Vải thiều Bắc Giang chờ đón mùa bội thu

15:14' - 18/06/2024
BNEWS Năm 2024 Bắc Giang dự kiến sản lượng đạt 100.000 tấn; trong đó, sản lượng vải sớm khoảng 50.000 tấn, vải chính vụ 50.000 tấn vài thiều.

Là một trong những vùng vải thiều lớn của cả nước, năm 2024 Bắc Giang dự kiến sản lượng đạt 100.000 tấn; trong đó, sản lượng vải sớm khoảng 50.000 tấn, vải chính vụ 50.000 tấn. Về chất lượng, vải thiều năm 2024 được đánh giá có chất lượng cao nhất từ trước tới nay.

Thống kê từ  Sở Công Thương Bắc Giang, tính đến ngày 3/6/2024, tỉnh Bắc Giang đã thu hoạch, tiêu thụ được gần 27.000 tấn vải thiều, đạt 26,9% tổng sản lượng. Trong số đó, huyện Tân Yên thu hoạch, tiêu thụ được trên 14.300 tấn; huyện Lục Ngạn thu hoạch, tiêu thụ được hơn 8.100 tấn; huyện Lục Nam thu hoạch, tiêu thụ được gần 2.500 tấn; huyện Yên Thế thu hoạch, tiêu thụ được hơn 1.000… Tại thị trường trong nước, vải thiều Bắc Giang đã tiêu thụ khoảng 17.600 tấn, thông qua hệ thống các chợ đầu mối và chuỗi hệ thống bán buôn, bán lẻ.

Theo khảo sát, giá bán vải thiều chín sớm của Bắc Giang ở mức cao, ổn định, khoảng từ 35.000-45.000 đồng/kg; thời điểm đầu vụ có lúc giá lên tới 60.000 đồng/kg.

 

Ông Trần Quang Tấn – Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, Bắc Giang đã tập trung vào các biện pháp chăm sóc để tăng tỷ lệ đậu quả và đảm bảo chất lượng. Vì vậy, vải thiều năm nay được đánh giá là có chất lượng cao nhất từ trước đến nay, bù đắp cho sự suy giảm sản lượng. Hơn nữa, Bắc Giang cũng rà soát và bổ sung các mã vùng trồng đạt tiêu chuẩn cho các thị trường giá trị cao như Hoa Kỳ, Australia, Nhật Bản. Đặc biệt, năm nay, Bắc Giang đã bổ sung thêm 16 mã vùng để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Theo ông Trần Quang Tấn, nhằm chuẩn bị tốt cho việc rà soát các mã vùng và cơ sở đóng gói. Bắc Giang đang có 39 cơ sở đóng gói cho thị trường Trung Quốc, 1 cơ sở cho Nhật Bản, và bổ sung thêm 1 cơ sở cho Thái Lan. Ngoài ra, tỉnh tiến hành lấy mẫu và phân tích 250 hoạt chất để đảm bảo không có dư lượng bảo vệ thực vật trên vải thiều, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Bắc Giang còn tăng cường kết nối với các doanh nghiệp để đảm bảo tiêu thụ sản phẩm bằng việc tổ chức các buổi kết nối thường xuyên giữa doanh nghiệp với các hợp tác xã, mã vùng để đảm bảo tiêu thụ hiệu quả. Mặt khác, phối hợp với địa phương quản lý tốt các mã vùng và cơ sở đóng gói để tuân thủ quy trình xuất khẩu theo quy định của thị trường quốc tế.

Đối với xuất khẩu, đầu tháng 6, những lô vải đầu tiên của Bắc Giang đã được Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Vifoco (TP Bắc Giang) xuất khẩu thành công sang Cộng hòa Liên bang Đức. Đây là lô vải thiều đầu tiên của huyện Tân Yên và của tỉnh trong vụ này xuất khẩu sang Đức. Toàn bộ số vải này đã được cắt cuống, sơ chế, đóng hộp và xuất khẩu bằng đường hàng không. Vụ vải năm nay, đơn vị ký hợp đồng xuất khẩu 70 tấn sang Đức và 30 tấn sang Thái Lan.

Đáng lưu ý, Đức là thị trường khó tính nhưng rất tiềm năng. Lô vải thiều đầu tiên của Tân Yên và của tỉnh xuất sang thị trường Đức trong vụ vải năm nay góp phần mở ra cơ hội xuất khẩu sang Đức nói riêng và thị trường châu Âu nói chung.

Trên thị trường, vải thiều Bắc Giang đã có mặt tại hơn 30 quốc gia; trong đó Trung Quốc là thị trường truyền thống, sẽ dự kiến tổng sản lượng vải thiều xuất khẩu khoảng 70.000 tấn (chiếm tỉ lệ 70%).

Là bộ quản lý đa ngành về kinh tế, nhiều năm gần đây, Bộ Công Thương luôn coi công tác hỗ trợ địa phương và doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm. Đặc biệt, công tác tiêu thụ vải thiều luôn được đặc biệt lưu tâm bởi đây là loại trái cây có đặc trưng là chín rộ nhanh, thời gian thu hoạch ngắn.

Với vai trò cơ quan điều hành lưu thông hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm và mở rộng thị trường nông sản trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững, thời gian qua, Bộ Công Thương đã tích cực cùng các bộ, ngành, các địa phương, các tổ chức quốc tế, các hiệp hội ngành hàng, ngành nghề và doanh nghiệp triển khai nhiều giải pháp đồng bộ về phát triển thị trường.

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã chú trọng hoạt động giao thương, kết nối cung cầu, chủ động đưa nông sản Việt Nam nói chung và trái vải nói riêng vào hệ thống phân phối nội địa và quốc tế, gắn kết việc tạo nguồn hàng ổn định thông qua các chương trình lớn của Chính phủ, Bộ Công Thương để thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển theo quy mô lớn nhằm đem lại lợi ích cho người sản xuất và người tiêu dùng.

Mới đây, Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cũng phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị giao thương trực tuyến với Sở Thương mại và các cơ quan chức năng tỉnh Vân Nam, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc về tiêu thụ vải thiều năm 2024. Chương trình diễn ra tại điểm cầu chính ở trụ sở UBND tỉnh Bắc Giang và 4 điểm cầu tại Trung Quốc.

Đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho hay, thời gian tới, Cục tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ các địa phương phát triển sản phẩm, kết nối giao thương trong tiêu thụ vải thiều nói riêng và nông sản nói chung.

Tuy nhiên, thị trường nhập khẩu ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn về chất lượng sản phẩm và yêu cầu doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cải tiến cách đóng gói, mẫu mã, bao bì sản phẩm phù hợp với thói quen của người tiêu dùng. Ngoài ra, doanh nghiệp cần tìm giải pháp giảm thiểu chi phí logistics để vải thiều có mức giá cạnh tranh. Bởi vậy, bên cạnh xuất khẩu quả vải tươi, doanh nghiệp cần nghiên cứu, chú trọng chế biến sản phẩm từ quả vải để mở rộng thị trường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục