Vải thiều Việt Nam lên kệ siêu thị tại Pháp

08:38' - 29/05/2024
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 28/5, hai tấn vải thiều tươi đầu tiên của Việt Nam đã cập cảng hàng không sân bay Charles de Gaule ở thủ đô Paris.

Đây cũng là những lô vải đầu tiên của vụ mùa 2024 đạt tiêu chuẩn GlobalGap được xuất từ Thanh Hà, Hải Dương, đi châu Âu bằng đường hàng không.

Những khay vải thiều Thanh Hà đầu tiên của mùa quả năm nay được bày bán tại Siêu thị Chợ Việt Pháp. Ảnh: Thu Hà - P/v TTXVN tại Pháp

Được nhập khẩu bởi công ty ACEM, những trái vải rám hồng, thơm lựng, khi bóc ra thấy cùi dày mọng nước, đưa vào miệng cảm nhận được vị ngọt dịu thấm đến từng chân răng, khiến thực khách không thể quên được. Nhiều khách mua hàng bày tỏ niềm vui khi nhìn thấy những trái vải Việt Nam được bán tại đây.

Chị Tâm Fabre, một Việt kiều Pháp, đã rất ấn tượng khi đón nhận những trái vải đầu mùa năm nay. Chị cho biết ngay khi nghe tin vải được nhập về cửa hàng, chị đã đến để ăn thử và rất hài lòng về chất lượng của quả vải.

Ông Philippe Moine, một khách hàng Pháp, không giấu niềm tự hào khi khoe đã biết đến quả vải Việt Nam từ 20 năm nay và luôn yêu thích chúng. Bưng hộp vải trên tay, ông tỏ ra rất hài lòng vì "loại quả này có mùi thơm quyến rũ, cùi dày, mọng nước và vị ngọt mát, mang lại một cảm giác rất tuyệt vời khi ăn". 

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Pháp, chị Đỗ Thị Quỳnh Phương, đại diện công ty ACEM và cũng là chủ chuỗi siêu thị Chợ Việt Pháp, cho biết đây là những lô hàng đầu tiên trong năm 2024 mà công ty nhập về. Mặc dù năm nay trong nước mất mùa vải, nhưng lô vải đợt này có chất lượng tốt, quả đồng đều, tươi, ngọt và mọng nước.

Ngay khi vải được đưa lên kệ siêu thị, đông đảo khách hàng đã tới nếm thử và mua về. Chị Quỳnh Phương khẳng định sản phẩm công ty nhập khẩu đều được trồng ở các vùng quy hoạch, có nguồn gốc xuất xứ, được lựa chọn kỹ càng theo tiêu chuẩn Globalgap và xử lý theo quy trình nghiêm ngặt để đảm bảo khi đến tay khách hàng, sản phẩm vẫn đạt chất lượng tươi ngon.

Chia sẻ những khó khăn trong việc kinh doanh sản phẩm này, chị cho biết: "Do mùa vải không dài và việc bảo quản cũng không hề dễ nên công ty không thể nhập khẩu ồ ạt. Tuy nhiên, năm nay công ty ACEM vẫn dự kiến nhập khoảng 10 tấn vải tươi để đáp ứng nhu cầu cao của khách hàng Pháp".

Trong thành công của việc đưa quả vải Việt Nam thâm nhập thị trường Pháp, bên cạnh nỗ lực của các nhà nhập khẩu, phải kể đến sự hỗ trợ không nhỏ của đại diện Bộ Công Thương Việt Nam tại nước này.

Theo ông Vũ Anh Sơn, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pháp, nhờ sự phối hợp của Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương và nhà cung cấp tại Việt Nam, lô hàng hai tấn vải tươi đầu tiên của mùa vải năm nay đã được công ty ACEM nhập khẩu chính ngạch vào Pháp một cách thuận lợi. Thủ tục thông quan diễn ra nhanh chóng chứng tỏ hàng hóa đáp ứng tốt và đầy đủ các yêu cầu về chất lượng và điều kiện.

Đây cũng là lần đầu tiên lô hàng đi trực tiếp từ Hà Nội tới Paris thông qua đường bay thẳng của Hãng hàng không Vietnam Airlines, đảm bảo lưu giữ được tối đa chất lượng và hương vị của quả vải Việt Nam, vốn nổi tiếng với người tiêu dùng bản địa.

Ông Vũ Anh Sơn cũng cho biết, tiếp nối những hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường bản địa, Thương vụ Việt Nam tại Pháp đang phối hợp cùng các đối tác xây dựng một chương trình dài hạn và triển khai bước đầu nỗ lực liên kết cộng đồng người Việt làm thương mại tại Pháp, lấy đó làm mũi nhọn, hỗ trợ các nhà xuất khẩu Việt Nam thâm nhập thị trường Pháp và châu Âu.

Việc cộng đồng người Việt Nam tại Pháp có thêm các nhà nhập khẩu mới tham gia lan tỏa hàng hóa Việt Nam chính là thành quả của nỗ lực này. Để hàng hóa nông sản Việt Nam thâm nhập và trụ vững tại một thị trường khó tính như Liên minh châu Âu (EU), ông Vũ Anh Sơn nhấn mạnh: "Hiện nay lượng doanh nghiệp đủ điều kiện và năng lực xuất khẩu hoa quả tươi vào Pháp đã được định hình rõ. Như vậy khi đã xác định được vị trí ổn định, các doanh nghiệp cần bước sang giai đoạn tiếp theo là cải tiến quy trình nuôi trồng và công nghệ thu hoạch, bảo quản, để đảm bảo lưu giữ được tốt nhất chất lượng các loại quả tươi.

Khi thị trường đã thiết lập được một mặt bằng tương đối đồng đều về nguồn cung, việc đảm bảo chất lượng tốt sẽ là yếu tố quan trọng để tạo ra sự khác biệt. Và quan trọng hơn cả vẫn là đẩy mạnh các chương trình giới thiệu và quảng bá sản phẩm, giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận ngày càng nhiều hơn tới người tiêu dùng bản địa, để từ đó thâm nhập ngày càng sâu hơn vào thị trường các nước. Và chính trong các hoạt động này, vai trò của các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài được thể hiện như một nhân tố then chốt".

Cùng với Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), nước Pháp nói riêng và châu Âu nói chung đang là những thị trường đầy tiềm năng cho rau quả Việt Nam. Hy vọng sắp tới sẽ không chỉ vải thiều, nhãn lồng, hay thanh long, mà cả những trái cây khác của Việt Nam sẽ có thể đến với khách hàng khu vực này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục