Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát thực địa cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Tại buổi khảo sát, đoàn đến các điểm đầu, cuối, các nút giao trên tuyến cao tốc, đồng thời nghe lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu trình bày về phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân.
Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, để xây dựng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Đồng Nai cần thu hồi hơn 370 ha đất của hàng nghìn hộ và nhiều tổ chức tại thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành. Trong số này có khoảng 2.000 hộ cần bố trí tái định cư. Việc giải phóng mặt bằng phục vụ dự án sẽ được Đồng Nai thực hiện một lần theo quy hoạch đầu tư hoàn thiện toàn tuyến. Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có chiều dài khoảng 19,5 km, dự kiến chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.333 tỷ đồng. Để triển khai dự án, Bà Rịa – Vũng Tàu phải thu hồi hàng trăm ha đất của nhiều hộ dân. Hiện cơ quan chức năng đã thống kê hiện trạng nhà cửa của người dân có đất bị thu hồi, tính toán nhu cầu tái định cư cho người dân. Lãnh đạo Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu khẳng định, việc xây dựng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là cấp thiết, không chỉ đáp ứng nhu cầu của Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu mà còn thúc đẩy sự phát triển của vùng kinh tế Đông Nam Bộ.Cao tốc hình thành góp phần kết nối sân bay Long Thành với các địa phương. Tuyến cao tốc cần sớm được triển khai, bởi hiện nay, Quốc lộ 51 đã quá tải trầm trọng, trong khi dự kiến năm 2025 sân bay Long Thành sẽ đưa vào sử dụng.
Tại buổi khảo sát, các thành viên Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng, thời gian qua, hạ tầng giao thông khu vực Đông Nam Bộ đã được đầu tư mạnh, song vẫn chưa đáp ứng nhu cầu về vận tải, lưu thông hàng hóa của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu không chỉ kết nối giữa 2 địa phương mà còn góp phần kết nối giao thông khu vực Đông Nam Bộ, đồng thời đáp ứng nhu cầu vận tải khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.
Các thành viên Đoàn công tác lưu ý, tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu cần chuẩn bị các bước giải phóng mặt bằng, tái định cư phục vụ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, để khi Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư là dự án có thể triển khai ngay. Mới đây, Chính phủ đã trình Quốc hội báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1. Theo đó, tuyến cao tốc có tổng chiều dài hơn 53km đi qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu; trong đó, đoạn qua địa bàn Đồng Nai có chiều dài hơn 34 km.Dự án có điểm đầu tại Km0+000 kết nối với tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Biên Hòa; điểm cuối tại Km53+700 giao với Quốc lộ 56 thuộc thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Về phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 của dự án có quy mô từ 4 – 6 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h. Tổng mức đầu tư của dự án là gần 18.000 nghìn tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công.
Chính phủ đề xuất chia cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thành 3 dự án thành phần, trong đó tại Đồng Nai có 2 dự án thành phần với tổng mức đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng; dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổng mức đầu tư gần 5.200 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công vào năm 2023, hoàn thành trong năm 2025./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải lại nhắc VEC khắc phục ngay hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
20:59' - 16/05/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản về khắc phục các tồn tại, đảm bảo an toàn giao thông trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
-
Kinh tế Việt Nam
Vẫn còn băn khoăn về phương thức đầu tư một số dự án cao tốc phía Nam
15:47' - 13/05/2022
Trong 3 dự án vừa được đề xuất thì dự án cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu có khả năng thu hút đầu tư tư nhân cùng tham gia thực hiện dự án, do đó cần cân nhắc hình thức đầu tư dự án này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08' - 24/04/2024
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Đồng Nai sẵn sàng chào đón làn sóng các nhà đầu tư Nhật Bản
19:49' - 24/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 24/4, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic
19:37' - 24/04/2024
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 24 tháng 5 năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ đào lấy đất trái phép ở Quảng Trị: Xem xét không nghiệm thu 23.000 m3 đất san nền bất hợp pháp
19:20' - 24/04/2024
Khoảng 23.000 m3 đất bị đào lấy trái phép (nằm cạnh dự án) được Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Nam Bến Hải (nhà thầu) dùng để đắp nền đường và san nền phân lô Khu tái định cư xã Linh Trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là đột phá của đột phá về đào tạo nguồn nhân lực
19:08' - 24/04/2024
Hiện nay, nước ta có khoảng 240 trường đại học, trong đó gần 160 trường có chuyên ngành đào tạo kỹ thuật, có khả năng chuyển đổi để đào tạo nhân lực bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Chưa hết "khan" vé máy bay, đường sắt "cạn" vé dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
18:10' - 24/04/2024
Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, ngành đường sắt cũng ghi nhận tình trạng khách đã đặt gần như kín chỗ trên một số tuyến đi, đến từ ga Hà Nội và ga Sài Gòn.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắt kịp xu hướng mới để đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu
17:40' - 24/04/2024
Những yêu cầu ngày càng cao và khắt khe từ các thị trường xuất khẩu như truy xuất nguồn gốc, giấy chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn… đang tạo rào cản không nhỏ đối với khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Xem xét đình chỉ 3 tháng đối với đơn vị từ chối đăng kiểm qua hệ thống trực tuyến
17:17' - 24/04/2024
Cục Đăng kiểm Việt Nam đang thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm, xem xét xử lý đối với đơn vị từ chối đăng kiểm qua hệ thống trực tuyến.