Vẫn khó để Bitcoin được lựa chọn đầu tư như cổ phiếu hay trái phiếu​

16:41' - 11/12/2018
BNEWS Việc trở thành một lựa chọn đầu tư như cổ phiếu hay trái phiếu được xem là bước đột phá có tính chất quyết định đối với tương lai của các đồng tiền ảo.
Bitcoin vẫn khó trở thành một lựa chọn đầu tư ngang tầm cổ phiếu hay trái phiếu​. Ảnh minh họa: TTXVN

Các số liệu cùng với các cuộc phỏng vấn tại các sàn giao dịch và các công ty đang cho thấy một thực tế là vẫn khó để bitcoin, đồng tiền ảo lớn nhất và ra đời đầu tiên, từ một tài sản đầu cơ được các nhà đầu tư tương đối nhỏ quan tâm trở thành một lựa chọn đầu tư như cổ phiếu hay trái phiếu.
Các nhà đầu tư lẻ, những người đứng sau đợt tăng giá chóng mặt của đồng bitcoin lên mức cao kỷ lục là gần 20.000 USD vào tháng 12 năm ngoái, đang rút khỏi thị trường, nhường lại "sân chơi" cho những nhà đầu tư đầu tiên và các công ty liên quan đến tiền ảo chiếm lĩnh.

Và trong khi các nhà đầu tư lớn hơn, từ các nhà giao dịch tự doanh tới các quỹ dự phòng rủi ro, đang trở nên tích cực hơn, các công ty tài chính vẫn đứng ngoài, cho dù các điều kiện cần thiết cho sự tham gia của các công ty này đã bắt đầu hình thành.
Theo số liệu từ trang web CryptoCompare, khối lượng giao dịch tiền ảo tháng 11 tại các sàn lớn đạt 235,8 tỷ USD, tăng gấp ba so với giai đoạn đầu của thời kỳ bong bóng vào tháng 9/2017, nhưng vẫn giảm gần một nửa so với mức đỉnh một năm trước.

Khối lượng giao dịch tại các sàn lớn tập trung các nhà đầu tư lẻ như Coinbase và Poloniex của Mỹ giảm các mức tương ứng 22% và 74%.

Sàn bitFlyery của Nhật Bản cũng chứng kiến tình trạng thoái lui, khi khối lượng giao dịch giảm 47%. Khi các nhà đầu tư lẻ giảm nhiệt tình, khối lượng giao dịch lại tăng vọt tại các sàn như Bitfinex, nơi hiện diện nhiều nhà đầu tư lớn hơn. Khối lượng giao dịch tại Bitfinex tháng trước tăng 38%, nhờ các nhà đầu tư truyền thống.
Tuy nhiên, các số liệu mà Reuters có được từ việc khảo sát các sàn và các công ty cho thấy các nhà đầu tư tổ chức như các công ty quản lý tài sản, các quỹ lương hưu và các ngân hàng đầu tư hầu như vẫn vắng bóng, ngay cả khi cơ cấu thị trường đang có những điều chỉnh. Những lo ngại là về sự thiếu minh bạch của các quy định cũng như các sự cố an ninh thường xuyên xảy ra tại các sàn và các đồng tiền ảo chưa có được giá trị nền tảng.
Việc trở thành một lựa chọn đầu tư như cổ phiếu hay trái phiếu được xem là bước đột phá có tính chất quyết định đối với tương lai của các đồng tiền ảo, đảm bảo cơ sở tài chính cho sự phát triển và việc sử dụng rộng rãi các đồng tiền này cho các mục đích như thanh toán hay chuyển tiền.
Giá trị đồng bitcoin giảm ba quý trong năm nay, xuống mức thấp nhất kể từ giai đoạn bong bóng. Đồng tiền này giao dịch ở mức 3.400 USD trong phiên 7/12, mức thấp nhất trong 15 tháng.

>>> Bitcoin rơi xuống dưới mốc 4.000 USD​

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục