Vấn đề Iran: Bắc Kinh kêu gọi đối thoại và tham vấn thay vì các lệnh trừng phạt

08:26' - 11/08/2018
BNEWS Ngày 10/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi các bên liên quan giải quyết vấn đề Iran thông qua đối thoại và tham vấn dựa trên nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. AFP/TTXVN

Đề cập tới việc Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nhấn mạnh: "Trung Quốc luôn phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương hay sự phán xử từ xa".

Người phát ngôn này cũng cho biết, Trung Quốc từ lâu đã có hợp tác thương mại bình thường, mở cửa và minh bạch với Iran trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, năng lượng cũng như các lĩnh vực khác.

Theo đó, điều này không vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) hay cam kết của Trung Quốc với các nghĩa vụ quốc tế, đồng thời cũng không làm suy yếu lợi ích của những nước khác.

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, những hợp tác như vậy cần được tôn trọng và duy trì. Ngoài ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh Bắc Kinh luôn tin rằng việc áp đặt hoặc đe dọa áp đặt trừng phạt sẽ không giúp giải quyết các vấn đề, trong khi đó đối thoại và tham vấn là những biện pháp thay thế tốt đẹp hơn.

Trước đó ngày 9/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố nêu rõ các lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ đối với Iran không liên quan tới luật pháp quốc tế và thương mại tự do, do đó mối đe dọa từ các biện pháp trừng phạt tiềm tàng sẽ không ảnh hưởng tới quyền chủ quyền của Bắc Kinh trong việc tự do chọn lựa đối tác làm ăn của mình.

Sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hồi tháng 5, ngày 6/8 Mỹ đã áp đặt trở lại một phần các lệnh trừng phạt được đánh giá là “nghiêm ngặt nhất từ trước tới nay” đối với Iran. Bất chấp đe dọa của Washington, nhiều nước từ chối yêu sách của Tổng thống Trump cắt đứt quan hệ làm ăn với Iran./.

>>> Trung Quốc tuyên bố vẫn hợp tác thương mại với Iran

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục