Vấn đề người di cư có thể khiến Anh rời bỏ EU

22:04' - 30/01/2016
BNEWS Thủ tướng Anh David Cameron cảnh báo tiến trình đàm phán tại Brussels (Bỉ) về thỏa thuận giảm phúc lợi xã hội cho người di cư không đạt kết quả, khiến nỗ lực giữ Anh ở lại EU càng trở nên bấp bênh.
Thủ tướng Anh David Cameron. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Anh David Cameron vừa lên tiếng cảnh báo tiến trình đàm phán tại Brussels (Bỉ) về một thỏa thuận giảm phúc lợi xã hội cho người di cư không đạt kết quả, khiến các nỗ lực giữ Anh ở lại Liên minh châu Âu (EU) càng trở nên bấp bênh. 

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Sky News sau cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker, Thủ tướng Cameron cho rằng hai bên dù đã đạt được một số tiến triển, song chưa đủ, thậm chí là rất khó để đạt được một thỏa thuận tại Hội nghị các Bộ trưởng Nội vụ EU vào ngày 18/2 tới, trước khi Anh tổ chức trưng cầu ý dân về tư cách thành viên của nước này trong EU, dự kiến vào tháng 6 năm nay. 

Đánh giá về khả năng đạt thỏa thuận vào tháng 2 tới, nhà lãnh đạo Anh nhấn mạnh ông chưa thể chắc chắn về điều này, song sẽ nỗ lực hết sức mình để có thể mang về một thỏa thuận tốt nhất cho người dân “xứ sở sương mù”. 

Thủ tướng Cameron và Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker đã thảo luận về những giải pháp "hãm phanh dòng người di cư", theo đó 

đáp ứng yêu cầu then chốt của Anh là hạn định 4 năm trước khi các công nhân EU làm việc tại Anh có thể được hưởng đầy đủ các khoản phúc lợi xã hội. 

Các cuộc đàm phán nhằm ngăn không để xảy ra viễn cảnh "Brexit" (Anh rời khỏi EU), trong bối cảnh nảy sinh hàng loạt cuộc khủng hoảng trong khối này, trong đó có vấn đề dòng người di cư và tị nạn tới châu Âu cao kỷ lục kể từ Chiến tranh Thế giới thứ Hai. 

*Cùng ngày, một tòa án về người di cư tại Anh đã cho phép 4 người di cư Syria đang tạm trú tại trại tị nạn Jungle, miền Bắc nước Pháp, tới Anh. Tòa nhấn mạnh đây là các trường hợp duy nhất nhận được đặc ân này vì đối tượng là những người trẻ tuổi, dễ bị tổn thương, chấn thương tâm sinh lý và có thể gặp nguy hiểm tại trại Jungle. 

Cụ thể, bốn trường hợp được phép vào Anh bao gồm 3 thiếu niên và một thanh niên 26 tuổi đều đang gặp phải các vấn đề về tâm thần. Nhà chức tranh Anh đang cân nhắc cấp quy chế tị nạn cho những người này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục