Pháp có thể tiếp tục giảm nợ cho Cuba

13:33' - 30/01/2016
BNEWS Ngày 29/1, hãng tin Anh Reuters trích “một nguồn tin ngoại giao” cho biết Pháp dự định sẽ tiếp tục xóa nợ cho Cuba trong chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch Cuba Raúl Castro tới quốc gia châu Âu này.
Pháp có thể tiếp tục giảm nợ cho Cuba. Ảnh: Telegraph

Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên trong lịch sử của người đứng đầu Nhà nước Cuba tới Pháp, đáp lại chuyến công du của Tổng thống Pháp Francois Hollande tới đảo quốc Caribe – cũng là chuyến thăm đầu tiên trong lịch sử của nguyên thủ của “đất nước hình lục lăng” tới Cuba – vào tháng 5/2015.

Là một trong những chủ nợ lớn nhất của La Habana, Paris đã đóng vai trò quan trọng trong bước đi của 14 nước thành viên của Câu lạc bộ Paris xóa 8,5 tỷ USD trên tổng số 11,1 tỷ USD nợ của Cuba với nhóm quốc gia này.

Dự kiến sắp tới, Pháp sẽ xóa các khoản nợ song phương của Cuba theo phương thức biến đây thành nguồn ngân sách cho các dự án phát triển tại Cuba.

Còn theo một số nguồn tin không chính thức tại địa bàn Cuba, bên cạnh việc xóa bỏ nợ, các mục tiêu quan trọng khác của La Habana trong chuyến thăm này là muốn Paris có sự ủng hộ mạnh mẽ hơn để Liên minh châu Âu từ bỏ “Lập trường chung về Cuba” – rào cản chính cho tiến trình bình thường hóa quan hệ La Habana – Brussels – và tăng cường hoạt động hàng không dân dụng giữa hai nước. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục