Vaccine COVID-19 của Pfizer và BioNTech cho hiệu quả thử nghiệm đạt trên 90%

20:49' - 09/11/2020
BNEWS Vaccine phòng COVID-19 của Pfizer và BioNTech có hiệu quả lên tới hơn 90% trong giai đoạn 3 thử nghiệm trên người.

Ngày 9/11, các hãng dược Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Anh) thông báo một loại vaccine phòng COVID-19 do 2 công ty này phối hợp phát triển có mức độ hiệu quả lên tới hơn 90% trong giai đoạn 3 thử nghiệm trên người, cũng là giai đoạn thử nghiệm cuối, đang được tiến hành.

Theo những kết quả sơ bộ, vaccine phòng COVID-19 phát huy hiệu quả bảo vệ 7 ngày sau khi các tình nguyện viên được cho dùng liều thứ 2 và 28 ngày sau khi dùng liều thứ nhất.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hãng Pfizer, ông Albert Bourla, cho biết những kết quả đầu tiên thu được từ quá trình thử nghiệm đã bước đầu chứng minh khả năng ngăn ngừa COVID-19 của vaccine do 2 hãng phát triển.

Ông Bourla cũng cho rằng kết quả trên đánh dấu bước tiến lớn tới mục tiêu cung cấp vaccine COVID-19 cho người dân trên toàn thế giới, mở đường tạo bước ngoặt "rất cần thiết" để chặn đứng cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu này.

Hai công ty cho biết tới nay không phát hiện nguy cơ an toàn nghiêm trọng nào và hy vọng vaccine sẽ được giới chức Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp trong tháng này.

Pfizer hy vọng sẽ được Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp quy mô rộng với những người độ tuổi từ 16 đến 85.

Để làm được điều đó, các hãng này cần cung cấp các dữ liệu chứng minh vaccine an toàn trong 2 tháng thử nghiệm với khoảng một nửa trong tổng số 44.000 tình nguyện viên tham gia.

Ông Bourla cho rằng vaccine của 2 hãng sẽ đáp ứng được yêu cầu này vào cuối tháng 11.

Một khi được cấp phép, số lượng các liều vaccine đầu tiên được đưa vào sử dụng sẽ được giới hạn.

Dù đã có kết quả khả quan, nhưng hiện vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp như vaccine sẽ có hiệu quả bảo vệ trong bao lâu.

Dù vậy, thông tin trên đã mang lại hy vọng rằng có thể trong những vaccine đang thử nghiệm sẽ có vaccine hiệu quả và là thông tin đặc biệt đáng hoan nghênh trong bối cảnh tỷ lệ mắc bệnh COVID-19 tại hầu hết các quốc gia trên thế giới đều đang ở những mức cao chưa từng có, các cơ sở chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện đang dần hết chỗ trong khi tỷ lệ tử vong cũng không ngừng tăng.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến đầu tháng 10 vừa qua, thế giới đã có 193 vaccine tiềm năng ngừa COVID-19 đang được phát triển, trong đó 42 vaccine đang được thử nghiệm lâm sàng.

Pfizer và BioNTech là những hãng dược đầu tiên công bố số liệu thử nghiệm vaccine COVID-19 trên diện rộng thành công.

Ngay sau thông tin này, cổ phiếu Pfizer trên sàn chứng khoán New York đã tăng 6% trong khi chứng khoán BioNTech cũng tăng 18% ở thị trường Mỹ.

Theo kế hoạch cung ứng, 2 công ty trên hy vọng sẽ cung cấp tối đa 50 triệu liều vaccine trên toàn thế giới trong năm 2020 và tối đa 1,3 tỷ liều trong năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục