Vấn đề người di cư: Slovenia điều quân đội hỗ trợ kiểm soát biên giới

10:43' - 23/02/2016
BNEWS Với 69 phiếu thuận và 5 phiếu chống trên tổng số 90 phiếu, Quốc hội Slovenia ngày 22/2 đã thông qua dự luật điều động quân đội tới trợ giúp lực lượng cảnh sát kiểm soát dòng người di cư.
Slovenia điều quân đội hỗ trợ kiểm soát biên giới. Ảnh: ibtimes

Với 69 phiếu thuận và 5 phiếu chống trên tổng số 90 phiếu, Quốc hội Slovenia ngày 22/2 đã thông qua dự luật điều động quân đội tới trợ giúp lực lượng cảnh sát kiểm soát dòng người di cư tràn qua khu vực biên giới giữa nước này với Croatia nhằm thâm nhập vào Khu vực tự do đi lại châu Âu (Schengen) hiện đang bị rung chuyển bởi cuộc khủng hoảng người di cư.

Phát biểu trước thềm cuộc bỏ phiếu, Thủ tướng Slovenia Miro Cerar nhấn mạnh dự luật trên của quốc hội nước này là động thái tự nhiên trong bối cảnh làn sóng người di cư ồ ạt đổ về Slovenia như hiện nay, đồng thời khẳng định đây không phải là hành động quân sự mà là việc chung tay hỗ trợ lực lượng cảnh sát thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới.

Theo đó, quân đội Slovenia sẽ tham gia kiểm soát dòng người di cư trong vòng 3 tháng, tạm giữ các nhóm người di cư và giao nộp cho cảnh sát.

Ngoài ra, quân đội nước này còn được phép sử dụng vũ lực trong trường hợp khẩn cấp để “đảm bảo an toàn cho các công dân”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Slovenia Vesna Gyorkos Znidar nhấn mạnh sự hỗ trợ nói trên của quân đội là hết sức cần thiết nhằm giảm bớt áp lực của lực lượng cảnh sát trong việc kiểm soát biên giới, đồng thời giúp họ có thể đảm đương tốt các nhiệm vụ trong nước khi phát sinh nhiều vấn đề đáng kể nếu Áo không cho phép người di cư vào lãnh thổ nước này.

Hồi đầu tháng này, Slovenia đã thắt chặt kiểm soát dòng người di cư nhằm ngăn chặn tình trạng ùn ứ tại khu vực biên giới trong bối cảnh Áo - quốc gia láng giềng nằm ở phía Bắc Slovenia - hạn chế số lượng người được phép quá cảnh vào nước này mỗi ngày.

Slovenia - quốc gia có đường biên giới ngoài khu vực Schengen giáp Croatia dài 670km - đã trở thành điểm trung chuyển chính trong hành trình của người di cư từ Hy Lạp tìm đến Áo và Đức hồi giữa tháng 10 năm ngoái sau khi Hungary đóng cửa các khu vực biên giới.

Từ đó đến nay, hơn 470.000 người di cư đã vào lãnh thổ Slovenia và, sau khi làm thủ tục nhận dạng, đã vượt biên sang Áo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục