Vận tải công cộng phủ rộng mạng lưới

09:08' - 20/10/2024
BNEWS Trước xu hướng dịch chuyển nơi ở ra xa trung tâm của người dân hiện nay, dịch vụ vận tải hành khách công cộng như xe buýt, đường sắt đô thị (metro) ngày càng được mở rộng.
Từ đây đòi hỏi cần có các giải pháp thuận tiện kết nối phương tiện công cộng tới các khu đô thị vệ tinh, góp phần thu hút người dân lựa chọn tham gia giao thông công cộng.

Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội, thành phố không ngừng mở rộng mạng lưới, đầu tư đổi mới phương tiện, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, điều hành, giúp người dân tiếp cận dịch vụ vận tải hành khách công cộng dễ dàng hơn. Tuy vậy, thống kê đến hết tháng 9/2024, tỷ lệ đáp ứng vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội mới chỉ đạt 19,5% tổng nhu cầu đi lại của người dân.

 
Ông Nghiêm Thắng, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội phân tích: Để phương tiện công cộng đáp ứng với nhu cầu đi lại cao của người dân còn rất nhiều rào cản. Tuy nhiên, với sự cộng sinh lẫn nhau của đường sắt và xe buýt, cùng sự quyết tâm của Hà Nội trong xây dựng 6 tuyến đường sắt trên cao có thể mang đến lợi thế cho vận tải hành khách công cộng.

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội, để vận tải hành khách công cộng hút khách cần nhiều yếu tố; trong đó, mở rộng, bổ sung, đầu tư các điểm dừng, nhà chờ khách của vận tải hành khách công cộng, đi đôi với chất lượng.

Đồng tình với quan điểm này, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đường sắt Hà Nội cho rằng, để phương tiện vận tải hành khách công cộng hút khách hơn, giai đoạn tới, xe buýt phải cạnh tranh được với phương tiện cá nhân ở các yếu tố: Chi phí đi lại, tính an toàn (an toàn trong tiếp cận nhà ga, an toàn trong quá trình chuyển phương tiện, an toàn khi ngồi trên xe) và thái độ phục vụ.

Với metro, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đường sắt Hà Nội đang dần chuyển sang giai đoạn trở thành sự lựa chọn đi lại yêu thích của người dân không chỉ vì tính tiện lợi, thời gian, tính an toàn. Đây còn là phương tiện xanh, tiến tới phát triển bền vững, giảm tác động của phương tiện cá nhân đến môi trường,

Đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đường sắt Hà Nội cho rằng, Nhà nước có chính sách trợ giá cho vận chuyển hành khách công cộng để thu hút người dân sử dụng, nhất là vào giờ cao điểm để tránh ùn tắc, tăng tính cạnh tranh với phương tiện cá nhân.

Ông Phạm Đình Tiến, Trưởng phòng Kế hoạch - Vận hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội cho hay, hiện đơn vị đã điều chỉnh mạng lưới kết nối ngang giữa các ga với nhau, bảo đảm lưới tuyến kết nối linh hoạt.

Về hạ tầng, tại tất cả nhà ga hiện đã được bố trí điểm dừng xe buýt ngay dưới chân nhà ga, tạo thuận lợi cho việc chuyển tiếp hành khách đi các nơi.

Trưởng phòng Kế hoạch - Vận hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội thông tin, về giải pháp trung hạn và dài hạn, tầm nhìn đến năm 2050, hiện cơ quan quản lý đang điều chỉnh lại quy hoạch 2019; trong đó, đường sắt đô thị là trọng tâm kết nối các thành phố đô thị vệ tinh tương lai.

Ngoài ra, cơ quan quản lý đang tính đến giải pháp căn cơ là phát triển đô thị theo mô hình giao thông công cộng (mô hình TOD). Hiện Luật Thủ đô đã có một Chương quy định về TOD nêu rõ mô hình phát triển, cơ chế chính sách đặc thù, tại các khu vực lân cận nhà ga. Tới đây, Hà Nội có thể thu phí đất và sử dụng nguồn này để tái phát triển đường sắt.

Đối với mô hình xe buýt nhỏ, Hà Nội đã triển khai các tuyến xe buýt nhỏ sử dụng năng lượng CNG kết nối với tuyến metro Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội, tạo tính linh hoạt cho hành khách.

Vừa qua, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội đã phối hợp triển khai dự án tăng cường năng lực giao thông do Ban Quản lý Công trình giao thông chủ trì, thực hiện theo mô hình điển hình về hạ tầng gồm nhà chờ, điểm dừng kết nối, đưa các phương tiện sử dụng năng lượng điện tham gia vào kết nối.

Đối với tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội hiện chỉ vận hành đến Cầu Giấy, giai đoạn tiếp theo mới có thể vận hành toàn tuyến. Theo Trưởng phòng Kế hoạch - Vận hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội, để điều chỉnh mạng lưới kết nối ngang giữa các ga với nhau, các đơn vị liên quan đã triển khai 13 tuyến xe buýt kết nối trực tiếp cho tuyến metro Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội.

Cùng với đó, để phát huy hiệu quả tối đa công suất tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, các đơn vị đã điều chỉnh tuyến buýt 20A (xuất phát từ Cầu Giấy) thay vì điểm cuối là Nhổn như trước sẽ chuyển điểm cuối xuống Sơn Tây, các tuyến buýt phía Nam cũng thay đổi điểm cuối sang Sóc Sơn, Đông Anh, qua đó, mở rộng vùng phục vụ hành khách cho tuyến metro.

Hà Nội hiện có tổng số 153 tuyến buýt đang khai thác, vận hành; trong đó, 128 tuyến buýt trợ giá, 9 tuyến buýt không trợ giá, 13 tuyến buýt kế cận và 3 tuyến city tour.  Riêng từ năm 2021 - 2024, Hà Nội có thêm 2 tuyến tàu điện, metro Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội kết nối với xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục