Ưu tiên cấp phép mỏ vật liệu khối lượng lớn phục vụ thi công cao tốc Bắc – Nam
Sáng 25/3, Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận liên quan đến việc giải phóng mặt bằng và cung cấp vật liệu đất đắp nền cho các dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh.
Tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có tổng chiều dài 160,3 km, gồm 3 dự án thành phần: Đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây. Đến nay, việc giải phóng mặt bằng dự án đã hoàn thành 100% bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 2.684/2.684 hộ gia đình và tổ chức; hoàn thành xây dựng 5/5 khu tái định cư; hoàn thành di dời công trình hạ tầng kỹ thuật (giai đoạn 1) ảnh hưởng đến mặt bằng thi công của dự án gồm: Hệ thống cấp nước sinh hoạt, hệ thống viễn thông, điện trung hạ thế, điện cao thế 110 kV... Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 7, đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cần khoảng 9,2 triệu m3 đất đắp nền phục vụ thi công. Tính đến tháng 3/2022, số lượng đắp nền phục vụ thi công còn thiếu khoảng 2,4 triệu m3. Do đó, Ban Quản lý dự án 7 đề nghị cấp phép bổ sung mỏ vật liệu xây dựng phục vụ thi công cao tốc áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 60/NQ-CP của Chính phủ. Đồng thời, Ban Quản lý dự án 7 cũng kiến nghị sớm đẩy nhanh thủ tục cấp phép khai thác và các thủ tục sau cấp phép để đủ cơ sở pháp lý khai thác đất cung cấp cho dự án. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 60/NQ-CP về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án cao tốc Bắc - Nam đã tháo gỡ, giảm bớt thủ tục nâng công suất khai thác các mỏ vật liệu và thủ tục đấu giá quyền khai thác mỏ. Đối với đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, hiện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đang tiếp tục hoàn tất thủ tục cấp phép đối với các mỏ được đề xuất. Tại buổi làm việc, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án 7 tiếp tục yêu cầu các nhà đầu tư phải phối hợp chặt chẽ với địa phương, xác định nhu cầu khai thác chính xác, hạn chế việc thay đổi nhu cầu khi đang triển khai các thủ tục để tránh phải thay đổi, làm lại các thủ tục, ảnh hưởng đến tiến độ chung. Đồng thời đề nghị chỉ đạo nhà thầu không được tiêu thụ, sử dung khoáng sản khai thác trái phép để thi công công trình. Phát biểu tại buổi làm việc Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đánh giá: việc giải phóng mặt bằng hiện nay đã hoàn thành, các đơn vị cần tập trung giải quyết vấn đề liên quan công trình công cộng như di dời đường điện cao thế, thúc đẩy giải ngân nguồn vốn giải phóng mặt bằng… Vấn đề này hiện không ảnh hưởng đến thi công nhưng là một công đoàn phải hoàn thành sớm trong thực hiện dự án. Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, đối với nhu cầu về khối lượng vật liệu đất đắp phục vụ thi công cao tốc, các đơn vị khẩn trương phối hợp giải quyết các vướng mắc liên quan; ưu tiên xử lý cấp phép các mỏ có khối lượng lớn để phục vụ thi công cao tốc, đảm bảo triển khai đúng tiến độ. Đối với các vướng mắc phát sinh, các đơn vị cần phải báo cáo ngay để xin ý kiến cấp thẩm quyền để có hướng xử lý sớm nhất./.>>> Giá vật liệu tăng chóng mặt, nhà thầu xây dựng trước nguy cơ “vỡ trận”
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên nguyên vật liệu cho dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ
12:04' - 24/03/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi tỉnh Đồng Tháp và UBND tỉnh An Giang về việc hỗ trợ cung cấp nguồn vật liệu cát đắp cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, giai đoạn 1.
-
Kinh tế Việt Nam
Kịp thời điều chỉnh, công bố giá vật liệu xây dựng tránh việc đầu cơ, thổi giá
20:08' - 23/03/2022
Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương chỉ đạo Sở Xây dựng tập trung thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định để công bố chỉ số giá xây dựng, giá vật liệu xây dựng, thiết bị công trình trên địa bàn.
-
Đời sống
Nghiên cứu ứng dụng sản phẩm vật liệu xây dựng từ nhựa tái chế
16:31' - 18/03/2022
Với thị phần nhựa xây dựng chiếm 25% trong cơ cấu tiêu thụ nhựa của Việt Nam, việc sử dụng nhựa tái chế để sản xuất vật liệu xây dựng có tiềm năng rất lớn, mang lại nhiều lợi ích.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải tăng tốc giải quyết vật liệu đất đắp cho cao tốc Bắc - Nam
11:41' - 18/03/2022
Với số lượng đất đắp các dự án cao tốc Bắc - Nam vào khoảng 8,45 triệu m3, Bộ Bộ Giao thông Vận tải tăng tốc giải quyết vấn đề này ngay trong tháng 3.
-
Doanh nghiệp
Giá nguyên vật liệu biến động khó lường, doanh nghiệp "tiến thoái lưỡng nan"
12:29' - 10/03/2022
Tình hình giá cả nguyên vật liệu thô nhiều ngành hàng đang bất ổn và có tín hiệu leo thang, đẩy doanh nghiệp vào thế "tiến thoái lưỡng nan".
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: “Rường cột” kinh tế Khánh Hòa - Bài cuối: Bứt phá từ "động lực kép"
16:15'
Trong bối cảnh phát triển mới, Khánh Hòa hội tụ đủ điều kiện và đang đứng trước thời cơ lớn để bứt tốc trở thành trung tâm động lực phát triển của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
-
Kinh tế Việt Nam
Ấn tượng Việt Nam: Hành trình từ khép kín đến điểm sáng về hội nhập
16:14'
Từ nền kinh tế khép kín, tự cung tự cấp, Việt Nam đã từng bước mở cửa, khẳng định vị thế trong cộng đồng quốc tế và trở thành một trong những điểm sáng về hội nhập khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: “Rường cột” kinh tế Khánh Hòa - Bài 3: Du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn
16:14'
Là một tỉnh có thế mạnh nổi trội về tài nguyên du lịch biển đảo, bờ biển dài, nhiều vịnh đẹp và văn hóa đặc sắc, Khánh Hòa đã được quy hoạch là một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Vũng Áng – Bùng sẽ đi vào khai thác từ ngày 28/8
16:10'
Giai đoạn hoàn chỉnh là đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế 100km/giờ theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012. Giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: “Rường cột” kinh tế Khánh Hòa - Bài 2: Trở thành trung tâm năng lượng điện quốc gia
15:58'
Để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, tỉnh Khánh Hòa đã đặt ra 4 "trụ cột” phát triển chính, đó là: công nghiệp, năng lượng, du lịch - dịch vụ và đô thị - xây dựng.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: “Rường cột” kinh tế Khánh Hòa - Bài 1: Tầm nhìn chiến lược và khát vọng lớn
15:37'
Ngay sau hợp nhất, Tỉnh ủy Khánh Hòa đã ban hành Nghị quyết về tăng trưởng kinh tế 2 con số, lấy đó tạo sự bứt phá, làm cơ sở quan trọng để tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: Thành phố Cảng vươn mình 9 công trình, 1 khát vọng
14:20'
Chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, thành phố Hải Phòng đã đồng loạt khởi công, khánh thành 9 công trình, dự án trọng điểm thuộc nhiều lĩnh vực.
-
Kinh tế Việt Nam
TP Hồ Chí Minh hướng tới mục tiêu Top 100 thành phố đáng sống nhất thế giới
13:14'
Bước vào nhiệm kỳ 2025 - 2030, Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có mặt trong Top 100 thành phố đáng sống nhất thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành xây dựng trưng bày 2 phân khu hơn 10.000 m2 tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm
12:47'
Tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm, Bộ Xây dựng chủ trì giới thiệu, trưng bày thành tựu của ngành tại 2 phân khu: phân khu có chủ đề “Kiến tạo phát triển” và phân khu chủ đề “Khát vọng bầu trời”.