Trung Quốc ghi nhận thêm 2 trường hợp nhiễm virus Zika

11:00' - 28/02/2016
BNEWS Giới chức y tế tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, ngày 27/2 thông báo đã phát hiện 2 trường hợp nhiễm virus Zika ở tỉnh này.
Trung Quốc ghi nhận thêm 2 trường hợp nhiễm virus Zika. Ảnh: bbc.co.uk

Bệnh nhân là hai chị em ruột người Trung Quốc vừa trở về từ Venezuela. Cậu em, 6 tuổi, phát hiện bị sốt khi về đến Sân bay Quốc tế Bạch Vân (Baiyun) ở thành phố Quảng Châu, trong khi người chị bị phát hiện có nốt phát ban. Kết quả xét nghiệm cho thấy cả hai bệnh nhân đều dương tính với virus Zika. Hiện hai chị em đang được chữa trị trong bệnh viện.

Cho đến nay, Trung Quốc đã ghi nhận 8 trường hợp nhiễm virus Zika. Hiện nước này đang trong tình trạng báo động cao về nguy cơ lây nhiễm virus Zika do thời tiết bắt đầu ấm lên trên khắp cả nước - điều kiện lý tưởng để muỗi sinh sôi.

Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc cũng đã kêu gọi người dân cảnh giác trước sự lây lan của dịch bệnh.

Ngày 1/2 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp do dịch bệnh Zika bùng phát và thừa nhận có nhiều bằng chứng cho thấy sự liên quan chặt chẽ giữa virus Zika với bệnh teo não ở thai nhi và hội chứng rối loạn hệ thống miễn dịch Guillain Barré, có thể gây tử vong.

Tuy nhiên, WHO cho biết kết luận chính xác chỉ có thể được biết vào giữa năm nay.

Theo WHO, quy mô lây lan virus Zika có thể rộng hơn, bởi muỗi Aedis aegypti - vật trung gian lây truyền virus Zika - đã xuất hiện tại 130 quốc gia trên thế giới. Hiện gần 50 quốc gia đã ghi nhận các trường hợp lây nhiễm.

Cho đến nay, chưa có vaccine hay thuốc đặc trị virus Zika. Triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm virus là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục