Vải thiều Thanh Hà được giá

20:03' - 29/06/2018
BNEWS Vải thiều Thanh Hà, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đang vào cuối vụ thu hoạch và giá vải đang tăng từng ngày.
Trao đổi với phóng viên TTXVN ngày 29/6, ông Phạm Khắc Dũng, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết, những ngày qua, giá vải thiều Thanh Hà bán buôn đang dao động mức 17.000-19.000 đồng/kg, giá bán lẻ đạt khoảng 25.000-30.000 đồng/kg. Dự đoán từ nay đến hết vụ, giá vải sẽ còn tăng tiếp.
Thu hoạch vải thiều tại hộ nông dân Nguyễn Văn Mười, xã Thanh Xá, huyện Thanh Hà. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
Hiện nay, Thanh Hà đã thu hoạch được khoảng 95% sản lượng vải niên vụ 2018. Theo đó, sản lượng vải toàn vụ năm nay của Thanh Hà đạt khoảng 40.000 tấn và chủ yếu bà con nhân dân bán quả tươi. Đáng lưu ý, một số xã như Thanh Xá, Thanh Thủy, Thanh Sơn, Thanh Khê vẫn còn vải và tiếp tục thu hoạch rải rác trong khoảng 5 ngày nữa.
Trên địa bàn huyện Thanh Hà, hiện nay số điểm cân thu mua vải cũng giảm đi đáng kể, chủ yếu những điểm cân nhỏ lẻ đi các tỉnh lân cận. “Lúc cao điểm vải thu hoạch rộ, toàn huyện có khoảng 150 điểm cân vải. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có khoảng 10% các điểm cân hoạt động”, ông Dũng cho biết.
Theo đánh giá của nhiều nông dân vùng vải Thanh Hà, việc tổ chức Lễ hội vải thiều và những giải pháp quảng bá cho quả vải Thanh Hà được chính quyền và các ngành thực hiện đã mang lại những tác động tích cực cho việc tiêu thụ. Năm nay, gia đình ông Nguyễn Đức Nhân, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Hà ước tính thu hoạch được trên 5 tấn vải quả trừ chi phí, gia đình ông thu khoảng 50 triệu đồng.
Ông Nguyễn Đức Nhân chia sẻ, năm nay nhờ có tổ chức Lễ hội vải thiều nên quả vải Thanh Hà tuy sản lượng lớn nhưng tiêu thụ thuận lợi. Bởi những năm 1992-1993, vải được mùa còn không bán được nhưng năm nay có những thời điểm thu hoạch ồ ạt, giá vải thấp nhưng bẻ đến đâu vẫn bán hết đến đấy. Mấy ngày qua, giá vải thấp nhất cũng đạt khoảng 14.000-15.000 đồng/kg, riêng vải trồng theo tiêu chuẩn VietGAP có giá cao hơn.
Tuy nhiên, để không bị thương lái ép giá, ông Nguyễn Đức Nhân hy vọng những năm tới, diện tích vải VietGAP được cấp chứng nhận sẽ ngày càng mở rộng và tỉnh tiếp tục có nhiều biện pháp thu hút nhiều hơn nữa doanh nghiệp trực tiếp thu mua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục