Ủy viên nông nghiệp EU đề xuất thay đổi chính sách nhằm xoa dịu nông dân

05:30' - 25/02/2024
BNEWS Uỷ viên nông nghiệp của Liên minh châu Âu (EU) cho rằng EU nên thay đổi các điều kiện áp đặt đối với nông dân để được hưởng lợi từ nguồn tài trợ trong Chính sách Nông nghiệp Chung (CAP).

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với các tờ báo Pháp, Uỷ viên nông nghiệp của Liên minh châu Âu (EU) Janusz Wojciechowski cho rằng EU nên thay đổi các điều kiện áp đặt đối với nông dân để được hưởng lợi từ nguồn tài trợ trong Chính sách Nông nghiệp Chung (CAP).

Bình luận của ông Wojciechowski được đưa ra sau nhiều tuần diễn ra hàng loạt cuộc biểu tình của nông dân trên khắp châu Âu để phản đối nạn quan liêu, các quy định xanh và chi phí cao.

Ông Wojciechowski đặc biệt đề cập đến các quy định liên quan đến việc chuyển đổi đất trồng trọt thành đồng cỏ, lệnh cấm đất trống trong giai đoạn nhạy cảm, luân canh cây trồng và bỏ hoang.

Ông cho rằng các quy định này "tạo ra rủi ro cho an ninh lương thực của EU".

 

Ông Wojciechowski cũng cho biết ông sẽ ủng hộ luật giá cả trên toàn EU, vốn được thiết kế để đảm bảo giá cả công bằng cho nông dân.

Ngày 23/2, nông dân Pháp và Ba Lan đã dẫn đầu một làn sóng phản đối mới tại EU, đưa các máy kéo tới nhiều thành phố lớn và phong tỏa các tuyến đường nhằm yêu cầu nới lỏng thuế cùng nhiều quy định trong ngành nông nghiệp.

Tại Pháp, hàng loạt máy kéo lăn bánh vào thủ đô Paris. Nhiều nông dân tiếp tục phong tỏa các tuyến đường, đốt lốp xe và bao vây các siêu thị lớn trước thềm cuộc triển lãm nông nghiệp thường niên, vốn là sự kiện lớn tại nước này.

Các hoạt động này nhằm nhằm gây áp lực yêu cầu chính quyền của Tổng thống Emmanuel Macron có những thay đổi mạnh mẽ về chính sách nông nghiệp. 

Chủ tịch Hiệp hội nông dân vùng nông thôn Doubs, ông Nicolas Bongay cho rằng chính phủ không lắng nghe họ.

Trước đó, những cam kết cải cách mà Chính phủ Pháp đưa ra nhằm ứng phó với các cuộc biểu tình vào tháng 1 năm nay vẫn không đấu dịu được sự bất bình của nông dân. Theo kế hoạch, trong ngày 24/2, đại diện nông dân Pháp sẽ có cuộc đối thoại với Tổng thống Macron tại cuộc triển lãm trên.

Trong khi đó, ở Ba Lan, nông dân tuyên bố sẽ chặn các tuyến đường huyết mạch nối nước này với Đức kể từ ngày 25/2, tiếp nối các hoạt động chặn các cửa khẩu biên giới nhằm phản đối điều mà họ cho là gây ra tình trạng giá cả hàng hóa cạnh tranh không công bằng giữa nông sản nội địa và hàng nhập khẩu. 

Nông dân tại Tây Ban Nha cũng tổ chức các cuộc biểu tình rầm rộ trong tuần này. 

Nhiều tuần qua, nông dân trên khắp châu Âu đã biểu tình phản đối các quy định về môi trường mà họ cho là quá nghiêm ngặt, thực trạng thu nhập thấp và việc nông sản nội khối phải cạnh tranh với các mặt hàng nhập khẩu giá rẻ ngoài EU.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục