Ủy ban Giao dịch chứng khoán Thái Lan siết hoạt động kiểm toán

20:35' - 26/10/2020
BNEWS Ủy ban Giao dịch chứng khoán Thái Lan đang lên kế hoạch xử phạt các công ty kiểm toán để xảy ra sai sót trong quy trình kiểm toán.

Quyết định trên nhằm đánh giá chất lượng kiểm toán nội bộ đối với đội ngũ kiểm toán viên và quy trình đánh giá chất lượng kiểm toán độc lập đối với các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán. Theo đó, các công ty kiểm toán thị trường vốn bắt buộc phải đăng ký với ủy ban trên.

Bài viết trên tờ Bangkok Post số ra ngày 24/10 dẫn lời Trợ lý Tổng Thư ký Ủy ban Giao dịch chứng khoán Thái Lan Thawatchai Kiatkwankul cho biết các hình thức phạt sẽ khuyến khích công tác giám sát nội bộ, kiểm tra và cân bằng sổ sách giữa các công ty kiểm toán.

Ông Kiatkwankul nói: “Chúng tôi cần các biện pháp này nhằm tiến tới loại bỏ, cải tiến hoặc thay đổi một số nội dung trong quy trình quản lý nội bộ của các công ty kiểm toán".

Hiện Ủy ban Giao dịch chứng khoán Thái Lan mới chỉ áp dụng hai chế tài xử phạt đối với các vi phạm của kiểm toán viên thị trường vốn và công ty kiểm toán là: thu hồi giấy phép hành nghề của các kiểm toán viên hoặc thu hồi giấy phép hoạt động của công ty kiểm toán có sai phạm.

Trong giai đoạn từ năm 2017-2019, Ủy ban Giao dịch chứng khoán Thái Lan đã cảnh báo hai kiểm toán viên và đình chỉ giấy phép hành nghề của một kiểm toán viên khác. Ngoài ra, ủy ban trên cũng áp dụng một số chế tài xử phạt dân sự đối với 3 cựu trợ lý kiểm toán viên từng làm việc cho một công ty được ủy ban chấp thuận với cáo buộc thực hiện các giao dịch nội gián.

Tuy nhiên, cho đến nay không có công ty kiểm toán thị trường vốn nào bị đóng cửa theo luật định. Trợ lý Tổng Thư ký Ủy ban Giao dịch chứng khoán Thái Lan Thawatchai Kiatkwankul cho biết việc đóng cửa các công ty kiểm toán có thể tạo ra tác động lớn đến thị trường vốn do chỉ có một số ít hãng kiểm toán được ủy ban cấp phép tiến hành đánh giá báo cáo tài chính của các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán.

Mỗi công ty kiểm toán sẽ chịu trách nhiệm giám sát một số công ty nhất định có niêm yết trên sàn chứng khoán. Tính đến cuối năm 2019, Thái Lan có 251 kiểm toán viên có chứng nhận của cơ quan chức năng chính phủ làm việc cho 29 công ty kiểm toán được Ủy ban Giao dịch chứng khoán Thái Lan cấp phép để kiểm tra sổ sách kế toán của 725 công ty niêm yết trên thị trường vốn Thái Lan.

Nước này hiện có có 4 công ty kiểm toán và tư vấn lớn, kiểm soát 62% thị phần của tổng số các công ty niêm yết, chiếm 95% giá trị vốn hóa trên thị trường. Các công ty còn lại kiểm soát 38% thị phần công ty niêm yết (khoảng 275 công ty), chia sẻ 5% giá trị vốn hóa thị trường.

Theo Trợ lý Tổng Thư ký Thawatchai, Ủy ban Giao dịch chứng khoán Thái Lan phải chú ý đến hệ thống kiểm toán cũng như chất lượng của các công ty kiểm toán quy mô vừa và nhỏ, vì kiểm toán viên có vai trò quan trọng trong việc giúp các nhà đầu tư kiểm tra các công ty.

Ông khẳng định: "Các công ty kiểm toán quy mô vừa và nhỏ hầu hết không có mạng lưới ở nước ngoài và không có nhiều lợi thế về trên phương diện chi phí và công nghệ. Chúng tôi khuyến khích họ hợp tác để thành lập một câu lạc bộ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho nhau, như xây dựng bộ quy tắc hướng dẫn thực hành kiểm toán, đào tạo chung, sử dụng các phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) trong kiểm toán chung"./.

>>Giá trị tài sản của các các tỷ phú thế giới tăng từ 5-10 lần trong 25 năm qua

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục