Vận đen vẫn đeo bám Boeing

14:14' - 12/03/2024
BNEWS New Zealand đang giữ thiết bị ghi âm buồng lái và thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay của máy bay Boeing 787 xảy ra sự cố một ngày trước đó khiến hơn 50 người bị thương.

Ngày 12/3, Ủy ban Điều tra tai nạn giao thông (TAIC) của New Zealand thông báo cơ quan này đang giữ thiết bị ghi âm buồng lái và thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay của chiếc máy bay Boeing 787 xảy ra sự cố một ngày trước đó khiến hơn 50 người bị thương. Đây là máy bay của hãng hàng không LATAM Airlines (Chile), gặp sự cố khi đang trên đường từ Sydney, Australia đến Auckland, New Zealand ngày 11/3.

 

Theo TAIC, cơ quan chức năng Chile xác nhận rằng họ đã mở cuộc điều tra nguyên nhân sự cố và sẽ phối hợp với phía New Zealand trong quá trình điều tra. TAIC cho biết thêm cơ quan này đang trong quá trình thu thập bằng chứng, trong đó đã thu giữ các hộp đen của máy bay. Các thiết bị ghi âm buồng lái và ghi dữ liệu chuyến bay này sẽ giúp cung cấp thêm thông tin về quỹ đạo của máy bay và liên lạc giữa các phi công.

Cùng ngày, LATAM Airlines cho biết hãng đang làm việc với các cơ quan chức năng để làm sáng tỏ sự cố kỹ thuật này, vụ việc mới nhất trong một loạt sự cố về an toàn của các máy bay do Boeing sản xuất. LATAM Airlines xác nhận chiếc máy bay nói trên chở 263 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn. Máy bay đã bị rung lắc mạnh nhưng chuyến bay đã hạ cánh đúng giờ.

Boeing cũng cho biết đang nỗ lực thu thập thêm thông tin về chuyến bay và sẽ cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết cho khách hàng, đồng thời sẵn sàng hợp tác điều tra theo yêu cầu.

Chiếc máy bay Boeing 787 nói trên đã bị giảm độ cao đột ngột, khiến nhiều hành khách trên máy bay hoảng sợ và bị thương. Đội cứu hộ khẩn cấp đã được thông báo ngay trước khi chuyến bay hạ cánh và hơn chục xe cứu thương cùng các phương tiện y tế khác đã nhanh chóng tới hiện trường. Các nhân viên y tế cho biết họ đã điều trị cho khoảng 50 bệnh nhân sau khi chuyến bay hạ cánh xuống sân bay Auckland, tính đến sáng 12/3 vẫn còn 4 người phải điều trị trong bệnh viện.

Hiện chưa giải thích được nguyên nhân máy bay đột ngột thay đổi quỹ đạo. Các chuyên gia an toàn cho biết hầu hết các vụ tai nạn máy bay xảy ra do một loạt yếu tố cần phải được điều tra kỹ lưỡng. Cơ quan Hàng không dân dụng New Zealand cho biết sẽ hỗ trợ điều tra nếu cần.

Trong khi đó, kết quả kiểm tra toàn diện quy trình sản xuất và nghiệm thu thân máy bay 737 MAX 9 cho thấy hàng chục sai sót cần khắc phục. Cuộc kiểm tra này do Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) tiến hành sau sự cố một máy bay của dòng này bị bung cửa khi đang bay và buộc phải hạ cánh khẩn cấp.

Tờ New York Times dẫn báo cáo kết quả cho thấy, dòng máy bay trên của Boeing đã không vượt qua được cuộc kiểm tra toàn diện, khi chỉ đạt 33 trong tổng số 89 bài kiểm tra. Riêng đối với Spirit AeroSystems - công ty chuyên sản xuất và lắp đặt thân máy bay cho dòng MAX, các quy trình sản xuất và lắp đặt của công ty này chỉ vượt qua được 6 trong 13 bài kiểm tra.

Cụ thể, Spirit AeroSystems không vượt qua hai bài kiểm tra liên quan đến cánh cửa khoang hàng và lắp đặt cửa sổ buồng lái. Ngoài ra, quy trình kiểm tra riêng đối với khóa chốt cửa thân máy bay cũng phát hiện ra 5 sai sót và đã không đạt bài kiểm tra về tiêu chuẩn lắp đặt chốt cửa an toàn.

Theo báo cáo, kết quả này làm gia tăng quan ngại về công tác kỹ thuật trong quy trình sản xuất. Hiện cả Boeing và Spirit AeroSystems chưa đưa ra phản hồi gì. Giám đốc FAA Mike Whitaker hy vọng, trong vòng 30 ngày tới, Boeing cùng với cơ quan này sẽ có thể xác định được những tiêu chí quan trọng cần đáp ứng trong quy trình sản xuất để có thể tăng sản lượng máy bay dòng MAX trong tương lai.

Tuần trước, FAA cho biết đã phát hiện những kẽ hở trong quy trình sản xuất của Boeing, bao gồm không tuân thủ trong kiểm soát quy trình sản xuất, xử lý và lưu trữ các bộ phận cũng như hoạt động đánh giá sản phẩm.

Ngày 11/3, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg kêu gọi Boeing hợp tác với Bộ Tư pháp và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ trong cuộc điều tra sự cố ngày 5/1 khi máy bay Boeing 737 MAX 9 của hàng hàng không Alaska Airlines đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp ở Portland, bang Oregon (Mỹ) do bị bung cửa trong quá trình bay. Sau sự cố này, hãng hàng không Alaska cũng như nhiều hãng hàng không khác ở cả Mỹ và nước ngoài đã đình chỉ hoạt động đối với các máy bay Boeing 737 MAX 9. FAA cũng yêu cầu dừng bay đối với một số máy bay thuộc dòng này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục