng tham gia.

Phân tích nguyên nhân tiền điện tăng cao do thời gian qua, ông Bùi Trung Kiên cho hay: Theo quy luật thời tiết các tháng 3,4,5 hằng năm tại khu vực Tp. Hồ Chí Minh là đỉnh điểm của giai đoạn nắng nóng, nhiệt độ nhiều thời tiết có thể lên hơn 37 độ C và cảm nhận nhiệt độ buổi trưa có thể lên đến trên 40 độ C do hiện tượng bức xạ nhiệt.

Dự báo nhu cầu sử dụng điện của nhóm khách hàng sinh hoạt tiếp tục tăng cao so với 2 tháng đầu năm lý do tiêu thụ điện cho các thiết bị giải nhiệt, điều hòa. Đặc biệt, là thiết bị làm lạnh, sản lượng điện tiêu thụ bình quân ngày trong các tháng 3,4,5 của nhóm khách hàng sinh hoạt sẽ tăng từ 14,15% đến 38,34% so với các tháng đầu 2022.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc tiêu thụ điện tăng cao trong mùa nắng nóng là do khách hàng sử dụng nhiều các thiết bị để làm mát; trong đó, máy lạnh là một trong những thiết bị hao tốn điện năng nhất và chiếm tỉ trọng tiêu thụ điện lớn trong hộ gia đình. Tiêu thụ điện của máy lạnh chiếm từ 28 - 64%, có khi đến 80% chi phí điện của cả gia đình.

Để đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ do sử dụng điện  tại nhà ở hộ gia đình, nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất, EVNHCMC triển khai các giải pháp khảo sát, tư vấn sử dụng điện an toàn cho ít nhất 72.000 hộ. Bên cạnh đó, EVNHCMC đẩy mạnh tuyên truyền, bổ sung các nội dung cam kết đảm bảo an toàn điện, an toàn phòng chống cháy nổ do sử dụng điện vào hợp đồng mua bán điện.

Mặt khác, thường xuyên kiểm tra dây thông tin, đèn chiếu sáng dân lập, dây điện câu lại sau điện kế ... tại các khu đông dân cư, các ngõ hẻm. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra an toàn sử dụng diện, hệ thống điện, thiết bị điện tại các cơ sở sản xuất, chợ, cây xăng, trung tâm thương mại, chung cư, pano quảng cáo lớn; thực hiện ngầm hoá lưới điện ở những nơi đủ điều kiện.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục