Vai trò của Ngân hàng xanh trong việc chống biến đổi khí hậu toàn cầu

07:55' - 09/02/2023
BNEWS Theo bài viết trên trang fintechnews.sg, biến đổi khí hậu và nỗ lực phát triển bền vững đang trở thành trào lưu toàn cầu đối với các công ty tài chính công nghệ (Fintech) cũng như nhiều doanh nghiệp.

Điều này bao gồm áp lực lên ngành ngân hàng trong việc đặt mục tiêu carbon và đối với các công ty Fintech giới thiệu các tính năng xanh trong dịch vụ của mình.

 

Theo công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, ngân hàng xanh đang trở thành một khái niệm và là một trong những lĩnh vực nằm trong “cái ô” rộng lớn hơn của tài chính bền vững.

Theo chuyên gia Kiran từ GlobalData, với quá trình chuyển đổi toàn cầu hướng tới việc tạo ra một nền kinh tế ít carbon, có thể chống chịu với biến đổi khí hậu và kinh tế tuần hoàn, các ngân hàng đang quay cuồng trước áp lực do khách hàng đòi hỏi sự minh bạch và trách nhiệm giải trình, cũng như các nhà đầu tư đánh đồng rủi ro tài chính với tính bền vững.

Trong thời gian gần đây, các tổ chức đang bị “soi chiếu” nhằm công khai các mục tiêu bền vững, làm rõ các mục tiêu không phát thải carbon và các tổ chức tài chính đang ngày càng được đưa vào các cuộc thảo luận này.

Ví dụ, nhiều ngân hàng Bắc Mỹ đã bị chế giễu vì thúc đẩy các cam kết đạt được trung hòa carbon vào năm 2050, trong khi đó có tới 9/12 nhà tài trợ lớn nhất cho các lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch, bao gồm các dự án dầu khí và than đá, lại là các ngân hàng của Mỹ và Canada (Ca-na-đa).

Trong khi đó, ở châu Á, một báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nêu rõ rằng để giảm thiểu các tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu bằng cách giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính, các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển phải đầu tư ít nhất 1 nghìn tỷ USD vào cơ sở hạ tầng năng lượng đến năm 2030 và thêm từ 3 nghìn tỷ USD đến 6 nghìn tỷ USD trên tất cả các lĩnh vực mỗi năm đến năm 2050.

Điều này là do nhiên liệu hóa thạch vẫn là nguồn năng lượng chính ở châu Á, khi nhu cầu năng lượng ở đây tăng do gia tăng các hoạt động kinh tế, công nghiệp hóa và tỷ lệ đô thị hóa cao. Để đáp ứng các mục tiêu của IMF, các cơ quan quản lý ở châu Á đang thực sự đạt được những bước tiến lớn hơn so với các tổ chức tài chính và doanh nghiệp trong khu vực.

Điều này hoàn toàn trái ngược với những nơi khác trên thế giới. Ví dụ, các ngân hàng châu Âu, như ngân hàng ING của Hà Lan và La Banque Postale ở Pháp, đã thực hiện các bước để ngừng hoàn toàn tài trợ cho các dự án nhiên liệu hóa thạch mới như dầu khí.

Có lẽ để đối phó với việc thiếu các hành động quyết đoán từ những người đang có trách nhiệm, một số công ty khởi nghiệp đang khám phá sự đổi mới trong lĩnh vực ngân hàng xanh. Chuyên gia Kiran cho biết những công ty này đang tăng cường khai thác các đề xuất giá trị, không chỉ cho phép họ đáp ứng các mục tiêu toàn cầu mà còn giúp tăng trưởng doanh thu và mang lại lợi thế cạnh tranh.

Các công ty khởi nghiệp tập trung vào lĩnh vực bền vững đã mọc lên để hỗ trợ các ngân hàng và các tổ chức tài chính lớn khác trong nhiều lĩnh vực khi họ tìm cách chuyển đổi “dấu chân môi trường” (một thuật ngữ trong lĩnh vực bền vững) và đáp ứng tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).

Theo bà Shagun Sachdeva, Giám đốc Dự án công nghệ đột phá, vì ngân hàng xanh là yếu tố quyết định chính trong lộ trình khử cacbon nhằm bảo vệ hành tinh, các tổ chức tài chính đang đặt cược lớn để hỗ trợ toàn bộ những ưu tiên ngay từ việc phát triển và thông qua các hoạt động ngân hàng thân thiện với khí hậu, tập trung vào trái phiếu xanh và xã hội, đầu tư lớn hơn trong các dự án xanh để chuyển đổi từ các nguồn năng lượng truyền thống sang năng lượng tái tạo”.

Những công ty khởi nghiệp tạo ra sự thay đổi này được gọi là “ecolytic”(cung cấp các giải pháp chuyển đổi tác động thành tài sản), đã phát triển giải pháp bền vững dưới dạng dịch vụ cho phép các tổ chức tài chính như Visa, Tink và Rabobank cung cấp các khoản đầu tư cho khách hàng, bao gồm “dấu chân môi trường”, bù đắp tác động cá nhân và ESG.

Một công ty khởi nghiệp khác là Fintech Doconomy, đã tạo ra thẻ tín dụng có tên DO Black, không chỉ theo dõi và đo lường lượng khí thải CO2 liên quan đến giao dịch của người dùng mà còn áp đặt giới hạn đối với tác động môi trường của việc mua hàng của họ.

Một số ngân hàng đối tác của Docomy có trụ sở tại Thụy Điển là Standard Chartered, Bank of the West và Ngân hàng Thương mại Ceylon ở Sri Lanka.

Ngoài ra còn có Yayzy, với nền tảng dựa trên thiết bị di động để hỗ trợ các ngân hàng lớn như Santander, BBVA và Deutsche Bank cũng như các công ty khởi nghiệp Fintech kết hợp dữ liệu định hướng bền vững vào dữ liệu giao dịch của khách hàng. Sau đó, ứng dụng sẽ đề xuất cách giảm hoặc bù đắp hoàn toàn lượng khí thải carbon.

Tại Đông Nam Á, công ty khởi nghiệp CO2 Connect cung cấp giải pháp cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tiếp cận các dịch vụ tài chính thân thiện với môi trường bằng cách tự động ước tính lượng khí thải carbon và báo cáo dữ liệu. Tại Singapore (Xin-ga-po), CO2 Connect làm việc với các ngân hàng như OCBC và United Overseas Bank trong lĩnh vực này.

Bà Sachdeva Shagun giải thích bất chấp những nỗ lực này, vẫn chưa có đủ các dự án ngân hàng xanh để tạo ra sự khác biệt lớn. Mặc dù nhu cầu đối với các sản phẩm ngân hàng xanh vượt xa nguồn cung, chìa khóa cho các tổ chức tài chính sẽ là duy trì sự nhất quán trong việc xây dựng một đề xuất giá trị ngân hàng bền vững chắc chắn cho phép họ bảo vệ các mối quan hệ hiện có, mở rộng thị phần và tạo ra sự khác biệt trong các dịch vụ.

Bà Shagun kết luận rằng các tổ chức tài chính sẽ cần “tăng quy mô” mức độ hợp tác, cộng tác với các dịch vụ tài chính xanh theo nhiều cách khác nhau. Hiện tại, các tổ chức tài chính dường như tự tin về tỷ lệ thành công của các sản phẩm ngân hàng xanh. Tuy nhiên, việc đạt được thành công phụ thuộc vào việc thực hiện một chiến lược toàn diện và chặt chẽ.

Chuyên gia Shagun khẳng định nếu muốn tối đa hóa tiềm năng của tài chính xanh và bền vững, điều cần thiết là pha trộn các chính sách nhằm xác định một bộ tiêu chuẩn chung công khai toàn cầu, nguyên tắc phân loại cốt lõi được chấp nhận trên toàn cầu, phát triển và sử dụng minh bạch các thông tin được xác định rõ ràng số liệu và nhãn chứng nhận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục