Vấn đề nhập cư - một trong những tâm điểm trong cuộc đua vào Nhà Trắng

10:30' - 04/03/2024
BNEWS Vấn đề biên giới và nhập cư bất hợp pháp là điểm nóng trong cuộc đua vào Nhà Trắng, cả hai ứng cử viên hàng đầu là Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đã đến thăm biên giới phía Nam.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngay trước chuyến thăm ngày 29/2, ông Joe Biden đã chỉ trích ông Donald Trump lợi dụng vấn đề này vì lợi ích chính trị cá nhân, sau khi ông Trump đề nghị các thành viên đảng Cộng hòa ở Thượng viện không ủng hộ một thỏa thuận an ninh biên giới lưỡng đảng mà ông Trump cho rằng không hiệu quả.

 

Trong khi đó, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Trump khẳng định vị cựu Tổng thống “sẽ vạch ra kế hoạch đặt lợi ích của nước Mỹ lên hàng đầu và đảm bảo an ninh biên giới ngay khi nhậm chức”.

Giới phân tích cho rằng đảng Cộng hòa đang tìm cách “chính trị hóa” vấn đề biên giới nhằm đánh lạc hướng cử tri khỏi thực tế khá rõ ràng là nền kinh tế Mỹ đang hoạt động khá tốt. Cụ thể, những đảng viên Cộng hòa này đã cố gắng thúc đẩy quốc hội thông qua dự luật nhằm gây khó khăn nhiều hơn cho những người nhập cư khi vượt biên giới Mỹ và xin tị nạn.

Theo các hãng thăm dò dư luận tại Mỹ, vấn đề nhập cư và biên giới hiện có vai trò rất quan trọng đối với người dân Mỹ trong cuộc bầu cử năm nay. Kết quả cuộc thăm dò dư luận do hãng Gallup tiến hành trong tháng 2 cho thấy ngày càng nhiều người Mỹ trưởng thành cho rằng nhập cư là vấn đề quan trọng nhất mà nước Mỹ phải đối mặt trong giai đoạn hiện nay, song những quan ngại chủ yếu đến từ các cử tri đảng Cộng hòa.

Theo hãng Gallup, có khoảng 28% người Mỹ cho rằng nhập cư hiện là vấn đề quan trọng nhất đối với nước Mỹ, tăng từ mức 20% hồi tháng 1/2024 và 9% hồi tháng 8/2023 trong các cuộc thăm dò của hãng này. Tuy nhiên, quan điểm của các cử tri đảng Dân chủ đối với vấn đề này có sự thay đổi rất nhỏ, trong đó chỉ 10% cho rằng nhập cư là vấn đề quan trọng nhất trong cuộc thăm dò hồi tháng 2/2024 và 9% trong cuộc thăm dò hồi tháng 1 năm nay.

Ngược lại, có đến 57% cử tri của đảng Cộng hòa ủng hộ quan điểm này, tăng từ 37% trong cuộc thăm dò trong tháng 1. Đối với số cử tri độc lập, trong cuộc thăm dò hồi tháng 2 vừa qua, có 22% người được hỏi cho rằng nhập cư là vấn đề quan trọng nhất mà nước Mỹ phải phải đối mặt, tăng từ mức 16% trong tháng 1.

Cuộc thăm dò riêng rẽ do Đại học Quinnipiac tiến hành và được công bố hồi tháng 2 cho thấy nhập cư là vấn đề quan trọng thứ ba đối với số cử tri đã đăng ký bầu cử, trong đó có 17% số người được hỏi cho rằng đây là vấn đề cấp bách nhất, xếp sau các vấn đề bảo vệ nền dân chủ Mỹ – chiếm 21% số cử tri đã đăng ký và tình hình nền kinh tế - chiếm 20%.

Dưới góc độ đảng phái, đảng Cộng hòa có xu hướng coi nhập cư là vấn đề ưu tiên hàng đầu của họ, với 35% thành viên coi đây là vấn đề cấp bách nhất, so với mức 4% trong số các thành viên của đảng Dân chủ. Trong số các cử tri trung dung, 16% cho rằng nhập cư là vấn đề ưu tiên cao nhất.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy mức độ tán thành chính sách của Tổng thống Biden về vấn đề nhập cư nhìn chung tương đối thấp. Theo cuộc thăm dò gần đây do ABC News/Ipsos thực hiện, từ giữa tháng 1/2024, tỷ lệ ủng hộ chính sách của ông Biden về vấn đề nhập cư ở biên giới Mỹ-Mexico là rất thấp, trong đó chỉ có 18% người dân Mỹ tán thành, thấp hơn 50% so với cuộc thăm dò hồi đầu năm 2021. Trong khi đó, tỷ lệ phản đối các chính sách này của ông Biden lên đến 63%.

Theo thăm dò của ABC News/Washington Post từ tháng 1/2024 đến nay, ông Biden cũng có xếp hạng thấp nhất về vấn đề nhập cư so với tất cả các tổng thống trước đây. Khi so sánh giữa ông Biden và ông Trump trong một số cuộc thăm dò về vấn đề nhập cư, người Mỹ nhìn chung cho thấy họ cảm thấy ông Trump xử lý vấn đề tốt hơn và đa số các thành viên của đảng Cộng hòa ủng hộ mạnh mẽ ông Trump trong vấn đề này.

Cuộc thăm dò của ABC News/Ipsos vào tháng 2/2024 cho thấy có 26% người Mỹ trưởng thành tin tưởng ông Biden làm tốt hơn việc giải quyết vấn đề nhập cư, trong khi có 44% đặt niềm tin vào ông Trump.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục