Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát thực địa cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Tại buổi khảo sát, đoàn đến các điểm đầu, cuối, các nút giao trên tuyến cao tốc, đồng thời nghe lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu trình bày về phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân.
Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, để xây dựng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Đồng Nai cần thu hồi hơn 370 ha đất của hàng nghìn hộ và nhiều tổ chức tại thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành. Trong số này có khoảng 2.000 hộ cần bố trí tái định cư. Việc giải phóng mặt bằng phục vụ dự án sẽ được Đồng Nai thực hiện một lần theo quy hoạch đầu tư hoàn thiện toàn tuyến. Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có chiều dài khoảng 19,5 km, dự kiến chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.333 tỷ đồng. Để triển khai dự án, Bà Rịa – Vũng Tàu phải thu hồi hàng trăm ha đất của nhiều hộ dân. Hiện cơ quan chức năng đã thống kê hiện trạng nhà cửa của người dân có đất bị thu hồi, tính toán nhu cầu tái định cư cho người dân. Lãnh đạo Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu khẳng định, việc xây dựng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là cấp thiết, không chỉ đáp ứng nhu cầu của Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu mà còn thúc đẩy sự phát triển của vùng kinh tế Đông Nam Bộ.Cao tốc hình thành góp phần kết nối sân bay Long Thành với các địa phương. Tuyến cao tốc cần sớm được triển khai, bởi hiện nay, Quốc lộ 51 đã quá tải trầm trọng, trong khi dự kiến năm 2025 sân bay Long Thành sẽ đưa vào sử dụng.
Tại buổi khảo sát, các thành viên Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng, thời gian qua, hạ tầng giao thông khu vực Đông Nam Bộ đã được đầu tư mạnh, song vẫn chưa đáp ứng nhu cầu về vận tải, lưu thông hàng hóa của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu không chỉ kết nối giữa 2 địa phương mà còn góp phần kết nối giao thông khu vực Đông Nam Bộ, đồng thời đáp ứng nhu cầu vận tải khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.
Các thành viên Đoàn công tác lưu ý, tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu cần chuẩn bị các bước giải phóng mặt bằng, tái định cư phục vụ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, để khi Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư là dự án có thể triển khai ngay. Mới đây, Chính phủ đã trình Quốc hội báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1. Theo đó, tuyến cao tốc có tổng chiều dài hơn 53km đi qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu; trong đó, đoạn qua địa bàn Đồng Nai có chiều dài hơn 34 km.Dự án có điểm đầu tại Km0+000 kết nối với tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Biên Hòa; điểm cuối tại Km53+700 giao với Quốc lộ 56 thuộc thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Về phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 của dự án có quy mô từ 4 – 6 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h. Tổng mức đầu tư của dự án là gần 18.000 nghìn tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công.
Chính phủ đề xuất chia cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thành 3 dự án thành phần, trong đó tại Đồng Nai có 2 dự án thành phần với tổng mức đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng; dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổng mức đầu tư gần 5.200 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công vào năm 2023, hoàn thành trong năm 2025./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải lại nhắc VEC khắc phục ngay hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
20:59' - 16/05/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản về khắc phục các tồn tại, đảm bảo an toàn giao thông trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
-
Kinh tế Việt Nam
Vẫn còn băn khoăn về phương thức đầu tư một số dự án cao tốc phía Nam
15:47' - 13/05/2022
Trong 3 dự án vừa được đề xuất thì dự án cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu có khả năng thu hút đầu tư tư nhân cùng tham gia thực hiện dự án, do đó cần cân nhắc hình thức đầu tư dự án này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Mỹ áp thuế 50% với đồng nhập khẩu: Tác động ra sao tới thị trường trong nước?
17:20'
Giới chuyên môn nhìn nhận xu hướng tăng thuế từ phía Mỹ không gây ra những lo ngại đáng kể.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chính quyền địa phương 2 cấp phải vận hành thông suốt và đồng bộ
14:22'
Thủ tướng yêu cầu chính quyền địa phương 2 cấp phải vận khẩn trương, hiệu quả, với phương châm “làm việc nào dứt việc đấy, làm việc nào ra việc đấy; tạo sự thông suốt, chuyên nghiệp và đồng bộ”.
-
Kinh tế Việt Nam
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 - vòng đối thoại địa phương
14:11'
Sáng 13/7, tại Lạng Sơn, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chủ trì tổ chức Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 - vòng đối thoại địa phương, Cụm miền núi Đông Bắc Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố ĐBSCL
10:45'
Sáng 13/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tại Cần Thơ, bàn về chính quyền địa phương 2 cấp, tiến độ dự án giao thông trọng điểm và Đề án phát triển 1 triệu ha lúa tại ĐBSCL.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tăng tốc kích cầu du lịch: Mùa vàng bứt phá
09:27'
Trong nửa đầu năm 2025, Hà Nội đã đón khoảng 15,56 triệu lượt khách du lịch, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
10 sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
09:08'
Trong tuần qua, kinh tế Việt Nam có các thông tin nổi bật như xe máy xăng sẽ không được chạy trong Vành đai 1 từ 1/7/2026, chỉ số VN30 lập đỉnh lịch sử, Vietnam Airlines đón hành khách thứ 350 triệu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ùn tắc giao thông kéo dài, BOT cầu Rạch Miễu liên tục xả trạm
19:34' - 12/07/2025
Chiều 12/7, Trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu đã tiến hành xả trạm nhiều lần để giảm ùn tắc kéo dài theo yêu cầu của Cảnh sát giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải ngân vốn đầu tư công chuyển biến rõ rệt nhờ loạt giải pháp quyết liệt
16:10' - 12/07/2025
Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã có chuyển biến rõ rệt nhờ hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng giữ vững vai trò đầu tàu phát triển phía Bắc
15:42' - 12/07/2025
Ngày 12/7, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng triệu tập tổ chức Hội nghị Thành ủy lần 2 cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.