Chi phí xuất khẩu thực phẩm từ Anh sang EU tăng cao hậu Brexit

09:03' - 24/02/2024
BNEWS Các nhà xuất khẩu thực phẩm có nguồn gốc động vật của Anh phải trả thêm chi phí để được các bác sĩ thú y xác nhận trước khi xuất khẩu hàng đến EU.

Kể từ khi Anh rời khỏi Khối thị trường chung Liên minh châu Âu (EU), các nhà xuất khẩu thực phẩm có nguồn gốc động vật của Anh phải trả thêm chi phí để được các bác sĩ thú y xác nhận trước khi xuất khẩu hàng đến EU.

Theo dữ liệu được thu thập, các doanh nghiệp thực phẩm này đã phải trả thêm 170 triệu bảng Anh (215 triệu USD) cho chi phí này trong 3 năm qua, với những thay đổi được mô tả là “thảm họa” đối với một số nhà xuất khẩu.

Theo phóng viên TTXVN tại London, tính riêng trong 12 tháng qua, các nhà xuất khẩu của Anh đã trả hơn 58 triệu bảng Anh. Chi phí tăng thêm đã khiến xuất khẩu giảm mạnh, đặc biệt là ở các nhà sản xuất nhỏ hơn, với giá trị sản phẩm thịt xuất sang EU giảm 17% kể từ năm 2019.

Sau khi Anh chính thức rời khỏi thị trường chung vào tháng 1/2021, EU yêu cầu các nhà xuất khẩu thực phẩm có nguồn gốc động vật của Anh phải có bác sĩ thú y kiểm tra các lô hàng và ký giấy chứng nhận y tế xuất khẩu (EHC) trước khi xuất hàng sang EU.

Anh cũng đưa ra các biện pháp tương ứng vào tháng trước, làm dấy lên lo ngại một số nhà xuất khẩu EU có thể từ bỏ xuất khẩu sang Anh do chi phí tăng thêm và những vướng mắc trong thủ tục hải quan.

 

Theo phân tích của Nhóm công tác chứng nhận vệ sinh và kiểm dịch thực vật (SPS), tập hợp các tổ chức thương mại như Hiệp hội Sản phẩm tươi sống, Hiệp hội các sản phẩm từ sữa và Hiệp hội Vận tải đường bộ, kể từ tháng 12/2020, một tháng trước khi Anh rời EU (Brexit), có hơn 852.000 giấy chứng nhận cần được các nhà xuất khẩu đáp ứng, bao gồm các giấy chứng nhận cho cá và sản phẩm cá, vật nuôi, thịt và các sản phẩm từ sữa.

SPS tính toán rằng những chứng chỉ này đã khiến chi phí của các nhà xuất khẩu tăng thêm hơn 170 triệu bảng trong 3 năm qua.

Ông Peter Hardwick, cố vấn chính sách thương mại tại Hiệp hội các nhà chế biến thịt Anh, cho biết chi phí tăng thêm là “thảm họa” đối với một số công ty nhỏ hơn vì giờ đây việc gửi các lô hàng hỗn hợp nhỏ đến EU khó khăn hơn nhiều như trước Brexit, do EU sẽ yêu cầu nhiều chứng chỉ, dẫn đến chi phí xuất khẩu cao hơn nhiều.

Hiệp hội chế biến thịt của Anh (BMPA) cũng tính toán rằng, các nhà xuất khẩu thực phẩm, thường hoạt động với tỷ suất lợi nhuận khoảng 2%, sẽ phải kiếm thêm 8,5 tỷ bảng doanh thu chỉ để giảm chi phí.

Ông Karin Goodburn, Tổng giám đốc Hiệp hội Thực phẩm ướp lạnh, cho biết chứng chỉ chỉ là một phần chi phí mà các doanh nghiệp phải đối mặt và con số thực tế sẽ cao hơn nhiều khi tính đến hệ thống công nghệ thông tin mới, chi phí quản lý và nhân viên bổ sung.

Con số về chi phí tăng thêm được đưa ra khi dữ liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh công bố vào tuần trước cho thấy, giá trị xuất khẩu sản phẩm thịt từ Anh sang EU vào năm 2023 đạt tổng cộng 1,26 tỷ bảng Anh, giảm 17% so với mức 1,53 tỷ bảng Anh xuất khẩu vào năm 2019.

Đây là mức thấp thứ hai trong thập kỷ qua, với mức thấp nhất là vào năm 2021, một năm sau khi các quy định có hiệu lực, khi chỉ đạt 1,13 tỷ bảng Anh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục