Vấn đề trong sản xuất và phân phối vaccine của Pfizer-BioNTech

15:38' - 17/12/2020
BNEWS Việc phân phối vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNTech tại Mỹ gặp vấn đề không mong đợi, trong khi Pfizer cũng gặp một số khó khăn trong quá trình sản xuất vaccine.

Giới chức Mỹ cho biết như trên ngày 16/2 trong bối cảnh Mỹ mới tiếp nhận những lô vaccine đầu tiên.

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại ngày 16/12, Giám đốc điều hành chiến dịch Thần tốc, Tướng quân đội Gustave Perna cho biết ít nhất hai khay vaccine ngừa COVID-19 chuyển tới California bị buộc phải thay do được bảo quản ở nhiệt độ dưới -80 độ C, trong khi nhiệt độ bảo quản cần thiết là khoảng -70 độ C.

Hiện giới chức đang điều tra liệu việc bảo quản ở nhiệt độ quá lạnh như vậy có ảnh hưởng đến độ an toàn và hiệu quả của vaccine hay không.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ con người Mỹ Alex Azar cho biết hãng dược phẩm Pfizer đã thông báo về một số vấn đề trong quá trình sản xuất vaccine.

Ông khẳng định cam kết chính phủ sẽ hỗ trợ tối đa bằng mọi cơ chế để Pfizer có thể sản xuất đủ vaccine cho người dân Mỹ.

Trước đó, Giám đốc điều hành của Pfizer Albert Bourla cho hay công ty này đang đề nghị Chính phủ Mỹ sử dụng Đạo luật sản xuất quốc phòng để nới lỏng một số hạn chế đối với nguồn cung nguyên vật liệu quan trọng.

Tuy nhiên hãng này không nêu rõ trở ngại trong quá trình sản xuất vaccine.

Hồi tuần trước, ông Ugur Sahin, Giám đốc điều hàn hãng dược phẩm BioNTech, đối tác của Pfizer trong sản xuất vaccine ngừa COVID-19, cho biết hai bên đã có lúc cắt giảm một nửa mục tiêu sản xuất 100 triệu liều vaccine trong năm 2020 mà Pfizer đặt ra ban đầu, một phần là do những trở ngại về nguồn cung nguyên liệu thô.

Tuy nhiên, vấn đề này sau đó đã được giải quyết và hai bên vẫn thực hiện được mục tiêu ban đầu.

Giới chức Mỹ dự kiến phân phối 2 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNTech và 5,9 triệu liều vaccine của hãng  Moderna vào tuần tới.

Theo các nhà chức trách Mỹ, nhiều khả năng vaccine ngừa COVID-19 của Moderna sẽ được cấp phép sớm nhất vào ngày 18/12.

Tiến sĩ Moncef Slaoui, cố vấn khoa học trong chiến dịch Thần tốc do Tổng thống Donald Trump đưa ra, tiết lộ Chính phủ Mỹ đang đàm phán với hãng Pfizer để mua thêm 100 triệu liều vaccine ngừa COVID-19.

Trước đó, hợp đồng của Mỹ ký với Pfizer cho phép nước này mua thêm tối đa 500 triệu liều với mức giá không được tiết lộ.

Hiện tại, Mỹ đã ký hợp đồng mua 300 triệu liều vaccine của Pfizer-BioNTech và Moderna trong nửa đầu năm sau và 900 triệu liều vaccine khác do các hãng dược phẩm bào chế.

Trong khi đó, các công ty chuyển phát nhanh của Mỹ như United Parcel Services hay FedEx đều có kế hoạch phân phối vaccine trong tuần này trong bối cảnh nhiều khu vực ở Mỹ được dự báo có thể chịu ảnh hưởng của đợt bão tuyết nghiêm trọng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục