Vải thiều Việt Nam lên kệ siêu thị tại Pháp
Đây cũng là những lô vải đầu tiên của vụ mùa 2024 đạt tiêu chuẩn GlobalGap được xuất từ Thanh Hà, Hải Dương, đi châu Âu bằng đường hàng không.
Được nhập khẩu bởi công ty ACEM, những trái vải rám hồng, thơm lựng, khi bóc ra thấy cùi dày mọng nước, đưa vào miệng cảm nhận được vị ngọt dịu thấm đến từng chân răng, khiến thực khách không thể quên được. Nhiều khách mua hàng bày tỏ niềm vui khi nhìn thấy những trái vải Việt Nam được bán tại đây.
Chị Tâm Fabre, một Việt kiều Pháp, đã rất ấn tượng khi đón nhận những trái vải đầu mùa năm nay. Chị cho biết ngay khi nghe tin vải được nhập về cửa hàng, chị đã đến để ăn thử và rất hài lòng về chất lượng của quả vải.
Ông Philippe Moine, một khách hàng Pháp, không giấu niềm tự hào khi khoe đã biết đến quả vải Việt Nam từ 20 năm nay và luôn yêu thích chúng. Bưng hộp vải trên tay, ông tỏ ra rất hài lòng vì "loại quả này có mùi thơm quyến rũ, cùi dày, mọng nước và vị ngọt mát, mang lại một cảm giác rất tuyệt vời khi ăn".
Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Pháp, chị Đỗ Thị Quỳnh Phương, đại diện công ty ACEM và cũng là chủ chuỗi siêu thị Chợ Việt Pháp, cho biết đây là những lô hàng đầu tiên trong năm 2024 mà công ty nhập về. Mặc dù năm nay trong nước mất mùa vải, nhưng lô vải đợt này có chất lượng tốt, quả đồng đều, tươi, ngọt và mọng nước.Ngay khi vải được đưa lên kệ siêu thị, đông đảo khách hàng đã tới nếm thử và mua về. Chị Quỳnh Phương khẳng định sản phẩm công ty nhập khẩu đều được trồng ở các vùng quy hoạch, có nguồn gốc xuất xứ, được lựa chọn kỹ càng theo tiêu chuẩn Globalgap và xử lý theo quy trình nghiêm ngặt để đảm bảo khi đến tay khách hàng, sản phẩm vẫn đạt chất lượng tươi ngon.
Chia sẻ những khó khăn trong việc kinh doanh sản phẩm này, chị cho biết: "Do mùa vải không dài và việc bảo quản cũng không hề dễ nên công ty không thể nhập khẩu ồ ạt. Tuy nhiên, năm nay công ty ACEM vẫn dự kiến nhập khoảng 10 tấn vải tươi để đáp ứng nhu cầu cao của khách hàng Pháp".
Trong thành công của việc đưa quả vải Việt Nam thâm nhập thị trường Pháp, bên cạnh nỗ lực của các nhà nhập khẩu, phải kể đến sự hỗ trợ không nhỏ của đại diện Bộ Công Thương Việt Nam tại nước này.Theo ông Vũ Anh Sơn, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pháp, nhờ sự phối hợp của Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương và nhà cung cấp tại Việt Nam, lô hàng hai tấn vải tươi đầu tiên của mùa vải năm nay đã được công ty ACEM nhập khẩu chính ngạch vào Pháp một cách thuận lợi. Thủ tục thông quan diễn ra nhanh chóng chứng tỏ hàng hóa đáp ứng tốt và đầy đủ các yêu cầu về chất lượng và điều kiện.
Đây cũng là lần đầu tiên lô hàng đi trực tiếp từ Hà Nội tới Paris thông qua đường bay thẳng của Hãng hàng không Vietnam Airlines, đảm bảo lưu giữ được tối đa chất lượng và hương vị của quả vải Việt Nam, vốn nổi tiếng với người tiêu dùng bản địa.
Ông Vũ Anh Sơn cũng cho biết, tiếp nối những hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường bản địa, Thương vụ Việt Nam tại Pháp đang phối hợp cùng các đối tác xây dựng một chương trình dài hạn và triển khai bước đầu nỗ lực liên kết cộng đồng người Việt làm thương mại tại Pháp, lấy đó làm mũi nhọn, hỗ trợ các nhà xuất khẩu Việt Nam thâm nhập thị trường Pháp và châu Âu.Việc cộng đồng người Việt Nam tại Pháp có thêm các nhà nhập khẩu mới tham gia lan tỏa hàng hóa Việt Nam chính là thành quả của nỗ lực này. Để hàng hóa nông sản Việt Nam thâm nhập và trụ vững tại một thị trường khó tính như Liên minh châu Âu (EU), ông Vũ Anh Sơn nhấn mạnh: "Hiện nay lượng doanh nghiệp đủ điều kiện và năng lực xuất khẩu hoa quả tươi vào Pháp đã được định hình rõ. Như vậy khi đã xác định được vị trí ổn định, các doanh nghiệp cần bước sang giai đoạn tiếp theo là cải tiến quy trình nuôi trồng và công nghệ thu hoạch, bảo quản, để đảm bảo lưu giữ được tốt nhất chất lượng các loại quả tươi.
Khi thị trường đã thiết lập được một mặt bằng tương đối đồng đều về nguồn cung, việc đảm bảo chất lượng tốt sẽ là yếu tố quan trọng để tạo ra sự khác biệt. Và quan trọng hơn cả vẫn là đẩy mạnh các chương trình giới thiệu và quảng bá sản phẩm, giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận ngày càng nhiều hơn tới người tiêu dùng bản địa, để từ đó thâm nhập ngày càng sâu hơn vào thị trường các nước. Và chính trong các hoạt động này, vai trò của các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài được thể hiện như một nhân tố then chốt".
Cùng với Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), nước Pháp nói riêng và châu Âu nói chung đang là những thị trường đầy tiềm năng cho rau quả Việt Nam. Hy vọng sắp tới sẽ không chỉ vải thiều, nhãn lồng, hay thanh long, mà cả những trái cây khác của Việt Nam sẽ có thể đến với khách hàng khu vực này.Tin liên quan
-
Thị trường
Bắc Giang tìm đối tác, kết nối tiêu thụ vải thiều chín sớm
16:29' - 27/05/2024
Năm 2024, diện tích vải thiều của huyện Tân Yên là 1.420 ha, dự kiến sản lượng khoảng 15.500 tấn.
-
Hàng hoá
Mùa vụ năm 2024: Bắc Giang bắt đầu thu hoạch vải thiều sớm
10:10' - 23/05/2024
Do điều kiện thời tiết không thuận lợi, năm 2024, tỉnh Bắc Giang ước sản lượng vải thiều đạt khoảng 100.000 tấn.
-
Kinh tế Việt Nam
Nâng giá trị bù sản lượng cho vụ vải thiều Bắc Giang 2024
18:23' - 21/05/2024
Để bù đắp sự sụt giảm sản lượng, người trồng vải và các cấp chính quyền tỉnh Bắc Giang đang tập trung chăm sóc, đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ để nâng cao giá trị quả vải.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà
10:40' - 05/05/2024
Năm nay việc xúc tiến thương mại tiêu thụ vải đã mở rộng đến Thương vụ Việt Nam và kết nối trực tuyến với doanh nghiệp nước ngoài để tìm hướng đi bền vững, nâng cao giá trị quả vải thiều Thanh Hà.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Triển khai các dự án truyền tải điện cấp bách phục vụ nhập khẩu điện từ Lào
13:22'
Ngày 16/10, tại Phú Thọ, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ về việc triển khai các dự án truyền tải điện cấp bách phục vụ nhập khẩu điện từ Lào.
-
Doanh nghiệp
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam
12:46'
Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Apple tăng cường đầu tư và mở rộng hợp tác với Trung Quốc
08:09'
Trong chuyến thăm Trung Quốc ngày 15/10, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook khẳng định tập đoàn sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư và hợp tác với Trung Quốc, hướng tới phát triển đôi bên cùng có lợi.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp gỗ tìm cách ứng phó cơn sóng thuế quan
21:15' - 15/10/2025
Một "cơn sóng lớn" mang tên thuế quan vừa được chính quyền Mỹ công bố đang đặt ra những thách thức không nhỏ, buộc các doanh nghiệp gỗ Việt Nam phải nhanh chóng điều chỉnh chiến lược.
-
Doanh nghiệp
Vietjet tăng chuyến bay đến Australia dịp cuối năm
17:30' - 15/10/2025
Vietjet còn mang đến cơ hội trải nghiệm không gian bay hạng Business và SkyBoss với ưu đãi giảm 50% giá vé.
-
Doanh nghiệp
Boeing bàn giao số máy bay lớn nhất kể từ năm 2018
16:34' - 15/10/2025
Hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã bàn giao 55 máy bay vào tháng 9/2025, mức cao nhất kể từ năm 2018, khi hoạt động sản xuất của hãng dần ổn định sau một loạt vấn đề về an toàn và sản xuất.
-
Doanh nghiệp
CEO Pfizer kêu gọi thúc đẩy hợp tác với ngành dược Trung Quốc
16:32' - 15/10/2025
Theo CEO Pfizer, ngành dược phẩm Mỹ cần tăng cường hợp tác với Trung Quốc – nơi tốc độ phát triển nhanh đã giúp nước này chiếm tới 30% hoạt động phát triển thuốc toàn cầu trong thập kỷ qua.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận hàng quý của Samsung lớn nhất kể từ năm 2022 nhờ chip HBM
10:20' - 15/10/2025
Samsung Electronics vừa công bố mức lợi nhuận hàng quý lớn nhất trong hơn ba năm, phản ánh nhu cầu chip nhớ HBM bùng nổ trong bối cảnh cuộc đua phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) tăng tốc trên toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Vỏ trứng và tre giúp chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản xanh hơn
09:57' - 15/10/2025
Moriroku, nhà cung cấp có mối quan hệ chặt chẽ với Honda Motor, đang nỗ lực trộn vỏ trứng, vỏ sò, tre và các vật liệu sinh khối khác vào nhựa để giảm thiểu việc sử dụng nhựa có nguồn gốc từ dầu mỏ.