Văn hóa doanh nghiệp: Nhìn từ chữ "Tín"
Lâu nay, nói đến văn hóa doanh nghiệp, người ta sẽ nghĩ đến văn hóa giao tiếp, ứng xử giữa lãnh đạo và các nhân viên, giữa doanh nghiệp với đối tác hay các hoạt động văn hóa, từ thiện, chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động…
Tuy nhiên, phần hồn cốt và đóng góp quan trọng vào sự tồn tại, phát triển của mỗi doanh nghiệp; tạo cho doanh nghiệp những đặc trưng riêng biệt, không thể trộn lẫn với các doanh nghiệp khác lại chính là yếu tố liên quan tới văn hóa kinh doanh. Triết lý và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp; ý thức thượng tôn pháp luật và giữ gìn uy tín, đạo đức kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp có thể cạnh tranh lành mạnh trước đối thủ và trên thị trường. Mới đây nhất, câu chuyện Khải Silk và những chiếc mác "Made in China" làm nóng dư luận xã hội và giới truyền thông lại tiếp tục phản ánh một thực trạng, nhận thức của nhiều doanh nghiệp Việt Nam còn rất hạn chế về việc xây dựng, giữ gìn và phát huy văn hóa doanh nghiệp, thứ tài sản vô hình nhưng là nền tảng vững chắc, đảm bảo sự phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp. Từ phát hiện này, Khaisilk đang phải đứng trước những câu hỏi lớn và bị truy cứu trách nhiệm từ phía các cơ quan quản lý Nhà nước. Song, điều mất mát lớn nhất có lẽ là niềm tin của thị trường, niềm tin của khách hàng và người tiêu dùng, vốn luôn vì tinh thần "người Việt Nam yêu và tin dùng hàng Việt Nam". Từ thực tiễn, đại diện một trong những doanh nghiệp lớn, chuyên cung cấp các sản phẩm thực phẩm tiêu dùng, bà Trần Thị Thu Hằng, Tổng Giám đốc, Công ty Xuất nhập khẩu nông sản, thực phẩm Việt Nam cho rằng, xây dựng văn hóa doanh nghiệp là cần thiết và vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Văn hóa ấy không chỉ thể hiện ở việc tạo dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo, mà còn cần tạo nên phong cách ứng xử với đối tác, với khách hàng. Đặc biệt, là luôn đặt chữ “tín” lên hàng đầu và thống nhất trong cách thể hiện từ nội bộ doanh nghiệp đến ra bên ngoài thị trường, đều phải cam kết và nghiêm túc thực thi cam kết đưa ra những sản phẩm đảm bảo chất lượng, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. “Doanh nghiệp làm trong lĩnh vực kinh doanh, chế biến thực phẩm phải đặt vấn đề truy xuất nguồn gốc, sản phẩm rõ ràng, giúp cho uy tín của doanh nghiệp phát triển hơn. Lợi nhuận thì ai cũng quan tâm, nhưng tôi không đặt nó lên hàng đầu. Doanh nghiệp phát triển được, chất lượng hàng hóa tốt, đảm bảo thì doanh số tăng lên, lợi nhuận cũng sẽ tăng lên”, bà Hằng chia sẻ. Đồng tình với quan điểm này, Chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp Ngô Thanh Hải thuộc ActionCOACH cho rằng, văn hóa doanh nghiệp là chất kết dính mọi người trong tập thể cùng hướng tới một tầm nhìn chung. Nó cũng là luật chơi, là sự cam kết của người này với người kia trong cộng đồng để cùng thực hiện một sứ mệnh. "Sẽ không thể có một doanh nghiệp nào đi lên hoặc phát triển mà thiếu sự đầu tư xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Bởi nếu không, mỗi người sẽ làm theo ý mình, phục vụ tôn chỉ và mục đích do mình đặt ra, không vì lợi ích chung của tập thể. Đó là điều nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm trong bối cảnh cạnh tranh thị trường như hiện nay", chuyên gia Ngô Thanh Hải nói. Lâu nay, chữ "Tín" luôn được so sánh quý hơn vàng. "Giữ chữ Tín hơn giữ vàng" là tôn chỉ mà mọi doanh nghiệp, ở mọi quy mô, hình thức hoạt động, lĩnh vực kinh doanh sản xuất và ở bất kỳ nơi nào, quốc gia nào... cũng đều coi trọng. Đó gần như là chứng chỉ cam kết, là thảm trải để doanh nghiệp tự tin, cạnh tranh sòng phẳng trên thương trường.Đã có không ít trường hợp, doanh nghiệp "tham bát bỏ mâm"; sản xuất kinh doanh theo kiểu "treo đầu dê, bán thịt chó". Hậu quả của sự "tham thì thâm" ấy, cũng dẫn tới đoạn kết là bị diệt vong hoặc tự đào thải, mà thôi, ông Hải tâm sự.
Từ những trải nghiệm của chính mình, ông Hải chia sẻ: "Từng là người sáng lập Công ty cổ phần Thương mại, Kiến trúc và Xây dựng Phú Mỹ – một doanh nghiệp đã hoạt động được hơn 7 năm, tôi luôn chìm đắm trong bộn bề suy tư giữa những mớ lý thuyết hỗn độn và những kinh nghiệm quản lý ít ỏi.Tôi loay hoay điều hành, thậm chí làm thuê cho chính mình. Tôi luôn đi tìm phương cách xây dựng và làm sao cho công ty phát triển. Công ty chúng tôi dường như luôn bất ổn với vấn đề nhân sự, thị trường, quản lý sổ sách, hạch toán… và dường như chúng tôi đang trên đà như bao công ty khác đã từng xuất hiện rồi dần biến mất như chưa hề sinh ra".
Sau khi được tiếp cận và tìm hiểu về những cách thức để xây dựng doanh nghiệp hiệu quả, chỉ trong vòng chưa đầy một năm, doanh nghiệp đã dần đi vào ổn định. "Từ bài học xương máu của chính mình, tôi nhận ra rằng, muốn phát triển được doanh nghiệp, không thể thiếu việc hoạch định đích đến; không thể thiếu việc xây dựng tầm nhìn chiến lược cùng những giá trị cốt lõi hay xác định lộ trình phải đi, thời gian để hoàn thành nó, thay đổi cơ cấu tài chính và phương thức kinh doanh, cách thức tiếp cận thị trường....Phải biết xây dựng ước mơ cho cả tập thể mà mình là người cầm lái. Quan trọng hơn cả, phải giữ cho được sự tôn nghiêm, lòng tự trọng của doanh nghiệp; phải gây dựng được tinh thần thượng tôn pháp luật và gìn giữ sự tín nhiệm của bạn hàng, của đối tác và của thị trường...", ông Hải kết luận.
Trung thực luôn là yếu tố hàng đầu trong các triết lý kinh doanh, bởi sự trung thực mỗi cá nhân trong tập thể sẽ quyết định và tạo dựng, tích lũy niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm và doanh nghiệp. Chính vì lẽ đó, không thể xem nhẹ, thậm chí có tâm ý "gian dối khách hàng". Tiến sĩ Nguyễn Minh Hằng, Trưởng Khoa Luật, Trường đại học Ngoại Thương, thành viên Trung tâm trọng tài quốc tế cho rằng, trong môi trường kinh doanh và hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay, chữ tín lại càng quan trọng và được coi trọng hơn rất nhiều so với trước kia. Doanh nghiệp ngày càng có nhiều cơ hội, song cùng với đó là không ít thách thức đặt ra. "Phát triển kinh doanh trên thị trường quốc tế đòi hỏi doanh nghiệp phải liên kết mới có thể đứng vững. Và một trong những điều cơ bản để có thể liên kết đó chính là doanh nghiệp phải có uy tín, có niềm tin của đối tác trong nước cũng như quốc tế; từ đó, mới có thể tạo được liên kết, tạo nên sức mạnh để cạnh tranh", Tiến sĩ Nguyễn Minh Hằng đề cập. Thực tế cũng chỉ ra rằng nếu chữ "Tín" là một phần cốt yếu của văn hóa kinh doanh thì doanh nghiệp không thể xem nhẹ nếu muốn phát triển./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Công an Hà Nội điều tra làm rõ vụ khăn lụa Khaisilk
21:04' - 03/11/2017
Ngày 3/11, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an Thành phố Hà Nội, cho biết đơn vị vừa tiếp nhận hồ sơ vụ Khaisilk từ Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương thành lập đoàn kiểm tra Khaisilk
13:31' - 01/11/2017
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ký quyết định về việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV: Vi phạm của Khaisilk là nghiêm trọng
12:42' - 31/10/2017
Hành vi làm giả nhãn mác cho các sản phẩm nhập từ nước ngoài, lừa dối và gây ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng, vi phạm pháp luật ở nhiều khía cạnh khác nhau…
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Mỹ chuẩn bị tiến hành đợt sa thải lớn nhất trong một thập kỷ
15:36'
Tập đoàn bán lẻ Target ngày 24/10 thông báo sẽ cắt giảm 1.800 vị trí việc làm, tương đương khoảng 8% lực lượng nhân sự khối văn phòng của tập đoàn này.
-
Doanh nghiệp
Container của Hòa Phát xuất hiện tại triển lãm vận tải lớn nhất thế giới
12:31'
Từ ngày 21-23/10/2025 tại Barcelona, Tây Ban Nha, Tập đoàn Hòa Phát tham gia triển lãm Intermodal Europe 2025, khẳng định vị thế nhà sản xuất container lớn nhất Đông Nam Á.
-
Doanh nghiệp
LG tham gia sàn giao dịch phần mềm ô tô toàn cầu SDVerse
09:06'
LG Electronics ngày 23/10 thông báo tham gia nền tảng SDVerse để mở rộng hợp tác với các đối tác toàn cầu và khẳng định vị thế trong lĩnh vực xe được định nghĩa bằng phần mềm – xu hướng mới của ô tô.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp toàn cầu chi 160 tỷ USD cho martech nhưng khó đo hiệu quả
08:48' - 23/10/2025
Theo McKinsey, chi tiêu cho công nghệ tiếp thị (martech) toàn cầu năm 2025 dự kiến đạt 160 tỷ USD, song nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay trong việc đo lường và khai thác hiệu quả đầu tư.
-
Doanh nghiệp
Công ước Hà Nội: Pháo đài số của doanh nghiệp Việt không chỉ là tường lửa mà là văn hóa an ninh
08:06' - 23/10/2025
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn mang tâm lý "chắc chỉ có mấy ông lớn mới bị hacker nhòm ngó." Tuy nhiên, chính các doanh nghiệp nhỏ và vừa lại là miếng mồi ngon và dễ bị tổn thương hơn.
-
Doanh nghiệp
Vốn hóa thị trường của Samsung lần đầu tiên vượt mốc 900 nghìn tỷ won
19:17' - 22/10/2025
Ngày 22/10, giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn điện tử Samsung (Hàn Quốc) đã lần đầu tiên vượt mốc 900 nghìn tỷ won nhờ đà tăng trưởng mạnh mẽ của nhà sản xuất chất bán dẫn Samsung Electronics.
-
Doanh nghiệp
Airbus khánh thành dây chuyền lắp ráp máy bay A320 thứ 2 ở Trung Quốc
16:35' - 22/10/2025
Ngày 22/10, Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus của châu Âu đã khánh thành dây chuyền lắp ráp hoàn thiện (FAL) mới dành cho dòng máy bay A320 tại thành phố cảng Thiên Tân ở miền Bắc Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Meta ký thỏa thuận 27 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu Hyperion lớn nhất thế giới
15:07' - 22/10/2025
Meta hợp tác Blue Owl Capital triển khai dự án trung tâm dữ liệu Hyperion trị giá 27 tỷ USD tại Mỹ, cung cấp hơn 2 gigawatt năng lực tính toán phục vụ đào tạo mô hình AI quy mô lớn.
-
Doanh nghiệp
Vinh danh 98 nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Bông Hồng Vàng năm 2025
13:24' - 22/10/2025
Giải thưởng Bông Hồng Vàng 2025 – đại diện cho bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn tầm của nữ doanh nhân Việt Nam trong kỷ nguyên đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.

Câu chuyện Khải Silk và những chiếc mác "Made in China" làm nóng dư luận xã hội. Ảnh Minh họa: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN