Giá dầu châu Á phục hồi trước những lo ngại về triển vọng nguồn cung của Iran

15:52' - 09/08/2018
BNEWS Giá dầu châu Á đi lên trong phiên chiều 9/8 do lo ngại của nhà đầu tư về khả năng nguồn cung dầu từ Iran bị ảnh hưởng bởi những lệnh trừng phạt của Mỹ áp lên nước này.
Giá dầu châu Á phục hồi trước những lo ngại về triển vọng nguồn cung của Iran. Ảnh: TTXVN

Cụ thể, tại thị trường Tokyo (Nhật Bản), giá dầu Brent kỳ hạn đã tăng 20 xu Mỹ (0,3%) lên 72,48 USD/thùng vào lúc 13 giờ 44 phút (theo giờ Việt Nam), sau khi đã giảm hơn 3% trong phiên ngày thứ Tư (8/8)

Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng tiến thêm 0,2% (10 xu Mỹ) lên 67,04 USD/thùng, phục hồi từ mức suy giảm 3,22% hồi phiên trước đó.

Nhà quản lý cấp cao phụ trách mảng năng lượng Tonly Nunan tại Mitsubishi (Tokyo) cho biết thị trường dầu mỏ đã được “nâng đỡ” bởi những lo ngại về việc các lệnh trừng phạt của Washington sẽ làm suy giảm nguồn cung dầu từ Iran, nước sản xuất dầu lớn thứ ba của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).

Theo giới chuyên gia, nguồn cung dầu của Iran sẽ chưa bị ảnh hưởng trực tiếp từ việc Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt cho tới tháng 11. Song Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng tỏ ý hối thúc càng nhiều nước giảm nhập khẩu dầu từ Iran càng tốt.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã phần nào lấn át sự chú ý của giới đầu tư trước tình hình căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, sau khi cả hai bên đều loan báo việc áp đặt mức thuế 25% lên lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 16 tỷ USD của nhau. Những tranh chấp giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã làm thị trường toàn cầu lo ngại về khả năng nhu cầu hàng hóa tại hai nước này bị suy giảm trong tương lai.

Nhập khẩu dầu của Trung Quốc trong tháng 7/2018 phục hồi nhẹ sau khi giảm trong hai tháng trước đó, song vẫn ở các mức thấp nhất trong năm nay do nhu cầu từ các nhà máy lọc dầu độc lập quy mô nhỏ tại nước này sụt giảm. Số liệu chính thức cho thấy lượng dầu mà các nước xuất sang Trung Quốc đạt 8,48 triệu thùng/ngày trong tháng trước, tăng so với mức 8,18 triệu thùng/ngày cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết lượng dầu thô dự trữ của nước này giảm 1,4 triệu thùng trong tuần trước, thấp hơn hẳn so với mức dự báo giảm 3,3 triệu thùng do giới phân tích đưa ra. Lượng xăng dự trữ của Mỹ lại bất ngờ tăng 2,9 triệu thùng thay vì giảm 1,7 triệu thùng, theo kết quả một khảo sát của Reuters đưa ra.

>>>Trung Quốc áp thuế bổ sung trả đũa đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ

>>>Giá dầu thế giới giảm hơn 2 USD/thùng do dự trữ dầu của Mỹ giảm ít hơn dự đoán

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục