Boeing bị chỉ trích chậm hợp tác trong điều tra sự cố của Alaska Airlines

20:10' - 07/03/2024
BNEWS Người đứng đầu cuộc điều tra liên bang về sự cố trên chiếc máy bay Boeing 737 MAX hồi tháng 1 vừa qua ngày 6/3 chỉ trích Tập đoàn Boeing không cung cấp thông tin phục vụ điều tra một cách nhanh chóng.

Phát biểu tại Ủy ban An toàn thương mại của Thượng viện Mỹ, Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB), bà Jennifer Homendy cho biết sau hai tháng điều tra về chuyến bay ngày 5/1 của hãng hàng không Alaska Airlines, NTSB vẫn chưa nhận được các tài liệu chính liên quan đến trọng tâm của cuộc điều tra, bao gồm tên của khoảng 25 nhân viên Boeing phụ trách công việc liên quan đến sự cố.

 

Bà Homendy cho biết người đứng đầu nhóm Boeing làm chốt cửa máy bay đi nghỉ phép trong khi NTSB nhiều lần yêu cầu Boeing cung cấp tài liệu về việc mở đóng chốt cửa hoặc bất kỳ việc tháo mở nào trên máy bay, nhưng chưa nhận được phản hồi.

Về phần mình, Tập đoàn Boeing cho biết kể ngay sau sự cố chuyến bay số 1282 của Alaska Airlines, tập đoàn này đã hợp tác tích cực và minh bạch để hỗ trợ đầy đủ cuộc điều tra của NTSB, trong đó có việc cung cấp danh sách đầy đủ các cá nhân liên quan theo yêu cầu mới đây. Boeing cũng cam kết sẽ tiếp tục hợp tác đầy đủ và minh bạch với cuộc điều tra của NTSB.

Theo báo cáo sơ bộ của NTSB, trong sự cố này, thân cửa thoát hiểm bất ngờ bung ra do bị thiếu 4 bu lông ở những vị trí quan trọng. Mặc dù không có ai bị thương nghiêm trọng, nhưng các điều tra viên nhận định vụ việc có thể gây ra hậu quả thảm khốc.

Sự cố trên chuyến bay của hãng hàng không Alaska Airlines đã trở thành cuộc khủng hoảng lớn nhất đối với Boeing thời gian gần đây. Trước đó, năm 2019, toàn bộ dòng máy bay MAX của hãng này bị đình chỉ bay trên toàn thế giới sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng vào tháng 10/2018 và tháng 3/2019, khiến 346 người thiệt mạng. 

FAA quyết định tiến hành cuộc kiểm tra đối với quy trình sản xuất máy bay 737 MAX của Boeing và những phát hiện của cuộc kiểm tra này sẽ được sử dụng để xác định phương pháp giám sát dài hạn mới đối với các máy bay của Boeing.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục