Vấn đề người đi cư: Áo sẽ trục xuất 50.000 người nhập cư

07:51' - 31/01/2016
BNEWS Theo báo “Krone” của Áo, chính phủ nước này dự kiến sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc trục xuất những người không được chấp nhận tị nạn.
Bộ trưởng Nội vụ Áo bà Johanna Mikl-Leitner. Ảnh: Reuters

Theo đó, từ năm 2016 – 2019, mỗi năm Áo sẽ trục xuất 12.500 người nhập cư, tổng cộng trong 4 năm là 50.000 người.

Bộ trưởng Nội vụ Áo bà Johanna Mikl-Leitner cho biết kế hoạch này đã được bàn bạc và nhận được sự đồng thuận của các Bộ cũng như của Thủ tướng Áo Werner Faymann.

Năm 2015, Áo đã trục xuất 8.365 người và đang triển khai nhiều biện pháp để nâng con số này lên mục tiêu đề ra là 12.500. Theo đó, Áo mở rộng danh sách “nước xuất phát di cư an toàn” gồm Maroc, Angeria, Tunisia, Gruzia, Mông Cổ, Gambia.

Những người tới từ những nước này vì lý do kinh tế sẽ bị trục xuất trong vòng 10 ngày. Áo cũng tăng cường nhiều chuyến bay để đưa những người bị trục xuất hồi hương.

Những người nhập cư chưa xin được tị nạn nếu đồng ý rời khỏi Áo sẽ được chính phủ hỗ trợ tiền mặt 500 Euro. Áo đồng thời tăng cường các biện pháp truyền thông về quy định nhập cư và tị nạn của châu Âu tại chính những nước xuất phát của người di cư.

Những biện pháp của Áo có nhiều điểm tương tự với “gói tị nạn số 2” của Đức vừa được thông qua tuần này, trong đó có việc xếp Algeria, Tunisia là nước “xuất phát di cư an toàn”.

Thủ tướng Áo Faymann cho biết vẫn coi Đức là “tấm gương” trong việc xử lý khủng hoảng di cư và đang yêu cầu Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz sớm đàm phán với Maroc một hiệp định tiếp nhận trở lại công dân, tương tự như hiệp định của Đức với Maroc.

Vấn đề lớn nhất của hiệp định này là việc nhiều người di cư sau khi đến Đức, Áo đã xé bỏ toàn bộ hộ chiếu, giấy tờ cá nhân và chính quyền sở tại không thể xác định được họ đến từ đâu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục