Vấn đề người di cư: Macedonia đóng cửa biên giới với Hy Lạp

15:11' - 21/01/2016
BNEWS Trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn hàng trăm người di cư tìm cách tới khu vực Bắc Âu, Macedonia ngày 20/1 đã đóng cửa biên giới với Hy Lạp.

Cảnh sát Macedonia đã xác nhận thông tin trên trong khi người phát ngôn cảnh sát miền Bắc Hy Lạp khẳng định nước này đóng cửa biên giới với Macedonia kể từ tối 19/1 vừa qua, ngăn không cho 600 người di cư vượt qua cửa khẩu tại thời điểm đó.

Macedonia đóng cửa biên giới với Hy Lạp để ngăn dòng người di cư. Ảnh: nytimes.com

Có rất nhiều nguyên nhân trái ngược dẫn tới động thái này – mà giới chức Macedonia công bố là giải pháp “tạm thời” áp dụng dọc tuyến đường di cư qua vùng Balkans tới lãnh thổ Liên minh châu Âu (EU).

Cảnh sát thủ đô Skopje cho biết quyết định trên xuất phát từ đề nghị của Slovenia do xảy ra trục trặc với giao thông đường sắt nước này khiến người di cư từ Slovenia đến Macedonia không thể tiếp tục hành trình.

Tuy nhiên, công ty đường sắt Slovenia Slovenske Zeleznice (SZ) khẳng định các chuyến tàu của họ vẫn vận hành bình thường. SZ cũng cho biết đối với các vấn đề kỹ thuật làm gián đoạn hoạt động giao thông tại nút giao với Croatia, công ty đã tạm thời cho thay thế các tàu hỏa bằng xe buýt.

Trong khi đó, cả phía Serbia và Croatia đều tuyên bố sẽ chỉ cho phép người di cư qua khu vực biên giới hai nước này nếu họ chứng minh được nguyện vọng xin tị nạn chính đáng tại Áo hoặc Đức.

Ngày 19/1, các tổ chức từ thiện cảnh báo trẻ em và thanh thiếu niên tị nạn đang đối diện nguy cơ nghiêm trọng khi phải sống trong điều kiện thời tiết giá buốt tồi tệ ở khu vực Balkan, khi mà chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay đã có khoảng 31.000 người di cư đặt chân tới lãnh thổ Hy Lạp.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo trẻ tị nạn tới khu vực Nam Âu trong thời gian qua đã “kiệt sức, mệt mỏi, sợ hãi và thường xuyên cần hỗ trợ về mặt y tế”.

*Trong diễn biến cùng ngày, giữa bối cảnh châu Âu đang tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng di cư lớn chưa từng có, Ukraine và Ba Lan vẫn bất đồng về việc 1 triệu người Ukraine đang sống tại Ba Lan có thuộc diện tị nạn hay chỉ là di cư vì lý do kinh tế.

Trong vòng 2 năm qua, Ba Lan mới chỉ cấp quy chế tị nạn cho 2 người trong tổng số 4.000 người Ukraine xin tị nạn tại nước này. Trong khi đó, hồi năm ngoái Ba Lan đã cấp khoảng 500.000 thị thực và 65.000 thẻ cư trú cho công dân Ukraine./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục