Vấn đề Brexit: Nắng nóng có thể ảnh hưởng nguồn cung thực phẩm tại Anh

20:49' - 25/07/2018
BNEWS Đợt nóng kéo dài ở Anh sẽ ảnh hưởng tới các nguồn cung thực phẩm vào cuối năm 2018 và sẽ làm trầm trọng tình trạng gián đoạn nguồn cung thực phẩm gây ra bởi kịch bản Brexit "cứng".

Một nhóm vận động cho ngành thực phẩm ở Anh ngày 25/7 cảnh báo đợt nóng kéo dài ở Anh sẽ ảnh hưởng tới các nguồn cung thực phẩm vào cuối năm 2018 và sẽ làm trầm trọng tình trạng gián đoạn nguồn cung thực phẩm gây ra bởi kịch bản Anh rời Liên minh châu Âu (EU) mà không đạt thỏa thuận, còn gọi là Brexit "cứng".

Với việc chỉ còn hơn 8 tháng cho đến khi Anh dự kiến rời EU, hiện vẫn chưa rõ hoạt động thương mại sẽ ra sao trong bối cảnh Thủ tướng Anh Theresa May, người đang đối mặt với sự chia rẽ trong đảng của bà, vẫn đang nỗ lực đạt một thỏa thuận với EU.

Theo Tổng Giám đốc Liên đoàn thực phẩm và đồ uống (FDF), ông Ian Wright, nếu Anh rời EU vào tháng 3/2109 mà không đạt được thỏa thuận, sự gián đoạn tại các cửa khẩu biên giới và hải quan sẽ ảnh hưởng tới việc cung cấp thực phẩm.

Ngoài ra, thời tiết nắng nóng kéo dài và ít mưa ở Anh sẽ bắt đầu tác động tới nguồn cung vào mùa Thu.
Hồi đầu tháng này, Tập đoàn bán lẻ Anh (BRC) cảnh báo một kịch bản Brexit cứng sẽ gây trở ngại cho các nguồn cung thực phẩm, làm tăng giá và loại bỏ các nhà bán lẻ. Liên quan vấn đề này, Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh Dominic Raab ngày 24/7 khẳng định Chính phủ Anh sẽ đảm bảo có đủ nguồn cung thực phẩm trong trường hợp xảy ra kịch bản Brexit cứng.

Anh phải nhập khẩu khoảng 40% lượng thực phẩm tiêu dùng, phần lớn là từ hoặc thông qua EU. Theo Tổng Giám đốc FDF, các doanh nghiệp đang ngày càng chuẩn bị cho kịch bản Brexit mà không có thỏa thuận và dự trữ lúc này là điều khôn ngoan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục